Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm Đại học Bách khoa Hà Nội

Cập nhật: 14:57 ngày 22/05/2020
Tốt nghiệp sớm nửa năm với 3.81/4 điểm, Lê Thị Thu Hiền là thủ khoa cao điểm nhất lịch sử Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội.

Ngày 21/5, năm ngày sau khi nhận bằng tốt nghiệp, Thu Hiền, 23 tuổi, vừa tốt nghiệp Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, bận rộn với công việc của kỹ sư nghiên cứu phát triển sản phẩm tại một công ty tư nhân trụ sở ở Hà Nội. Hiền nhận việc ngay sau khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp cuối tháng 1 và giành bằng kỹ sư loại xuất sắc.

{keywords}

Lê Thị Thu Hiền là tân thủ khoa Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm.

Quê ở Phú Thọ, Hiền là cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Thi đại học đạt 26,5 điểm khối A (Toán, Lý, Hóa), em được gia đình khuyên chọn Đại học Sư phạm hoặc Ngoại thương. Hàng loạt lý do được đưa ra như học các trường đó nhẹ nhàng, nhưng Hiền khi đó chỉ thích học khối ngành Kỹ thuật và Đại học Bách khoa Hà Nội là lựa chọn hàng đầu.

Xa nhà từ năm lớp 6 để học trường THCS chuyên ở huyện rồi xuống Hà Nội học THPT, Hiền không bỡ ngỡ khi vào đại học. Năm nhất chỉ học những môn đại cương liên quan nhiều đến Toán, em không gặp khó khăn gì và giành ngay học bổng tài năng của trường - loại học bổng chỉ dành cho khoảng 1% sinh viên có thành tích học tập tốt nhất với điểm tổng kết tối thiểu đạt 3.4/4. 

Nữ sinh quyết định gắn bó với Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, đặt mục tiêu tốt nghiệp sớm để "không bị chậm quá nhiều" so với các bạn trường khác. Em thường xuyên đăng ký 1-2 môn vào kỳ hè.

Dù đặt mục tiêu như vậy, Hiền không phải tuýp sinh viên học ngày học đêm. Thông thường, sáng học lý thuyết ở trường, chiều học thực hành ở phòng thí nghiệm (lab), tối em không học nữa mà dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. Em là thành viên Ban truyền thông và sự kiện của Hội Sinh viên trường, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt.

Chương trình học ở trường Bách khoa Hà Nội khá nặng với 60% lý thuyết và 40% thực hành nhưng theo Hiền, sinh viên vẫn có nhiều thời gian rảnh để học tập và rèn luyện bên ngoài trường. Em nhận gia sư cho một học sinh suốt bốn năm với 1-3 buổi mỗi tuần và học thêm cả tiếng Nhật dù chưa có mục đích sử dụng cho công việc. 

Nữ sinh cũng tận dụng kỳ nghỉ hè để thực tập ở các công ty với công việc hỗ trợ dịch tài liệu Anh - Việt liên quan đến chuyên ngành em đang học. Nó giúp em tăng khả năng ngôn ngữ, tự tin đọc các tài liệu, bài báo khoa học chuyên ngành mà không gặp nhiều khó khăn.

Việc học suôn sẻ, năm nào cũng giành học bổng tài năng của trường, Hiền chọn làm đồ án tốt nghiệp theo dạng nghiên cứu trong phòng lab với thời gian gấp đôi những bạn làm đồ án thông thường.

Làm đề tài nghiên cứu về enzym và quá trình thủy phân dưới sự hướng dẫn của một giảng viên trẻ, Hiền rất hứng thú. Thế nhưng, việc nghiên cứu không phải dễ dàng, có thời điểm em mất 1-2 tháng chỉ để làm đi làm lại một thí nghiệm nhưng vẫn không ra số liệu mong muốn. 

{keywords}

Thu Hiền cùng gia đình sau lễ trao bằng tốt nghiệp hôm 16/5.

Hiền đã rất nản nhưng rồi được thầy hiểu, giao cho nghiên cứu một khía cạnh khác tại viện nghiên cứu ở TP HCM. Được tạo điều kiện, nữ sinh lấy lại tinh thần, hoàn thành đồ án với điểm xuất sắc. Sau 4,5 năm học, em đạt điểm tổng kết 3.81/4.

Từ khóa 52 (cách đây 8 khóa), khi trường bắt đầu tính điểm theo tín chỉ, số điểm tổng kết 3.81 của Hiền là cao nhất lịch sử của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm.

Trong lễ trao bằng tốt nghiệp hôm 16/5, Hiền đại diện cho các tân kỹ sư, cử nhân lên bục phát biểu. Nhìn thấy ánh mắt tự hào của bố mẹ ở bên dưới, em hiểu bố mẹ đã hoàn toàn tin tưởng quyết định chọn ngành cách đây 5 năm của mình.

Thủ khoa trường tự nhiên giành học bổng tiến sĩ 8,4 tỷ
Từng thất bại khi trượt một số học bổng lớn, Đạt hỏi lý do thì được phản hồi là cậu còn quá khiêm tốn và không bày tỏ hết ước mơ của bản thân.
Cô gái Quy Nhơn tốt nghiệp thủ khoa ở đại học Mỹ
Thi đỗ khóa đầu tiên của Trường Dược Tyler, Đại học Texas cơ sở quận Tyler, Ngọc vừa học vừa giúp bệnh nhân ở các phòng khám thiện nguyện.
Điểm danh những “thủ khoa rởm” đến từ Hòa Bình, Sơn La
Những thí sinh từng được mọi người xuýt xoa vì đỗ thủ khoa các trường đại học danh tiếng trong nước, nhưng vừa bị phát hiện nằm trong danh sách được nâng điểm thi. Họ không chỉ là “thủ khoa rởm”, mà còn là người cướp mất cơ hội của rất nhiều thí sinh khác.
Thủ khoa "kép" Đại học Sư phạm Hà Nội đến từ Hòa Bình được nâng 14.85 điểm
Trong danh sách thí sinh được nâng điểm tại Hoà Bình, bất ngờ có tên của thủ khoa Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội năm 2018. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...