Triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới
Hơn 3,5 nghìn tỷ đồng xây dựng trường, lớp
Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua và ban hành các đề án, kế hoạch đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Trường Tiểu học Tăng Tiến (Việt Yên) vừa đưa vào sử dụng nhiều phòng học mới. |
Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ huy động khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng từ các nguồn ngân sách T.Ư (vốn trái phiếu Chính phủ, chương trình MTQG XDNTM, giảm nghèo, các dự án sử dụng vốn nước ngoài (ODA), tỉnh, huyện, xã và huy động xã hội hóa. Theo đó, các địa phương sẽ xây hơn 3,4 nghìn phòng học để các trường đáp ứng tiêu chí có đủ 1 phòng học/1 lớp, xóa toàn bộ phòng học xuống cấp, phòng học nhờ và xây mới 1.652 phòng chức năng. Cùng đó, mua bổ sung gần 11 nghìn bộ thiết bị dạy học, 490 bộ đồ chơi ngoài trời.
Ngay khi tỉnh xây dựng kế hoạch, UBND các huyện, TP cũng quan tâm dành kinh phí để tăng cường CSVC, thiết bị dạy học cho các nhà trường. Từ một địa phương có nhiều khó khăn về CSVC trường, lớp học, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền huyện Việt Yên quyết tâm dồn sức xóa phòng học tạm, học nhờ.
Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp nên quy mô học sinh đông, các trường ở những xã ven khu công nghiệp thường xuyên quá tải, nhiều phòng học là nhà cấp bốn thiết kế không phù hợp và xuống cấp. Bởi thế, để sớm chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, trong giai đoạn 2016-2019, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện đầu tư gần 500 tỷ đồng xây mới 9 trường và 670 phòng học, phòng chức năng. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn huyện đạt 93,25% (tăng 12,15% so với năm 2016).
Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ xây hơn 3,4 nghìn phòng học để các trường đáp ứng tiêu chí có đủ 1 phòng học/1 lớp, xóa toàn bộ phòng học xuống cấp, phòng học nhờ và xây mới 1.652 phòng chức năng. |
Tại các xã, thị trấn đang tiếp tục xây thêm 150 phòng học, kinh phí khoảng 120 tỷ đồng. Cùng đó, các trường được trang bị phòng chức năng, thiết bị dạy học hiện đại đồng bộ theo quy chuẩn mới.
Đây là bước chuẩn bị quan trọng khi chương trình GDPT triển khai bởi môn Tin học sẽ là môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho học sinh ngay từ bậc tiểu học. Còn vài tháng nữa mới bước vào năm học 2020-2021, song hiện nay hầu hết các tiêu chí về CSVC, trang thiết bị đã cơ bản hoàn thành sớm hơn kế hoạch.
Tại Trường Tiểu học Tăng Tiến, nhà trường được ngân sách huyện, xã và một số cá nhân ủng hộ mở rộng diện tích, xây mới 27 phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ. Trường đã xóa 2 điểm lẻ, học sinh về học tại khu chính ở thôn Chùa trong điều kiện thuận lợi hơn nhiều so với trước.
Còn với huyện Hiệp Hòa - địa phương trước đây có tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp thấp nhất tỉnh cũng nỗ lực khắc phục khó khăn. Để chuẩn bị, huyện dự kiến giai đoạn 2019-2025, huy động khoảng 670 tỷ đồng xây thêm phòng học, phòng chức năng cho các trường. Một số nơi thiếu diện tích như THCS Mai Đình được địa phương dành gần 2 ha xây trường mới; Trường THCS Xuân Cẩm, Tiểu học Mai Trung 1 chuẩn bị khánh thành công trình phòng học mới.
Chuẩn bị từng bước theo lộ trình
Theo Sở GD&ĐT, tính đến hết tháng 5/2020, bậc tiểu học trong toàn tỉnh vẫn có 263 điểm trường lẻ; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88,9%; tỷ lệ phòng học/lớp đạt 0,98%. Việc chuẩn bị CSVC ở một số nơi hạn chế do chưa bố trí được kinh phí; nhiều trường vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng; thiếu diện tích sân chơi; trang thiết bị dạy học cũ, không còn phù hợp. Trong số 5.463 phòng học hiện có của toàn tỉnh còn 479 phòng cấp bốn, 12 phòng học tạm và 15 phòng học nhờ. Các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Ngạn chưa bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/1 lớp.
Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Chương trình GDPT 2018 sẽ được Bộ GD&ĐT thực hiện từng bước theo lộ trình bắt đầu từ năm học 2020-2021, triển khai đối với lớp 1; đến năm học 2024-2025, sẽ lần lượt triển khai xong với các lớp còn lại. Để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từng bước theo lộ trình, trước mắt các địa phương cần ưu tiên CSVC, thiết bị để tổ chức dạy và học cho lớp 1 năm học 2020-2021.
Thời gian tới ngành giáo dục cùng với các địa phương tiếp tục thực hiện sáp nhập trường học cùng cấp theo chỉ đạo của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 4/7/2019 của UBND tỉnh về bảo đảm CSVC giai đoạn 2019-2025. Quá trình thực hiện cần quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia. Sở GD&ĐTsẽ phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, TP rà soát, kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp kế hoạch sử dụng đất và dự báo quy mô dân số địa phương.
Quan tâm giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để nâng cấp, mở rộng thêm trường lớp. UBND các cấp tập trung nguồn lực, ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư xây dựng CSVC, mua sắm đồ dùng, thiết bị cho các trường. Các cơ sở giáo dục kiểm tra, đánh giá thực trạng trang thiết bị hiện có, xây dựng kế hoạch bổ sung những gì còn thiếu trên cơ sở danh mục Bộ GD&ĐT quy định.
Trong điều kiện ngân sách chưa kịp bố trí, hiệu trưởng nhà trường quan tâm chỉ đạo giáo viên phát huy tính chủ động sáng tạo, nghiên cứu thiết kế đồ dùng dạy học hoặc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác tài liệu, tranh ảnh trên mạng Internet, từ đó áp dụng hiệu quả trong tổ chức dạy và học.
Mai Toan
Ý kiến bạn đọc (0)