Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Nhân rộng mô hình vườn rau xanh trường học

Cập nhật: 09:02 ngày 18/06/2020
(BGĐT) - Cùng với việc quan tâm trồng cây xanh, các nhà trường tại Việt Yên (Bắc Giang) đã tận dụng những khoảng đất trống trong khuôn viên để trồng rau sạch. Học sinh được giáo viên trực tiếp hướng dẫn thực hành các công đoạn trồng, chăm sóc những vườn rau xanh, sạch phục vụ cải thiện bữa ăn bán trú.

Nhiều năm nay các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Việt Yên đã xây dựng mô hình vườn rau sạch phục vụ ăn bán trú của học sinh. Năm nay, Trường Tiểu học Bích Sơn đã khởi xướng mô hình trồng rau sạch sớm hơn mọi năm, trong đó ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ phân bón, nhà trường lo hạt giống. Ngoài giờ lên lớp, giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh gieo trồng, chăm sóc rau xanh. 

{keywords}

Vườn rau Trường Mầm non Bích Sơn.

Mỗi lớp sẽ phụ trách một vườn rau, từ việc xới đất, gieo hạt, tưới cây đến chăm sóc, vun trồng đều do các em tự tay thực hiện. Sau khi có rau thành phẩm, các lớp sẽ tổ chức thu hoạch theo từng đợt, phục vụ bữa ăn hằng ngày cho học sinh, không sử dụng hết nhiều trường có rau sạch bán cho phụ huynh. Mùa nào thức ấy, học sinh nhà trường đều có rau xanh để cải thiện bữa ăn, bảo đảm chất lượng, tạo cảnh quan xanh mát trong khuôn viên nhà trường. 

Từ một số loại rau dễ trồng như cải mầm, rau muống, đến nay vườn rau của các trường đã có thêm nhiều loại như: Cải bẹ xanh, cải ngọt, mồng tơi, giúp học sinh mở rộng kiến thức về đặc điểm sinh trưởng của từng loại rau, cũng như hiểu rõ kỹ thuật chăm sóc, vun trồng chúng, qua đó góp phần hình thình thói quen lao động.

Cô Phan Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bích Sơn cho biết: Nhà trường đã tận dụng khu đất trống cho học sinh trồng rau. Qua quá trình tăng gia sản xuất tạo cho các em ý thức, trách nhiệm trong quá trình học tập cũng như biết trân trọng thành quả lao động, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập”.

Em Lưu Thị Thanh, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức hứng khởi nói: “Mô hình này hữu ích nên chúng em rất thích. Chúng em được tự tay làm ra những sản phẩm rau an toàn. Những kiến thức được học trong sách vở được ứng dụng trong thực tiễn làm cho chúng em thêm hứng thú với bài học”.

Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng GD& ĐT huyện Việt Yên cho biết: Mục đích của mô hình này là nhằm thực hiện nhiệm vụ gắn việc giảng dạy với thực tiễn lao động sản xuất, qua đây giúp các em học sinh được làm quen với mô hình nông nghiệp sạch và được thực hành thực tế. Nhờ các mô hình trên mà trường học trở nên gần gũi hơn với giáo viên và học sinh, tạo môi trường dạy và học thoải mái, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc chỉ đạo triển khai mô hình vườn rau sạch trong các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Việt Yên đã mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ chính những bữa ăn của học sinh bán trú. Ngoài ra, chính sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong việc triển khai mô hình mới đã giúp hoạt động giảng dạy ở trường học trở nên phong phú, qua đó tăng thêm hứng thú học tập cho học sinh.

TP Bắc Giang: Giải tỏa hàng rong tại cổng trường học
(BGĐT) - Chủ tịch UBND TP Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc giải tỏa các hàng quán trước cổng các trường học trên địa bàn TP.
Giữ không gian xanh mát, an toàn trong trường học
(BGĐT)- Sau sự việc cây xanh gãy đổ, điện giật gây mất an toàn trong trường học, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, cắt tỉa, chặt hạ cây khô mục.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra hệ thống điện và cây xanh trong trường học
(BGĐT)-Trước tình trạng cây xanh bị bật gốc, điện giật gây thương vong cho học sinh vừa xảy ra trong trường học ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian gần đây, ngày 29/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang có văn bản chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở thực hiện nghiêm túc các quy định để bảo đảm an toàn trường học, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh.
Cây xanh gãy đổ, lo ngại về an toàn trường học
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, nhiều trường học trong cả nước xảy ra sự cố cây cổ thụ gãy đổ, điện giật gây thương vong cho học sinh khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh lo ngại. 
Cán bộ trường học buôn ma tuý
Lầu Bá Xìa, 46 tuổi, cán bộ phục vụ tại trường THCS ở huyện Kỳ Sơn, bị bắt cùng 2 kg ma tuý đá, gần 20.000 viên ma tuý tổng hợp.
Nghỉ lễ, nhiều trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường
(BGĐT)- Kỳ nghỉ năm nay kéo dài 4 ngày (từ 30/4 đến 3/5). Với tinh thần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại, nhiều thầy giáo, cô giáo, đoàn viên thanh niên tranh thủ sắp xếp việc gia đình để làm nhiệm vụ chung. 
Bắc Giang: Các trường học khẩn trương chuẩn bị đón học sinh trở lại trường
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục, ngày 28/4, cán bộ, giáo viên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tích cực rà soát cơ sở vật chất, chỉnh trang khuôn viên, vệ sinh lớp học, bổ sung vật tư y tế thiết yếu sẵn sàng đón học sinh trở lại trường ngày 4/5.  

Nguyễn Thị Việt Hằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...