Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: "Đại sứ Văn hóa đọc" biết nói tiếng Anh từ lúc 3 tuổi

Cập nhật: 15:12 ngày 26/07/2020
(BGĐT) - Cách đây ít ngày, em Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 4E, Trường Tiểu học thị trấn Bích Động (Việt Yên) giành giải “Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang năm 2020. Ít ai biết Nguyễn Sơn Long đã biết nói tiếng Anh khi mới 3 tuổi.
Chị Đỗ Thị Huệ (SN 1977) - mẹ của Long, hiện là Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trung Sơn (Việt Yên) cho biết, gia đình chị phát hiện con mình nói, viết được tiếng Anh từ lúc hơn 3 tuổi dù không ai dạy. “Cháu đọc, viết tên các con vật, đồ vật, những từ chỉ màu sắc, hình khối, những câu giao tiếp bằng tiếng Anh khiến cả nhà ngạc nhiên”, chị Huệ nói. 
{keywords}

Em Nguyễn Sơn Long nhận giải thưởng  "Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang năm  2020. 

Hằng ngày, khi nói chuyện với các thành viên trong gia đình, Long cũng luôn sử dụng tiếng Anh dù đôi lúc làm bố mẹ “khó chịu” vì không hiểu. Thấy con có khả năng, vài năm gần đây, vào những ngày nghỉ, gia đình chị thường cho con ra bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) giao tiếp với người nước ngoài.

Đáng chú ý, Long có thể nói chuyện bằng tiếng Anh cả buổi với họ về rất nhiều chủ đề, từ cuộc sống, sinh hoạt, lao động, học tập cho đến thiên nhiên, môi trường, sức khỏe... Khi xem các bộ phim nước ngoài có phụ đề bằng tiếng Anh  3-4 lần là em có thể nhớ hết toàn bộ nội dung phụ đề đó.

{keywords}

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trao giải "Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang năm 2020 cho em Nguyễn Sơn Long.

Để tạo điều kiện cho con được thực hành, trao đổi, kết nối, tương tác tiếng Anh với nhiều người, gia đình đã tạo cho em tài khoản facebook, zalo dưới sự định hướng, giám sát của bố mẹ. Các video clip của Long nhận được nhiều lời ngợi khen từ những người yêu thích ngoại ngữ.

Tham gia Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2020, Long làm 1 video clip gần 9 phút. Đề thi yêu cầu viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc và nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn.

Được sự tư vấn của mẹ về đề tài, Nguyễn Sơn Long lấy cốt truyện từ bài văn “Câu chuyện bó đũa” trong sách tiếng Việt tập 2 phát triển thành bài thuyết trình bằng tiếng Anh có phụ đề tiếng Việt nói về sức mạnh của tinh thần đoàn kết và liên hệ với thực tiễn.

{keywords}

Em Nguyễn Sơn Long chụp ảnh lưu niệm cùng cô Tổng  phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Bích Động và chị gái tại Hội nghị tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ huyện Việt Yên năm 2020 (ảnh do gia đình cung cấp).

Phần đầu video clip Long giới thiệu về sở thích đọc sách của em với những câu chuyện cổ tích; các cuốn sách về Bác Hồ, lịch sử, thám hiểm, các quốc gia trên thế giới. Long hóa thân là một trong những người con trai trong “Câu chuyện bó đũa” và thực hiện lời dạy của người bố về tình đoàn kết.

4 người con sống ở làng chài, do tôm, cá ở vùng ven biển ngày càng ít, người dân không đánh bắt được, cuộc sống nghèo khổ. Bốn người con đã bàn bạc, hợp sức lại đóng 1 thuyền lớn để ra khơi, mỗi lần trở về, tôm, cá đầy khoang. Người dân thấy vậy cũng hợp sức đóng thuyền cùng nhau đánh bắt xa bờ kiếm được nhiều tôm, cá.

Từ câu chuyện này, Sơn Long liên hệ về tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Nhờ tinh thần đoàn kết, Việt Nam đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, là hình mẫu điển hình về phòng chống, dịch Covid-19, được thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Trong phần hùng biện nếu trở thành “Đại sứ văn hóa đọc”, Long chia sẻ, việc đầu tiên vẫn là duy trì đọc sách mỗi ngày. Tiếp đó, Long sẽ giúp các em nhỏ trong xóm đọc sách và học tiếng Anh, đồng thời tạo một nhóm riêng trên mạng xã hội “thách thức” các bạn tham gia đọc sách mỗi ngày cùng mình, nếu hoàn thành sẽ được nhận phần thưởng, nếu bạn nào không thực hiện được sẽ nộp 10 nghìn đồng vào quỹ ủng hộ người nghèo của trường. Long mong muốn mượn được nhiều cuốn sách hay để  chia sẻ với các bạn trong xóm cùng đọc. 

Đáng chú ý, nội dung kịch bản video Long chỉ đọc ba lần trong một buổi tối đã thuộc, hôm sau mẹ Long  nhờ người ghi hình các cảnh quay để mang đi dự thi. 

Hiện nay, Long đang thực hiện mục tiêu đọc 20 trang sách bằng tiếng Anh mỗi ngày. Cách đây vài tháng, em đứng ra thành lập Câu lạc bộ “To Future” (hướng tới tương lai) dạy tiếng Anh miễn phí cho một số bạn ở cùng xóm vào thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần thông qua thẻ học thông minh. 
{keywords}

Nguyễn Sơn Long còn  giỏi Toán và có năng khiếu cờ vua (ảnh do gia đình cung cấp).

Không chỉ đam mê đọc sách, giỏi tiếng Anh, Nguyễn Sơn Long còn học giỏi Toán, có năng khiếu cờ vua. Chị Huệ cho biết, ngay từ lớp 1, em đã có thể giải được một số bài toán đố nâng cao dành cho học sinh lớp 4. Trong suốt các năm học, em đều đạt học sinh giỏi, hiện Long là Liên đội phó Trường Tiểu học Bích Động. 

Mới đây, Long được tham dự Hội nghị tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ năm 2020 do huyện Việt Yên tổ chức. Chia sẻ về sở thích và mơ ước của mình, Long mong muốn trở thành chuyên gia giỏi tiếng Anh để dạy, truyền đạt, thực hành giao tiếp với nhiều người và mở mang kiến thức.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bắc Giang: Tuyên dương 130 thiếu nhi xuất sắc
(BGĐT) - Ngày 22/7, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X, năm 2020. 
Hiệp Hòa: Tuyên dương 330 giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi
(BGĐT) - Ngày 13/7, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức tuyên dương giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2019 - 2020.
Lục Ngạn: Tuyên dương khen, thưởng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh
(BGĐT)- UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng 128 học sinh xuất sắc đạt giải và 101 giáo viên tiêu biểu trong bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện năm học 2019 - 2020. 
Công  Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...