Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Ba nữ sinh điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chia sẻ bí quyết học giỏi

Cập nhật: 07:09 ngày 30/07/2020
(BGĐT) - Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021, một số thí sinh đạt điểm cao, điểm tuyệt đối. Các em chia sẻ kinh nghiệm học tập, làm bài thi đạt điểm cao.  

Hoàng Ngọc Hà - điểm 10 môn Toán
Tôi gặp Hoàng Ngọc Hà tại nhà ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) sau khi có kết quả thi vào lớp 10. Cô học trò nở nụ cười bẽn lẽn. Em đạt tổng điểm 3 môn 27,55 điểm (Toán: 10, Tiếng Anh: 9,3; Ngữ văn: 8,25), xếp thứ nhất thành phố. 

Theo lời giới thiệu của các thầy cô giáo, 9 năm học qua, Ngọc Hà liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện, đoạt nhiều giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố. Được học tại Trường THCS Lê Quý Đôn, em có cơ hội nâng cao kiến thức, kết quả học tập luôn nằm trong tốp đầu của lớp. Thế nhưng Hà luôn khiêm tốn khi nói về thành tích học tập của mình. 

Năm học qua, bài thi học sinh giỏi cấp thành phố của em chỉ đoạt giải Khuyến khích, không được chọn tham gia vòng thi cấp tỉnh. Kết quả không được như kỳ vọng, Ngọc Hà coi đó là bài học kinh nghiệm để cố gắng nhiều hơn trong kỳ thi vào lớp 10. 

{keywords}

Nữ sinh đạt điểm 10 môn Toán Hoàng Ngọc Hà cùng mẹ.

Ngay sau khi hoàn thành bài thi môn Toán, Ngọc Hà khá hài lòng vì cả phần trả lời trắc nghiệm và bài tự luận em đều không tìm ra điểm trừ nào. Còn với môn Tiếng Anh em hơi tiếc do đọc nhầm đề nên để mất điểm ở một vài câu dễ. 

Về kinh nghiệm để học tốt, em cho hay trước hết phải nắm vững kiến thức nền, làm quen với nhiều dạng bài tập. Khi gặp câu khó thì đánh dấu lại, không giấu dốt mà cầu thị chia sẻ khó khăn với thầy cô, bạn bè để được hướng dẫn, giúp đỡ. Mỗi lần như thế giúp em vỡ ra nhiều điều, nhớ sâu kỹ hơn kiến thức.

Ngoài điểm cao ở 3 môn thi nền, Ngọc Hà còn đứng trong tốp 7 thí sinh điểm cao khi thi vào lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

Bùi Mai Linh - thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh

Với 85/100 điểm môn chuyên và điểm các môn nền gồm: Ngữ văn: 8,5; Toán 8,2; Tiếng Anh 9,8 điểm, Bùi Mai Linh ở phường Dĩnh Kế là thí sinh thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm học 2020-2021. 

Mẹ của Linh là giáo viên dạy Tiếng Anh, bố công tác trong cơ quan nhà nước nên từ nhỏ Mai Linh luôn được gia đình tạo điều kiện tốt nhất để học tập. Những bài hát, bản nhạc tiếng Anh được nghe từ nhỏ khiến cô bé tò mò thích thú. Từ năm học lớp 3 đến lớp 9, em thường xuyên có tên trên bảng thành tích trong các cuộc giao lưu, thi chọn học sinh giỏi cấp TP. 

{keywords}

Ngoài học giỏi Tiếng Anh, Mai Linh còn thích học đàn.

Do chỉ giành được giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020 và lỡ mất cơ hội tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Bùi Mai Linh dồn sức ôn thi giai đoạn nước rút khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là thi tuyển sinh lớp 10. Với mục tiêu vào lớp chuyên Anh, Mai Linh quyết tâm ôn tập nghiêm túc hơn, cẩn thận đọc kỹ đề bài để kiểm soát tốt thông tin và có lựa chọn đúng với phương châm làm câu nào chắc câu đó. 

Mai Linh nói: "Để học tốt Tiếng Anh cần sự chăm chỉ, thường xuyên bổ sung, củng cố các kỹ năng. Ngoài nắm chắc ngữ pháp, em kết thân với một số người nước ngoài đang làm việc tại TP Bắc Giang để luyện giao tiếp bằng Tiếng Anh".

Mùa hè năm 2019, Mai Linh là thí sinh trẻ nhất tham gia kỳ kiểm tra đánh giá năng lực Tiếng Anh quốc tế và được cấp chứng chỉ IELTS 6.5. Được biết, bên cạnh bố mẹ thì người đóng góp không nhỏ vào kết quả học tập của cô học trò này là cô giáo Ngô Thị Mai Phương, chủ nhiệm lớp 9A3 đồng thời trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh ở Trường THCS Lê Quý Đôn. 

Thân Ngọc Hà - giữ vững phong độ học đều các môn

Với tổng điểm 27,45 (Toán 9,1; Tiếng Anh 9,1; Ngữ Văn 8,25), em Thân Ngọc Hà, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên) đã trở thành thí sinh có điểm cao nhất huyện trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua. 

Cô Vũ Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: “Thành tích này của Hà khẳng định năng lực học tập rất tốt, luôn giữ được phong độ ổn định trong quá trình ôn luyện và thi thử. Năm học vừa rồi, em đoạt giải Ba môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và giải Khuyến khích cấp tỉnh”. 

Bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, Hà sớm được giáo dục sự nền nếp, chuyên cần trong học tập, rèn luyện. Em tự đặt ra cho mình nguyên tắc tiếp thu bài học mới kết hợp ôn lại kiến thức, tìm hiểu tài liệu tham khảo, giải các mẫu đề trên mạng.

Theo kinh nghiệm của Hà, để làm tốt môn Ngữ Văn, ngoài học sách giáo khoa, em còn dành thời gian đọc sách báo, xem tivi, chú ý tìm hiểu những vấn đề thời sự xung quanh cuộc sống. Từ đó phân tích vấn đề và vận dụng linh hoạt trong các bài viết của mình. 

Với môn Toán, em tập trung làm tốt các dạng bài tập để ghi nhớ công thức; muốn học tốt Tiếng Anh thì xem nhiều clip trên mạng để rèn khả năng nghe. Mỗi lúc học tập căng thẳng, em thích vẽ tranh để thư giãn.

{keywords}

Em Thân Ngọc Hà.

Học đều các môn song cô học trò nhỏ dành sự yêu thích hơn cả cho Toán học. “Kinh nghiệm khi làm bài thi là phải đọc kỹ đề, chia thời gian hợp lý cho từng phần và không để mất điểm ở những câu cơ bản. Với câu hỏi dành cho học sinh giỏi thì phải lựa chọn phương pháp giải nhanh nhất”, Hà nói. 

Theo nhận xét của một số giáo viên trực tiếp bồi dưỡng kiến thức, các bài giải của Hà trình bày mạch lạc, có sự liên kết thông tin nên chặt chẽ, logic, nhờ vậy luôn đạt điểm cao. Cũng tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa rồi, em đạt 12,75 điểm (thang điểm 20) môn chuyên Toán thi vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

Không chỉ thông minh, học giỏi, Thân Ngọc Hà còn là cô học trò năng động, tích cực tham gia hoạt động của trường. Em từng đoạt giải Ba môn cờ vua cấp huyện ở năm học lớp 7 và 8. Với điểm số đạt được, Ngọc Hà dự định sẽ theo học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

(BGĐT) - Ngày 24/6, UBND TP Bắc Giang đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cán bộ, giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa, cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) các cấp năm học 2019 - 2020.
(BGĐT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối lớp 6, 7, 8 năm học 2019-2020.
(BGĐT) - Ngày 31-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi THPT quốc gia THPT năm 2019. 
(BGĐT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối 6,7,8 năm học 2018-2019. 
(BGĐT) - Ngày 17-7, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. 
(BGĐT) - Ngày 27/7, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020- 2021. Kỳ thi diễn ra trong ngày 16 và 17/7 thu hút hơn 18 nghìn học sinh lớp 9 dự thi với ba môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh; các môn thi chấm thang điểm 10. 

Hải Vân - Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...