Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng bị đình chỉ công tác

Cập nhật: 20:22 ngày 24/08/2020
Ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng bị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đình chỉ công tác 90 ngày.

Quyết định được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (cơ quan chủ quản Đại học Tôn Đức Thắng) đưa ra hai hôm trước, để xem xét trách nhiệm của ông Lê Vinh Danh - được cho là có khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh (HCM).

{keywords}

Ông Lê Vinh Danh trong buổi làm việc tại Đại học Tôn Đức Thắng tháng 3/2016. 

Hồi cuối tháng 7, ông Danh bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, chức vụ Bí thư Đảng ủy Đại học Tôn Đức Thắng 90 ngày do "có dấu hiệu sai phạm trong công việc".

Ban Giám hiệu Đại học chỉ có Hiệu trưởng Lê Vinh Danh, các hiệu phó đã kết thúc nhiệm kỳ từ cuối tháng 3. Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định giao ông Trần Trọng Đạo, Hiệu phó nhiệm kỳ 2014-2019 quản lý, điều hành các hoạt động của đại học. Trong thời gian này, ông Đạo là đại diện pháp luật và là chủ tài khoản Đại học Tôn Đức Thắng, được thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng theo quy chế tổ chức hoạt động của trường và pháp luật.

Ông Danh 57 tuổi, quê Quảng Ngãi, học vị tiến sĩ. Từ năm 1991, ông công tác tại Đại học Tổng hợp TP HCM, Đại học Bách khoa TP HCM rồi Đại học Quốc gia TP HCM trước khi về Đại học Tôn Đức Thắng năm 1999.

Tháng 6/2019, Tổng Liên đoàn Lao động xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung liên quan việc triển khai Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, tại Đại học Tôn Đức Thắng. Lãnh đạo đại học này đã phản đối Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bởi cho rằng cơ quan này có nhiều chỉ đạo vi phạm quyền tự chủ đại học, xoay quanh các vấn đề: Xác định cơ quan quản lý có thẩm quyền với đại học này, quyền bổ nhiệm Hiệu trưởng, công tác tổ chức trường, ...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sau đó cho rằng, những phát ngôn của Ban Giám hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng "không đúng bản chất, sự thật, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam". Lãnh đạo Đại học Tôn Đức Thắng, nhất là Hiệu trưởng Lê Vinh Danh, nhiều lần phản ứng, không chấp hành quy định của cấp có thẩm quyền, trong đó có Tổng Liên đoàn.

Ông Danh còn bị cho là có dấu hiệu lạm quyền khi triệu tập và chủ trì họp Hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường, khi đó là ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại học Tôn Đức Thắng tiền thân là Đại học Công nghệ dân lập Tôn Đức Thắng, thành lập tháng 9/1997. Trường ban đầu do Liên đoàn Lao động TP HCM sáng lập và quản lý, sau đó chuyển sang mô hình bán công, rồi công lập và chuyển về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bắt quả tang 24 người thi hộ ở ĐH Tôn Đức Thắng
Trong cuộc kiểm tra đột xuất, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã bắt quả tang 24 người làm giả giấy tờ để thi hộ các sinh viên trong kỳ thi học kỳ I môn Anh văn tối 12-11.
Hoàn thiện cơ chế tự chủ để nhân rộng mô hình ĐH Tôn Đức Thắng
Ngày 8-2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với trường Đại học Tôn Đức Thắng. Đây là cơ sở đại học công lập được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, được tự quyết định mức thu học phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định như một trường ngoài công lập.
GS Ngô Bảo Châu: 'Đại học Tôn Đức Thắng đánh đồng khái niệm giáo sư'
Các cơ sở giáo dục tự bổ nhiệm chức vụ giáo sư là xu hướng của thế giới, song GS Ngô Bảo Châu cho rằng Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm này trong bối cảnh ở Việt Nam.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...