Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Lục Nam: Kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình

Cập nhật: 15:36 ngày 06/09/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, công tác khuyến học ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ sự chung tay của toàn xã hội, phong trào khuyến học, khuyến tài thu được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư.

Sôi nổi hoạt động khuyến học

Cuối tháng 8, chuẩn bị bước vào năm học mới, Chi hội Khuyến học tổ dân phố Gai, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) tổ chức trao thưởng cho hàng chục học sinh giỏi, có thành tích cao trong năm học 2019-2020. Tại đây, chúng tôi trò chuyện với Nguyễn Hoàng Huy, thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh vừa qua với 27,8 điểm. Tìm hiểu được biết, Huy sinh ra trong gia đình có hai anh em trai, bố mẹ là công nhân và cả hai anh em đều học giỏi. 

{keywords}

Tranh thủ lúc rảnh rỗi, Nguyễn Hoàng Huy, thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh hướng dẫn các em trong tổ dân phố học bài.

Em Nguyễn Hoàng Huy tâm sự: “Thấy bố mẹ dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn phải đi làm thêm để kiếm tiền nuôi hai anh em ăn học nên em thương lắm. Hơn nữa, em còn nhận được sự động viên bằng vật chất và tinh thần của nhiều thầy, cô giáo, các ông bà, cô bác trong tổ dân phố, dòng họ nên em quyết tâm học tốt để không phụ lòng mọi người”. Dịp này, với thành tích xuất sắc của mình, ngoài việc được Chi hội Khuyến học tổ dân phố khen thưởng, Nguyễn Hoàng Huy còn được Hội Khuyến học thị trấn Đồi Ngô và huyện Lục Nam khen thưởng dịp khai giảng năm học mới.

Xác định chăm lo việc học cho con cháu là chăm lo cho tương lai nên nhiều năm qua, các hội viên Ban Khuyến học dòng họ Vũ Trí ở xã Đan Hội (Lục Nam) thường xuyên động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh trong học tập tri thức. 

Ông Vũ Trí Khương, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Vũ Trí cho biết: “Từ nguồn quỹ khuyến học, mỗi năm, dòng họ trích hàng chục triệu đồng khen thưởng các cháu học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích cao trong học tập. Riêng năm học 2019-2020, Ban Khuyến học đã long trọng tổ chức khen thưởng cho 45 cháu dưới sự chứng kiến, ghi nhận của người thân, từ đó tạo động lực cổ vũ, động viên để con cháu thêm cố gắng. Hiện dòng họ đã có hàng chục cháu tốt nghiệp đại học, cao đẳng đang công tác tại các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong cả nước. Đây cũng chính là những người hiểu rõ giá trị của tri thức và tích cực đóng góp cho phong trào khuyến học của dòng họ”.

Nhân rộng điển hình

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lục Nam được biết, Hội xác định nòng cốt thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương bắt đầu từ xây dựng hạt nhân gia đình, dòng họ. Để thu hút mọi người, mọi nhà hưởng ứng, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chấp hành Hội chú trọng thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình.

Cụ thể, Hội xây dựng chương trình phối hợp với các đoàn thể ở địa phương để vận động cán bộ, hội viên đăng ký thi đua thực hiện tốt các tiêu chí đạt danh hiệu gia đình, dòng họ học tập như: Không vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con chăm ngoan, học giỏi... Các tiêu chí được cụ thể hóa sát với thực tế và gắn với các cuộc vận động xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 41.356 gia đình học tập, 231 dòng họ học tập, 231 đơn vị học tập, 281 cộng đồng học tập... 

Điển hình như: Gia đình bà Nguyễn Thị Năm, xã Vô Tranh; dòng họ Nguyễn Ngọc, xã Bắc Lũng; dòng họ Nguyễn Đức, thị trấn Đồi Ngô... Mỗi gia đình, dòng họ, đơn vị, địa phương có cách làm riêng để khuyến khích con em học tập nhưng kinh nghiệm chung là: Cán bộ, đảng viên nêu gương tham gia phong trào; công tác quản lý quỹ công khai, minh bạch; khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự nhiệt tình của cán bộ làm công tác khuyến học, khuyến tài ở cơ sở. Có sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội trong huyện, nhiều học sinh được tiếp thêm động lực để phát triển tài năng.

Theo bà Nguyễn Thị Quế, hiện cán bộ, hội viên hội khuyến học các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội. Với nguồn Quỹ Khuyến học toàn huyện đạt hơn 5,5 tỷ đồng, các cấp hội sẽ tiếp tục tổ chức khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình, đạt thành tích cao trong hoạt động giáo dục, qua đó khích lệ phong trào học tập sôi nổi trong toàn huyện.

Hội Khuyến học thị trấn Thắng đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Hội Khuyến học Việt Nam
(BGĐT) - UBND thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020 và đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam (giai đoạn 2015- 2020); biểu dương điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học thị trấn. 
Họ Nguyễn ở thị trấn Phồn Xương: Đi đầu trong gây dựng quỹ khuyến học
(BGĐT) - Cách đây 20 năm, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Cầu Gồ (nay là thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang thành lập quỹ khuyến học, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong các thế hệ con cháu. 
Họ Dương - Dòng họ khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Được Hội đồng họ Dương Việt Nam ra quyết định thành lập từ tháng 7/2013, đến nay, dòng họ Dương huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của huyện.
Khuyến học - Khuyến tài: Góp công, góp của ươm mầm xanh
(BGĐT) - Xuất phát từ mong muốn con cháu có kiến thức và cuộc sống tốt đẹp hơn, ông Nguyễn Duy Nguồn (SN 1949), thôn Quỳnh Độ, xã Bắc Lũng (Lục Nam-Bắc Giang) và ông Thân Bích Dy (SN 1945), thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên-Bắc Giang) đã tự nguyện dành thời gian, công sức, trích một phần lương hoặc trợ cấp thương binh để làm công tác khuyến học.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...