Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điều chỉnh nguyện vọng ra sao để tăng tỷ lệ đỗ đại học?

Cập nhật: 13:44 ngày 19/09/2020
Ngày 19/9, học sinh bắt đầu bước vào thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học. Việc điều chỉnh nguyện vọng không chỉ liên quan đến việc đỗ - trượt, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của các em sau này.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính chất của kỳ thi THPT thay đổi nên phổ điểm thi tốt nghiệp THPT cũng có sự thay đổi theo xu hướng tăng đáng kể. Điều này đã khiến không ít các bạn học sinh lo lắng, bởi điểm thi cao đồng nghĩa với việc điểm chuẩn đại học cũng sẽ tăng cao.

{keywords}

PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương.

Mặc dù chưa công bố điểm chuẩn nhưng hàng loạt trường Đại học công bố điểm sàn cao hơn hẳn so với mọi năm. Phân tích phổ điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, nhiều chuyên gia đưa ra dự báo điểm chuẩn đại học có thể sẽ tăng tới 2-3 điểm tuỳ từng ngành.

PGS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương, cho rằng thí sinh nên đặt nguyện vọng 1 vào ngành mình yêu thích, sau đó lựa chọn thêm những nguyện vọng an toàn hơn để bảo đảm cơ hội đỗ đại học. Bởi hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không giới hạn nguyện vọng đăng ký nên các em nên dũng cảm đặt nguyện vọng mình yêu thích lên hàng đầu.

PGS Vũ Thị Hiền cũng lưu ý thêm điểm chuẩn năm nay dự kiến tăng, nhưng thí sinh xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nên lo lắng.

"Lý do là những bạn đã xét tuyển theo phương thức riêng của từng trường, như xét tuyển bằng điểm học bạ kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, thì thông thường có điểm thi tốt nghiệp THPT cũng ở mức cao. Khi những bạn này đã trúng tuyển theo phương thức khác rồi thì sẽ giảm áp lực cho thí sinh xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT”- PGS Vũ Thị Hiền nói.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó ban Quản lý Đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng thí sinh nên chú ý đến sự dịch chuyển của phổ điểm năm 2020 và sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, có năng lực và yêu thích ngành nào nên xếp ngành đó vào nguyện vọng đầu tiên. Đồng thời, các em nên chú ý đến mức tuyển sinh cụ thể của từng ngành; dự báo điểm chuẩn của từng ngành, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng chính xác nhất.

"Nguyên tắc xét tuyển Đại học chính là trúng ở đâu dừng ở đó, vậy nên thí sinh cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng", TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Thí sinh tập dượt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 11 đến 13/9
Theo kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước khi các trường tổ chức xét tuyển, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký.
Thí sinh cả nước sẽ cùng điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19/9
Ngày 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...