Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang đổi mới, nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh

Cập nhật: 14:00 ngày 08/10/2020
(BGĐT) - Với việc đầu tư đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh, những năm gần đây, chất lượng bộ môn này tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) có bước chuyển mạnh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 

Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong giao lưu tại ngày hội tiếng Anh.

Trước năm 2016, trên địa bàn có 33 trường tiểu học và THCS nhưng chỉ có 7 trường có phòng học tiếng Anh chuyên dụng; khoảng 60% trường có phòng học thông thường nhưng hầu hết đã xuống cấp. Nhiều giáo viên chưa đạt chuẩn B2, phương pháp giảng dạy cũ ảnh hưởng đến chất lượng bộ môn. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 31/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh, từ năm học 2016-2017, TP Bắc Giang tích cực triển khai Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020.

4 năm qua, UBND TP đã đầu tư gần 40 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếng Anh theo hướng hiện đại. Hiện toàn ngành có 133 phòng học chuyên dụng, tăng 225% so với năm 2016 và 507 phòng học thông thường, vượt nhiều lần kế hoạch đề ra. Tại các phòng học được trang bị ti vi, loa, đài, bộ đồ dùng dạy học, nhất là ở các phòng chuyên dụng có bảng tương tác điện tử, máy tính xách tay, bộ trắc nghiệm, bảng phấn viết, thiết bị âm thanh không dây phục vụ tốt yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng môn học.

Xác định đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt trong lộ trình đổi mới dạy và học tiếng Anh, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP (GD&ĐT) quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho thầy cô dạy bộ môn. TP là đơn vị duy nhất của tỉnh tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh với 100% giảng viên là người nước ngoài. Đồng thời duy trì tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm trường và toàn TP nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy. 

Theo cô Trịnh Thanh Huyền, Tổ trưởng Tổ Năng khiếu Trường THCS Lê Quý Đôn, thông qua dự giờ, các giáo viên cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ kỹ năng sư phạm và phương pháp dạy học. Trong đó đổi mới phương pháp theo hướng lấy hoạt động học tập của học sinh làm trung tâm, học sinh được “học mà chơi- chơi mà học” bằng các hoạt động nhóm, trò chơi tiếng Anh, từ đó phát huy sự chủ động lĩnh hội kiến thức, phát triển năng lực.

Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, các giáo viên bộ môn đã chủ động tự học, tự rèn, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ để tích lũy thêm kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học và THCS có chứng chỉ từ B2 trở lên, trong đó có 12 giáo viên có chứng chỉ C1 (trên mức chuẩn) bảo đảm giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới.

Xây dựng môi trường học ngoại ngữ

Cuối tháng 9 vừa qua, các em học sinh Trường THCS Trần Phú sôi nổi tham gia ngày hội tiếng Anh với chủ đề “Chào năm học mới”. Sau khi hòa mình vào các màn dân vũ, những bài hát tiếng Anh sôi động, các em được giao lưu với các thầy cô người nước ngoài đến từ trung tâm Anh ngữ bằng các cuộc đối thoại ngắn và các trò chơi. 

Em Gia Huy, lớp 7A3 chia sẻ: “Tham gia ngày hội, em được giao lưu, học hỏi, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, giúp em tự tin hơn trong giao tiếp và phát âm chuẩn từ vựng”.

Những năm gần đây, hoạt động ngoại khóa được nhiều trường học tại TP tổ chức với chủ đề khác nhau nhằm khuyến khích sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. 100% trường tiểu học và THCS đều thành lập Câu lạc bộ (CLB) nghe - nói tiếng Anh và duy trì hoạt động thường xuyên; tổ chức giao lưu giữa các CLB cùng trường và các trường trong và ngoài TP. 

Các trường trang trí cảnh quan phòng học, góc học ngoại ngữ tại sân trường, mở trang facebook học tập tiếng Anh để học sinh được thể hiện, phát huy khả năng nghe - nói, học hỏi phương pháp học tập. Cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dĩnh Kế cho biết, vào thứ 3 và 5 hằng tuần, các lớp đều dành 15 phút đầu giờ để các em học sinh nói tiếng Anh theo chủ đề. Mỗi tháng một lần vào giờ chào cờ, CLB nghe - nói tiếng Anh của trường và các khối, lớp tổ chức giao lưu. Tại các lớp trang trí góc học tập theo chủ đề bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Năm học 2019-2020, TP có 15/16 trường tiểu học và 8/17 trường THCS, 8/19 trường mầm non hợp tác với người nước ngoài trong giảng dạy tiếng Anh. Kết quả khảo sát cho thấy, học sinh đã hào hứng, chủ động hơn trong giao tiếp; phản xạ, kỹ năng nghe - nói tiến bộ. Giáo viên bộ môn cũng nâng cao khả năng nghe - nói khi dự giờ trao đổi chia sẻ phương pháp giảng dạy với giáo viên nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Linh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP cho biết, với nhiều giải pháp tích cực, chất lượng dạy và học tiếng Anh trên địa bàn những năm gần đây đã nâng lên rõ rệt. Điển hình như năm học 2018-2019, CLB “Toán- Tiếng Anh” bậc tiểu học và THCS của TP đại diện cho tỉnh Bắc Giang tham gia giao lưu Toán - Tiếng Anh cấp toàn quốc tại Đà Nẵng có 18/18 học sinh đoạt giải gồm 2 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng. 

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học vừa qua, đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh lớp 9 của TP dẫn đầu tỉnh với 8 học sinh đoạt giải cao. Kết quả thi môn tiếng Anh của học sinh TP luôn dẫn đầu tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh và đứng tốp đầu các tỉnh, thành trong các kỳ thi Toán - Tiếng Anh cấp toàn quốc. 

Đặc biệt, một số học sinh đội tuyển tiếng Anh lớp 9 của nhà trường đã có chứng chỉ IELTS từ 6.5 đến 7.5 (mức nhiều trường đại học cho phép tuyển thẳng) đã khẳng định chất lượng dạy và học tiếng Anh trên địa bàn TP.

Bí quyết đạt 8.0 IELTS tiếng Anh của một học sinh nông thôn
Hồ Thị Hiền Thảo, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa có một kết quả thi IELTS ấn tượng với điểm số 8.0. Trong đó, kỹ năng Nghe (Listening) đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0
Hoa Kỳ đưa tình nguyện viên đến Việt Nam dạy tiếng Anh
Chiều 6/8, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, cho biết bình luận của Việt Nam về thông tin Hoa Kỳ cử tình nguyện viên đến Việt Nam giảng dạy tiếng Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
Những lỗi sơ đẳng cần tránh để đạt điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT
(BGĐT) - Để bài thi môn Tiếng Anh đạt kết quả cao, cô Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên dạy giỏi 2 chu kỳ (2011-2015; 2016-2019), Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam) hướng dẫn thí sinh một số kỹ thuật.
Khởi tranh cuộc thi Olympic tiếng Anh cho cán bộ trẻ
Ngay tại lễ khai mạc cuộc thi “Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ” lần II - 2020, diễn ra vào sáng 23/7, tại TP Hải Phòng, ba thí sinh nhanh chóng giành các giải thưởng đầu tiên của Cuộc thi, mỗi giải trị giá một triệu đồng. 
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Bắc Giang: Nhiều thí sinh làm tốt bài thi Tiếng Anh
(BGĐT) - Chiều 16/7, các thí sinh hoàn thành môn thi Tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.
Ra mắt phiên bản tiếng Anh bài hát “Ghen Cô Vy"
Thông tin từ Bộ Y tế ngày 10/4 cho biết, Dự án #EndCoV bao gồm bài hát “Ghen Cô Vy” bản tiếng Việt, vũ điệu rửa tay #vudieuruatay là một dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (NIOEH) trực thuộc Bộ Y tế, hợp tác với nhạc sỹ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và ca sỹ Min, vũ công Quang Đăng và Đại sứ thiện chí Influencer Châu Bùi. 

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...