Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa tiếng Anh về với học trò miền núi

Cập nhật: 06:00 ngày 22/10/2020
(BGĐT) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng phong trào học tiếng Anh ở Yên Thế (Bắc Giang) những năm gần đây đạt nhiều kết quả nổi bật, được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá cao. Người có đóng góp quan trọng đưa tiếng Anh đến với học trò nơi đây là thầy giáo Nguyễn Trọng Thăng (SN 1977), giáo viên Trường Tiểu học Đồng Hưu kiêm Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh cấp tiểu học (Phòng GD&ĐT huyện Yên Thế). 

Tốt nghiệp đại học năm 2001, thầy Thăng được phân công giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường THCS Trường Sơn (Lục Nam) đến năm 2008 thì chuyển về Đồng Hưu (Yên Thế). Xuất thân từ nông thôn, tuổi thơ từng chịu những thiệt thòi khi việc học tập thiếu thốn nên thầy giáo trẻ luôn đồng cảm, chia sẻ với nỗi vất vả của người dân nông thôn. 

{keywords}

Thầy Nguyễn Trọng Thăng dạy học trò tiếng Anh qua hình ảnh theo chủ đề.

Phần lớn học sinh ở miền núi tính nết thật thà, lễ phép nhưng lại rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp. Khi tiếp cận với ngôn ngữ nước ngoài, các em càng nhút nhát hơn, trong khi đó cơ sở vật chất, thiết bị ở trường chưa đáp ứng yêu cầu. Khó khăn này cũng là động lực để thầy giáo trẻ tìm nhiều giải pháp đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh.

Muốn trò yêu thích học ngoại ngữ, thầy Thăng xác định trước tiên giáo viên phải không ngừng học tập, sáng tạo, khẳng định được năng lực chuyên môn. Phát huy tinh thần tự học, tự rèn, năng lực tiếng Anh của thầy không ngừng nâng lên, đạt trình độ chuẩn B2 khung năng lực châu Âu, được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Yên Thế tặng Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu thi đua. 

Mỗi dịp được cấp trên giới thiệu tham gia các lớp nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của Hội Đồng Anh (tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và giáo dục của Vương quốc Anh tại Việt Nam), thầy giáo trường làng coi đó là cơ hội để giao lưu mở rộng kiến thức. "Mỗi chuyến đi học được nhiều điều hay, giúp cho tôi có kỹ năng sư phạm, khả năng ứng dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, giảng dạy tốt hơn" - thầy Thăng chia sẻ.

Ở Trường Tiểu học Đồng Hưu, thầy giáo Nguyễn Trọng Thăng tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu triển khai nhiều phương pháp dạy học tích cực. Trường cách xa trung tâm huyện, đứng chân ở địa bàn khó khăn song là đơn vị tiên phong xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ. 

Trong lớp học đến hành lang, cổng trường, cầu thang, các gốc cây... đều xuất hiện những hình ảnh sinh động kèm theo từ khóa, thành ngữ có chủ đề thân thiện với học sinh bằng tiếng Anh như: Thời tiết, trang phục, đồ ăn uống, đồ chơi, con vật yêu thích... Ngoài ra, thầy cùng đồng nghiệp còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trò chơi hấp dẫn học sinh trong ngày hội tiếng Anh hằng năm.

Với quan niệm người thầy giỏi phải hiểu được tâm lý của học sinh, khéo léo hướng các em đến các hoạt động học tập thông qua lồng ghép những trò chơi. Vốn hát không hay nhưng biết các em thích âm nhạc, thầy đã tìm trên mạng Internet các bài hát, trò chơi tiếng Anh phù hợp với lứa tuổi tải về đưa vào giảng dạy. Không khí giờ học luôn sôi nổi bởi trò hào hứng, thầy vui vẻ mà không hề cảm thấy áp lực. Không chỉ tương tác với học sinh trên lớp, sau mỗi giờ giảng, bài học được thầy gửi vào nhóm Zalo với phụ huynh các lớp để cha mẹ ở nhà thuận tiện theo dõi, hướng dẫn con ôn luyện thêm.

{keywords}

Điều khiến tôi và đồng nghiệp hạnh phúc hơn cả là học sinh miền núi quê mình đã tự tin hơn trong các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với các đơn vị bạn, chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường nâng lên, được Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT ghi nhận".

Thầy giáo Nguyễn Trọng Thăng

Từ năm 2009 đến nay, vừa đảm nhiệm công tác giảng dạy, thầy Thăng còn kiêm thêm vai trò là Tổ trưởng Tổ tiếng Anh cấp tiểu học trực thuộc Phòng GD&ĐT. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn với đồng nghiệp hằng tháng hoặc thường xuyên qua hòm thư điện tử, nhóm Zalo, thầy thường xuyên chia sẻ tài liệu hay, những hình ảnh, clip hỗ trợ giảng dạy hữu ích. Kiến thức tích lũy trong công tác, qua các đợt tập huấn được thầy biên soạn thành tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu và chuyển đến đồng nghiệp trong toàn huyện cùng học tập, trao đổi. 

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thế Phạm Đình Thơ cho biết: Ngoài điểm sáng về đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Đồng Hưu, giáo viên ở các trường thuộc địa bàn khó khăn cũng nỗ lực tìm tòi, áp dụng nhiều giải pháp nâng chất lượng dạy học. Từ một đơn vị xếp tốp cuối của tỉnh, những năm học gần đây, phong trào dạy và học tiếng Anh ở huyện Yên Thế có chuyển biến tích cực, được nhiều trường trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm".

Chia sẻ về niềm đam mê với nghề, thầy Thăng cho hay: "Không thể kể hết những khó khăn, vất vả của giáo viên trong thời gian đầu triển khai giảng dạy tiếng Anh. Điều khiến tôi và đồng nghiệp hạnh phúc hơn cả là học sinh miền núi quê mình đã tự tin hơn trong các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với các đơn vị bạn, chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường nâng lên, được Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT ghi nhận". 

Huyện Yên Thế có 23 trường tiểu học, trường liên cấp tiểu học và THCS. Từ năm học 2020-2021, 100% các trường đủ điều kiện triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh từ khối 1 đến khối 5. Mong muốn tiếp tục xây dựng phong trào học tiếng Anh phát triển, hiện thầy tập trung hướng dẫn giáo viên bộ môn các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới giờ học, tổ chức hoạt động trải nghiệm,trò chơi khám phá giúp học sinh hứng thú, say mê hơn với môn học.

TP Bắc Giang đổi mới, nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh
(BGĐT) - Với việc đầu tư đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh, những năm gần đây, chất lượng bộ môn này tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) có bước chuyển mạnh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 
Bí quyết đạt 8.0 IELTS tiếng Anh của một học sinh nông thôn
Hồ Thị Hiền Thảo, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa có một kết quả thi IELTS ấn tượng với điểm số 8.0. Trong đó, kỹ năng Nghe (Listening) đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0
Bắc Giang: "Đại sứ Văn hóa đọc" biết nói tiếng Anh từ lúc 3 tuổi
(BGĐT) - Cách đây ít ngày, em Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 4E, Trường Tiểu học thị trấn Bích Động (Việt Yên) giành giải “Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Bắc Giang năm 2020. Ít ai biết Nguyễn Sơn Long đã biết nói tiếng Anh khi mới 3 tuổi.
Khởi tranh cuộc thi Olympic tiếng Anh cho cán bộ trẻ
Ngay tại lễ khai mạc cuộc thi “Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ” lần II - 2020, diễn ra vào sáng 23/7, tại TP Hải Phòng, ba thí sinh nhanh chóng giành các giải thưởng đầu tiên của Cuộc thi, mỗi giải trị giá một triệu đồng. 
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Bắc Giang: Nhiều thí sinh làm tốt bài thi Tiếng Anh
(BGĐT) - Chiều 16/7, các thí sinh hoàn thành môn thi Tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.
Dạy và học tiếng Anh ở Bắc Giang: Bứt phá mũi nhọn, nâng cao đại trà
(BGT) - Thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 31/3/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về "Đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020", ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư nhiều hơn cho môn học này. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông từng bước nâng lên.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...