Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng dụng CNTT trong trường phổ thông: Tăng hiệu quả dạy và học

Cập nhật: 10:03 ngày 22/10/2020
(BGĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh Bắc Giang, TP Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp và đạt những kết quả tích cực. 

Nâng hiệu quả quản lý và giảng dạy

{keywords}

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Địa lý tại Trường THCS Tân Mỹ.

Để bảo đảm cơ sở vật chất, TP trang bị đồng bộ 36 phòng tin học, với 1.274 máy vi tính xách tay phục vụ công tác giảng dạy; 33 máy vi tính xách tay cấu hình cao và 33 máy in phục vụ công tác quản lý cho toàn bộ các trường Tiểu học và THCS. Tổng kinh phí đã đầu tư hơn 17,3 tỷ đồng - vượt 236% so với kế hoạch ban đầu. 

Tỷ lệ học sinh/máy vi tính ở các nhà trường, mỗi bậc học đều trên mức tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Bên cạnh đó, TP còn đầu tư 666 triệu đồng trang bị riêng cho các trường THCS thiết bị và phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Xác định đội ngũ là lực lượng nòng cốt trong lộ trình đổi mới, đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng CNTT trong nhà trường, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Phòng GD&ĐT tích cực tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy cho giáo viên tin học; nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý các trường. 

Là đơn vị duy nhất trong tỉnh phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới cho 100% giáo viên tin học của các trường tiểu học, THCS; bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý của các trường học, sau khóa bồi dưỡng các học viên đều được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. 

Tại mỗi nhà trường, các thầy, cô giáo đều chủ động tự học, tự rèn, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn để hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực đáp ứng sự thay đổi trong thời đại 4.0. Đến nay, có 80% giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019, số còn lại đang tích cực tự hoàn thiện theo quy định; 100% giáo viên tin học có đủ năng lực chuyên môn, sẵn sàng tiếp cận và giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trên địa bàn TP, 100% các trường Tiểu học, THCS triển khai dạy tin học theo hình thức tự chọn ở khối 3, 4, 5 (bậc tiểu học), khối 6, 7 (bậc THCS) và khuyến khích giảng dạy ở khối 1, 2 bậc tiểu học; khối 8, 9 bậc THCS đối với những trường có đủ điều kiện. Kết quả giảng dạy trong năm học 2019-2020, đối với chất lượng đại trà, có gần 100% học sinh xếp loại từ mức hoàn thành trở lên (bậc tiểu học), hơn 90% học sinh xếp loại khá, giỏi (bậc THCS). 

Tại Hội thi tin học trẻ, TP Bắc Giang giành 6 giải tỉnh (gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải khuyến khích), trong đó có 1 học sinh được cử chọn tham dự Hội thi tin học trẻ cấp toàn quốc.

Hạ tầng CNTT của các trường học khá đầy đủ, bảo đảm vận hành các hoạt động liên quan đến ứng dụng CNTT, ngành giáo dục TP đã duy trì thường xuyên cổng thông tin điện tử thông tin thành phần tới 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS và được các trường duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả; lập các nhóm Zalo chỉ đạo, điều hành tức thời các nhiệm vụ của ngành tới cán bộ quản lý các trường. 

Qua đó công tác truyền thông về giáo dục luôn được đẩy mạnh và được Sở GD&ĐT đánh giá đứng đầu trong tỉnh. Các trường mầm non, tiểu học và THCS đều sử dụng các phần mềm do Bộ GD&ĐT thống nhất dùng chung (hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, quản lý trường học Smas…).

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất

{keywords}

Máy vi tính xách tay được trang bị tại các phòng tin học ở Trường THCS Lê Quý Đôn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện còn có một số hạn chế, khó khăn đó là: Môn tin học không phải là môn thi trong kỳ thi tuyển sinh, học sinh giỏi nên phụ huynh, học sinh chưa thực sự quan tâm, đầu tư cho môn học, một số giáo viên vẫn còn coi đây là “môn phụ”, chưa chủ động trong cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá.

Từ thực tế đó, trong thời gian tới ngành giáo dục TP quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu mà đề án đã xác định với tầm nhìn đến năm 2025. Trước hết là rà soát và kiện toàn đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học tin học đảm bảo chất lượng đối với 100% lớp 6 từ năm học 2021-2022, đến năm 2024-2025 có 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 học tin học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. 100% học sinh THCS sau khi tốt nghiệp đủ năng lực tin học để có thể sử dụng các ứng dụng CNTT và khai thác Internet phục vụ học tập, cuộc sống. 

Toàn bộ các cơ sở giáo dục được kết nối với mạng diện rộng của tỉnh. Toàn bộ các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý trao đổi, xử lý công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc tập trung. 95% các cuộc họp của ngành được tổ chức qua hình thức trực tuyến. Tất cả dịch vụ công toàn ngành được thực hiện trực tuyến mức độ 3, trong đó 80% mức độ 4. Tích hợp hệ thống thông tin của toàn ngành trên một hệ thống tích hợp, tập trung.

Ngành GD&ĐT TP tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của CNTT trong cuộc sống, học tập, lao động, công tác trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0; tầm quan trọng của việc đổi mới dạy và học tin học trong các nhà trường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành. 

Hiệu trưởng các trường đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quản lý, các hoạt động dạy học; tiên phong trong sáng kiến ứng dụng CNTT phát huy hiệu quả thực tiễn.

Tiếp tục rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị từ đó kịp thời bổ sung cho các nhà trường theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy. Phát động phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học tin học trong các cơ sở giáo dục. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có giải pháp sáng tạo, hiệu quả, đạt kết quả cao trong dạy và học, từ đó nhân rộng điển hình tiên tiến.

Sử dụng SGK mới: Các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp, không gây quá tải
(BGĐT) - Ngay trong những tuần đầu tiên của năm học 2020-2021, một số phụ huynh có con học lớp 1 lo lắng chương trình giáo dục mới nặng quá sức với con em mình.
Dạy học trực tuyến tiến tới luật hoá trước thềm năm học mới
Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 3/6, một số địa phương đề xuất cần tổ chức bàn bản và có hướng dẫn riêng cho hoạt động dạy học trực tuyến.
Lịch phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình Hà Nội đến 2-5
Lịch phát sóng chương trình Dạy học trên truyền hình các môn học từ lớp 4 đến lớp 12 trên các kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tuần từ 27/4 đến 2/5 để các em học sinh theo dõi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề nghị UNICEF hỗ trợ Việt Nam dạy học từ xa
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị UNICEF hỗ trợ Bộ GD&ĐT hoàn thiện, bổ sung hệ thống bài giảng, học liệu chung để dạy học từ xa.
Bắc Giang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia: Điều chỉnh kế hoạch dạy học và ôn luyện
(BGĐT) - Bắc Giang có hơn 16,3 nghìn học sinh lớp 12 tới đây sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề tham khảo và hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ II, các trường THPT đang tập trung điều chỉnh kế hoạch dạy học trong tình hình mới.
Hà Nội: Lịch phát sóng dạy học trên truyền hình tuần từ 30/3-4/4
Chương trình dạy học trên truyền hình của Hà Nội dành cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12, được phát sóng trên kênh 1, kênh 2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội từ thứ 2 đến thứ 7.
Miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, qua truyền hình trong đợt dịch Covid-19
Để hỗ trợ ngành giáo dục trong thời điểm dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai việc miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, qua truyền hình.
Dạy học trực tuyến ở Bắc Giang: Khắc phục bất cập, phát huy tiện ích
(BGĐT) - Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục ở tỉnh Bắc Giang tổ chức dạy học trực tuyến trên Internet. Giải pháp này giúp việc học tập không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song còn một số bất cập cần sớm khắc phục. 
Tổ chức dạy học qua truyền hình, internet cho học sinh trong thời gian nghỉ tránh dịch
(BGĐT) - Ngày 20/3, UBND tỉnh Bắc Giang có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang về việc tổ chức dạy học qua truyền hình, Internet cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.
Từ 19/3 triển khai chương trình dạy học trên truyền hình cho học sinh Hà Nội
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để giúp học sinh ôn luyện và học tập, củng cố kiến thức, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình Dạy học trên truyền hình. Chương trình sẽ được phát sóng bắt đầu từ thứ Năm ngày 19/3 tới.

Quang Phái, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...