Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: 4 gương mặt học sinh giỏi quốc gia của chuyên Anh, Trung, Sử, Hóa

Cập nhật: 10:16 ngày 21/01/2021
(BGĐT) - Trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, niềm vui đến với thầy và trò Trường THPT Chuyên Bắc Giang khi kết quả thi học sinh giỏi quốc gia xếp thứ 9 toàn quốc với 58 em đoạt giải. Đóng góp vào thành công đó là những thí sinh tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong học tập. Báo Bắc Giang giới thiệu 4 gương mặt đại diện trong 16 em xuất sắc đoạt giải Nhì.

Bùi Thanh Hải (Lớp 12 chuyên Anh): Khắc phục điểm yếu của năm trước
Đó là ước mơ của Bùi Thanh Hải, cậu học trò có hai năm liên tiếp tham gia đội tuyển quốc gia và giải năm sau cao hơn năm trước. 

Bộ sưu tập giải thưởng tiếng Anh phải kể đến: Huy chương Bạc IOE quốc gia năm lớp 5, giải Nhì cấp tỉnh năm lớp 9, Huy chương Đồng thi học sinh giỏi các trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10, giải Ba học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11. Không chỉ vậy, 12 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện và từng về Nhì trong cuộc thi tuần Olympia năm 2020. 

{keywords}

Em Bùi Thanh Hải - Giải Nhì môn tiếng Anh.

Nhà ở xã Xuân Phú (Yên Dũng), có bố mẹ cùng công tác trong quân đội nên Hải sớm trưởng thành trong suy nghĩ và luôn có ý thức tự lập, tự giác trong học tập.

Cách học tiếng Anh của Hải cũng khá đơn giản khi cho rằng việc giải các dạng đề cũng cần thiết nhưng để củng cố vững chắc nền tảng, kiến thức của môn học này, ngoài chú trọng từ vựng, ngữ pháp, em còn học thêm về văn hóa người Anh qua phim, ảnh, video trên mạng và đọc sách, tạp chí. 

Sau khi giành giải Ba tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11, Thanh Hải đã tập trung khắc phục điểm yếu ở khả năng giao tiếp. Không chỉ bổ sung vốn từ, em còn xem các chương trình giải trí, Vlog của người bản xứ để học lối nói tự nhiên, vui vẻ. Nhờ vậy, trong tổng điểm 13,7/20 năm nay thì bài nói em đạt cao nhất là 1,7/2 điểm, tăng 0,5 điểm so với năm trước. 

Khác với giấc mơ du học của nhiều bạn học giỏi tiếng Anh, Bùi Thanh Hải đang tập trung làm hồ sơ để giành học bổng của một trường đại học quốc tế ở trong nước. Học giỏi song không phải “mọt sách”, Hải rất năng động, tích cực tham gia phong trào đoàn thể và các câu lạc bộ sở thích ở trường.

{keywords}

Nhóm học sinh đoạt giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia (từ trái qua phải): Nguyễn Thị Lan Hương, Nông Thị Nhung, Bùi Thanh Hải, Hà Hải Đăng.

Nông Thị Nhung (Lớp 11 chuyên Sử - Địa): Giành giải Nhì ngay lần đầu thi quốc gia

“Em không dám xem điểm thi cho đến khi bạn thân gọi điện thông báo giành giải Nhì em mới mở máy tính kiểm tra. Nhìn số điểm 17/20, em và mẹ ôm nhau vì vui sướng vì đây là lần đầu tiên em tham gia đội tuyển”, Nhung chia sẻ. Niềm hạnh phúc ấy càng nhân lên khi cả 10 thành viên của đội tuyển Lịch sử đều có giải, trong đó có 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

Dáng người nhỏ nhắn, tính cách có phần rụt rè song khi nói về Lịch sử, Nhung lại rất hoạt bát, sắc sảo. Kể về bài thi học sinh giỏi vừa rồi, em cho hay bản thân tâm đắc nhất với phần trả lời câu hỏi về lịch sử thế giới, trong đó có liên hệ với Việt Nam. Từ kiến thức nền, Nhung nhanh chóng nêu bật những ý nghĩa quan trọng của sự kiện và không quên minh chứng bằng các thông tin, con số để bài làm thêm phần thuyết phục.

{keywords}

Em Nông Thị Nhung - Giải Nhì môn Lịch sử.

Theo Nhung, muốn học tốt môn Lịch sử, trước hết phải nắm chắc kiến thức cơ bản, khi viết câu trả lời cần lập luận chặt chẽ và biết cách vận dụng, liên hệ vấn đề. 

Đặc biệt, em áp dụng phép toán cộng trừ, nhân chia để nhớ các mốc thời gian diễn ra sự kiện lịch sử phù hợp. Với cách học này, đối với một vấn đề, em chỉ cần nhớ số lượng dữ kiện liên quan, mốc thời gian đầu tiên, từ đó sẽ suy ra các diễn biến tiếp theo.

Nông Thị Nhung lớn lên và học tiểu học, THCS tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Bố mẹ làm xây dựng, gia cảnh khó khăn song em luôn nỗ lực vượt khó. Thành tích nổi bật nhất của cô trò nhỏ dân tộc Tày chính là hai giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi TP Bắc Giang và cấp tỉnh năm lớp 9 môn Lịch Sử.

Hà Hải Đăng (Lớp 12 chuyên Hóa học): Món quà ý nghĩa tặng người thân

“Đề thi năm nay rất khó nên khi biết tin đoạt giải Nhì em liền gọi điện báo ngay về nhà cho bà và bố mẹ ở thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng. Cả nhà rất vui, tự hào với kết quả em đạt được”, Hà Hải Đăng sôi nổi chia sẻ niềm vui với chúng tôi. 

Được biết, năm trước Hải Đăng dự thi nhưng chỉ giành giải Khuyến khích. Rút kinh nghiệm đó, năm nay, trước kỳ thi một tháng, cậu trò đã tập trung cao ôn luyện kiến thức bằng việc ghi lại tất cả nội dung đã học và ôn theo chuyên đề.

{keywords}

Em Hà Hải Đăng - Giải Nhì môn Hóa học.

Mỗi người có phương pháp học tập riêng song với Đăng, trước hết cần nắm kiến thức cơ bản sau đó làm bài tập nâng cao, các đề thi năm trước; rèn kỹ năng trình bày vấn đề một cách khoa học, mạch lạc, logic.

Ngoài sở hữu giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, năm lớp 8, Hà Hải Đăng từng giành giải Nhất môn Hóa học cấp huyện; lớp 9 giành giải Nhì cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh và chỉ thiếu 0,25 điểm là đủ điều kiện tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa học, Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

Trải nghiệm, thử sức qua nhiều kỳ thi đã giúp Hải Đăng bước vào sân chơi lớn với tâm lý thoải mái. Với 24,13 điểm/thang điểm 42 và giành giải Nhì, cậu học trò cho biết đây là giải cao nhất của em từ trước đến nay và là món quà dành tặng thầy cô, bà, bố mẹ. Đăng cho biết sẽ tiếp tục ôn luyện, phấn đấu học tốt để trúng tuyển vào Khoa Y đa khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.

Nguyễn Thị Lan Hương (Lớp 12 chuyên tiếng Trung Quốc): Chủ động học ngôn ngữ mới

Vốn là học sinh giỏi môn tiếng Anh khi học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang), Nguyễn Thị Lan Hương còn đam mê học tiếng Trung Quốc. 

Do đó, khi đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang, cô bé quyết định đăng ký thi vào lớp chuyên tiếng Trung Quốc để thoả ước mơ được chinh phục thêm một ngoại ngữ mới. Em mong muốn sẽ có cơ hội đi du học, tìm hiểu nhiều hơn về đất nước và con người của quốc gia láng giềng.

{keywords}

Em Nguyễn Thị Lan Hương - Giải Nhì môn tiếng Trung Quốc.

Khi bước vào môi trường học tập mới, Lan Hương mới vỡ lẽ, thích là một chuyện song để học tốt lại cần nỗ lực rất nhiều mới có thể viết thông thạo các nét chữ tượng hình, nghe, nói lưu loát. 

Vậy là với chiếc điện thoại mẹ tặng sau một lần đạt thành tích cao, Lan Hương sử dụng phần mềm wechat để kết bạn với nhiều bạn trẻ người Trung Quốc. Từ đây, các kỹ năng nghe nói tiến bộ rõ rệt tương tự với người bản xứ.

Ngoài thời gian học, Lan Hương nhận dịch tiểu thuyết tiếng Trung sang tiếng Việt; nhận gia sư cho cán bộ, người lao động hoặc các bạn trẻ có nguyện vọng du học mang lại thu nhập mỗi tháng từ 2-3 triệu đồng. Nhà Lan Hương ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), mẹ là công nhân Công ty cổ phần - Tổng công ty May Bắc Giang BGG nên thu nhập gia đình không dư giả là bao. Vì thế, số tiền làm thêm hằng tháng em dành một phần giúp mẹ trang trải cuộc sống, phần còn lại tiết kiệm làm “vốn” riêng để tự mua sách vở, giải quyết các nhu cầu khác. 

Đề thi năm nay, Hương ấn tượng nhất với chủ đề bài luận "Khi ta tặng bạn hoa hồng tay ta còn vương mãi mùi hương". Trong phần trả lời, cô trò đã khéo léo kể lại hành trình nhân ái khi cả nước chung tay hướng về miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Bản thân em cùng các bạn cũng tích cực tham gia ủng hộ. 

Với kết quả giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm trước và giải Nhì năm nay, Lan Hương đủ điều kiện để xét tuyển thẳng vào một số trường đại học trong nước song em xác định mục tiêu là du học. Hiện nay, cô bé đang làm hồ sơ xin học bổng toàn phần từ Chính phủ Trung Quốc để sớm đạt được ước mơ.

 “Tất cả các em học sinh trong 11 đội tuyển dự thi đều xứng đáng được biểu dương, nhất là những em có hoàn cảnh éo le, hộ nghèo, cận nghèo. Trong hành trình chinh phục đỉnh cao kiến thức, các thầy cô giáo - những người trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh đã tận tâm, tận lực cống hiến, truyền đạt những kiến thức, kỹ năng tốt nhất để các em làm bài đạt kết quả cao. Vì vậy, kết quả kỳ thi năm nay là động lực để những người gieo chữ luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nghề”, thầy Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang chia sẻ.

Khôi Nguyên - Hải Vân

(BGĐT) - Ngày 18/1, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông báo kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021. Tỉnh Bắc Giang có 58/90 thí sinh dự thi đoạt giải. 
Sáng 25/12, hơn 4.500 thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2020. Kỳ thi diễn ra đồng loạt trên toàn quốc trong 3 ngày, từ 25-27/12.
(BGĐT) - Ngày 14/12, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tới dự và động viên các thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021. Cùng dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); đại diện một số doanh nghiệp, phụ huynh học sinh cùng 90 học sinh các đội tuyển.
(BGĐT) - Trong niềm vui đón xuân Canh Tý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang thêm niềm vui khi học sinh của trường giành 62 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020. Trong số 13 giải Nhì (không có giải Nhất), Báo Bắc Giang giới thiệu một số học sinh tiêu biểu vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động ở trường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...