Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dạy và học trực tuyến: Kịp thời thích ứng tình hình Covid-19

Cập nhật: 16:56 ngày 04/02/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến một số giáo viên, học sinh  phải nghỉ học hoặc thực hiện cách ly y tế tại nhà để theo dõi sức khỏe. Cùng với các biện pháp phòng dịch, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng triển khai dạy và học trực tuyến.

Từ trực tiếp sang online

Ngay khi Chủ tịch UBND tỉnh có công điện khẩn nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo các nhà trường sẵn sàng dạy học trực tuyến trong tình huống học sinh phải nghỉ học. Với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, Phòng GD&ĐT các huyện, TP nhanh chóng triển khai đến các nhà trường và thông báo đến phụ huynh học sinh nắm tình hình, phối hợp triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến. 

{keywords}

Giáo viên Trường THCS Tân Mỹ (TP Bắc Giang) lên lớp online.

Ghi nhận tại Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) được biết, do ngày 2/2 vẫn duy trì học chính khóa nên trường ưu tiên dạy trực tuyến đối với học sinh tham gia câu lạc bộ văn hóa và học sinh khối 9 do các em học năm cuối cấp phải chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi sắp tới. Thời gian học vào các buổi chiều. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giáo viên và phụ huynh, học sinh. Ngày 1/2, giáo viên các bộ môn khối lớp 9 đã chạy thử toàn bộ phòng học online. 

Tại TP Bắc Giang, việc tổ chức dạy học trực tuyến không chỉ triển khai với học sinh tiểu học, THCS, THPT mà còn với bậc mầm non. Phòng GD&ĐT định hướng nhà trường hướng dẫn phụ huynh tham khảo clip mang tính chất giáo dục kỹ năng bảo vệ sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho trẻ.

Là địa bàn bị ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, những ngày qua, gần 10 nghìn học sinh các cấp học ở huyện Lục Nam phải tạm dừng đến trường. Tại Trường THPT Lục Nam vào ngày 1/2 - chỉ một ngày sau khi có quyết định cho nghỉ học của Sở GD&ĐT, nhà trường nhanh chóng xây dựng thời khóa biểu chính thức khởi động hoạt động dạy trực tuyến trên Internet. Cơ bản giáo viên, hơn 1,7 nghìn học sinh đều có thiết bị thông minh (máy vi tính, điện thoại có kết nối Internet) để đáp ứng yêu cầu này. 

Theo cô giáo Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng nhà trường, kế hoạch lên lớp online áp dụng với tất cả các môn học. Nhà trường phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ Internet nâng cấp đường truyền, cử cán bộ phụ trách công nghệ thông tin hỗ trợ giáo viên trong những ngày đầu. Nội dung bài học kết hợp ôn luyện, củng cố kiến thức với dạy bài học mới nhằm bù đắp một phần kiến thức khi các em không thể đến trường. 

Cô giáo Đoàn Thị Thúy, dạy môn tiếng Anh cho hay: "Do có kinh nghiệm dạy học trực tuyến từ lần nghỉ dài trong năm học 2019-2020 nên trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, giáo viên không còn bỡ ngỡ, bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới. Trước đó, tranh thủ ngày chủ nhật, trường đã cấp tài khoản phần mềm dạy học trực tuyến trên nền tảng Microsoft team 365 cho toàn bộ giáo viên, học sinh và tiến hành chạy thử nghiệm. Do có sự chủ động chuẩn bị từ phía giáo viên và học sinh nên các tiết học cơ bản bảo đảm chất lượng".

Linh hoạt điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường chủ động ứng phó trước diễn biến mới, cụ thể là chuẩn bị kế hoạch dạy học trực tuyến hoặc hình thức giáo dục khác phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, giáo viên và học sinh để phần nào bù đắp kiến thức khi các em không đến trường học trực tiếp. 

{keywords}

Học sinh Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) học trực tuyến tại nhà.

Với tinh thần bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh là hàng đầu, cùng với triển khai phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên, nhiều cơ sở giáo dục tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên trẻ mới vào nghề phương pháp dạy học trực tuyến; có đơn vị còn làm clip hướng dẫn chi tiết cho học sinh cách cài đặt vào phòng chung. Thời điểm cuối năm, các đoàn trường cũng thông báo hủy kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng xuân để tránh tập trung đông người.

Dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của hơn 427 nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam, các trường tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch theo chỉ đạo của trung ương và của tỉnh. Hoạt động giáo dục trực tuyến là giải pháp tình thế khi dịch xảy ra song cần nghiêm túc, hiệu quả, góp phần bù đắp kiến thức cho học sinh khi không thể đến trường học trực tiếp.

Nhiều phụ huynh, giáo viên bày tỏ đồng tình với việc mở lại lớp học trực tuyến là giải pháp cần thiết để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn. Tuy vậy cũng có ý kiến cho rằng học trực tuyến phải ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại lâu sẽ gây mỏi mắt nên thầy cô cần sắp xếp thời khóa biểu có giờ giải lao, nghỉ ngơi hợp lý; thời gian mỗi tiết học phù hợp. Phòng GD&ĐT các huyện, TP tăng cường kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh để việc dạy và học đạt hiệu quả.

Hải Vân
Dạy học trực tuyến tiến tới luật hoá trước thềm năm học mới
Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 3/6, một số địa phương đề xuất cần tổ chức bàn bản và có hướng dẫn riêng cho hoạt động dạy học trực tuyến.
Bộ GĐ-ĐT lên tiếng việc hacker xâm nhập các lớp học trực tuyến
Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trong quá trình học tập qua Internet.
Dạy học trực tuyến ở Bắc Giang: Khắc phục bất cập, phát huy tiện ích
(BGĐT) - Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục ở tỉnh Bắc Giang tổ chức dạy học trực tuyến trên Internet. Giải pháp này giúp việc học tập không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song còn một số bất cập cần sớm khắc phục. 
Bộ Giáo dục & Đào tạo chấp nhận kết quả học trực tuyến
Hàng chục địa phương tiếp tục đóng cửa trường học đến hết tháng 3 để phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tăng cường dạy học qua Internet và truyền hình.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...