Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10: Tập trung ôn luyện, tránh gây áp lực cho học sinh

Cập nhật: 07:00 ngày 02/04/2021
(BGĐT) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập diễn ra ngày 3 và 4/6 với 4 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và Giáo dục công dân (GDCD). Ngay sau khi môn thứ tư được công bố, giáo viên, học sinh lớp 9 các trường THCS nhanh chóng cập nhật thông tin, điều chỉnh kế hoạch dạy và học phù hợp.

Chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy và học

{keywords}

Giờ học môn Toán tại lớp 9, Trường THCS thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). Ảnh Đức Quang

Thông tin từ Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có khoảng 24 nghìn học sinh lớp 9. Trong số này chỉ có hơn 63% các em sau khi tốt nghiệp THCS có cơ hội tuyển vào lớp 10 THPT công lập, số còn lại sẽ học tại trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc lựa chọn khác. Do chỉ còn 2 tháng nữa là kỳ thi diễn ra nên ngay khi có thông tin đầy đủ 4 môn thi, các trường THCS nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch dạy và học sát với thực tế.

Trước đây, Trường THCS Châu Minh (Hiệp Hòa) tổ chức dạy bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, thời lượng mỗi môn là một buổi/tuần. Khi có thông tin môn thi thứ tư, nhà trường đã thông báo đến các nhóm zalo lớp 9 để giáo viên, phụ huynh và học sinh biết. Ban Giám hiệu cũng điều chỉnh thời khóa biểu, bổ sung thêm môn GDCD vào kế hoạch ôn tập cho học sinh trong các buổi chiều; tổ chức cho giáo viên bộ môn thảo luận, nghiên cứu tìm phương pháp giúp học sinh củng cố kiến thức. 

Theo thầy giáo Đào Đình Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Minh, hiện 146 em học sinh khối 9 đã tham gia hai lần thi thử do Phòng GD&ĐT huyện và nhà trường tổ chức. Trường sẽ tiếp tục cho các em làm bài kiểm tra đối với 4 môn thi vào lớp 10 ngày 2/4. Sau khi có kết quả sẽ tổ chức họp phụ huynh để kịp thời phối hợp động viên, giúp đỡ các em năng lực còn hạn chế, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, qua đó quyết tâm nâng vị trí xếp loại thi đua của nhà trường so với năm học trước.

Điểm bình quân các môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua năm học nên ngay khi có thông tin chính thức từ Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố nhanh chóng chỉ đạo trường THCS rà soát, thay đổi thời khóa biểu, bố trí giáo viên có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, tăng thời gian ôn tập, củng cố kiến thức. 

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT Lục Nam cho biết: “Trước thực tế kết quả thi năm trước ở một số bộ môn, trường học chưa tốt, Phòng sẽ tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên môn toàn huyện với hiệu trưởng, giáo viên dạy các môn thi để bàn giải pháp nâng chất lượng công tác ôn luyện cho học sinh cuối cấp. Trong đó sẽ định hướng nội dung kiến thức, cấu trúc đề thi; chỉ đạo giáo viên xây dựng ngân hàng câu hỏi, bộ đề ôn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng". 

Phòng GD&ĐT Lục Nam sẽ tổ chức 3 lần thi thử dành cho học sinh lớp 9 vào ngày 15/4, 3/5, 20/5 để các em làm quen với quy chế, cấu trúc đề, cách ghi thông tin cá nhân và đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Từ kết quả khảo sát, thầy cô tiếp tục tư vấn, định hướng phân luồng học sinh chọn học nghề sau tốt nghiệp THCS hoặc dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Lập danh sách học sinh theo nhóm năng lực, nguyện vọng để nhà trường bố trí giáo viên tổ chức ôn tập bám sát mục tiêu, kế hoạch, đúng trọng tâm nội dung kiến thức cần đạt trong chương trình môn học.

Không mua tài liệu trên mạng xã hội

{keywords}

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 A1, Trường THCS Châu Minh (Hiệp Hòa). 

Hiện nay, chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT công lập đã được Sở GD&ĐT giao. Những trường năm trước có đông thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ chọi cao được giao nhiều chỉ tiêu như: Trường THPT Lạng Giang số 1 tuyển 616 em; Trường THPT Ngô Sĩ Liên tuyển 504 em; Trường THPT Hiệp Hòa số 2 tuyển 588 em... 

Căn cứ theo tình hình thực tế, Sở GD&ĐT vừa quyết định bổ sung thêm 35 chỉ tiêu lớp chuyên tiếng Nhật Bản cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang; tăng 42 chỉ tiêu cho Trường THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên) do trường nằm ở địa bàn rộng, số lượng học sinh lớp 9 lớn.

Tâm lý chung của học sinh lớp 9 khá áp lực bởi bên cạnh nỗ lực hoàn thành chương trình năm học, các em phải tập trung cao ôn thi, cân nhắc chọn nơi đăng ký dự thi lớp 10 để có cơ hội trúng tuyển. Chị Nguyễn Thị Phương Thanh, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) có con trai đang học lớp 9 chia sẻ: "Con tôi có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang nên tổng số môn, thời gian học vất vả hơn vì cùng lúc ôn 5 môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, GDCD và Vật lý. Không hiếm ngày phải học 3 ca (sáng, chiều, tối) tại trường, trung tâm ôn thi, các nhóm riêng". 

Lo cho sức khỏe của con, hằng ngày, chị Thanh mua sữa, bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng trong bữa ăn đồng thời, động viên con cố gắng ôn tập trong thời gian nước rút.

Ngay khi có thông tin môn thi thứ tư, tại một số trang mạng xã hội facebook, zalo xuất hiện thông tin chia sẻ tài liệu giới thiệu bí quyết ôn thi đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trước thông tin trên, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, giáo viên, học sinh không căn cứ theo tài liệu trên mạng xã hội vì không được kiểm chứng. 

Thêm nữa, phạm vi kiến thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 khá cơ bản. Trong đó, nội dung thi các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh trong chương trình cấp THCS, môn GDCD thi kiến thức lớp 9. Sở GD&ĐT sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để định hướng các trường tổ chức ôn tập.

Từ nay đến khi kỳ thi diễn ra không còn nhiều, các thầy cô giáo viên chủ nhiệm, bộ môn thường xuyên phối hợp với phụ huynh quan tâm, động viên, khích lệ học sinh ôn luyện theo hướng dẫn, tránh gây áp lực cho các em. 

Bài ảnh: Mai Toan
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục công bố đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân và Ngoại ngữ
Chiều 1/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục công bố đề thi tham khảo các môn còn lại là Giáo dục công dân và Ngoại ngữ (gồm tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Hàn). 
Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những điểm cần lưu ý trong bài Khoa học Tự nhiên
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố đề tham khảo một số môn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo nhận định chung của nhiều giáo viên, đề thi ổn định về cấu trúc như năm 2020, tạo thuận lợi cho học sinh ôn tập. Với các môn Vật lý – Hoá học – Sinh học trong bài thi Khoa học Tự nhiên, thí sinh có thể dễ dàng đạt mục tiêu tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, sẽ rất ít điểm tuyệt đối.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...