Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phong trào khuyến học: Động viên thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt

Cập nhật: 11:08 ngày 23/04/2021
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục đồng thời chia sẻ, động viên học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Món quà thiết thực

Tại Trường THPT Việt Yên số 2, cùng với chú trọng giáo dục văn hóa, nhà trường còn quan tâm đổi mới, nâng chất lượng hoạt động giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Để đổi mới giờ chào cờ đầu tuần hoặc hoạt động ngoại khóa, các thầy cô đề xuất ý tưởng sử dụng màn hình led trên sân khấu nhưng lại gặp khó khăn về kinh phí. Trước nhu cầu đó, Ban Giám hiệu đã vận động các doanh nghiệp (DN), cá nhân ủng hộ. 

{keywords}

Cô giáo Đỗ Thị Tâm, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn hướng dẫn học sinh ôn bài tại ký túc xá.

Đầu tháng 3/2021, ông Thân Văn Hùng, doanh nhân trên địa bàn huyện tài trợ 100 triệu đồng. Những ngày sau đó, một số phụ huynh, cựu học sinh đang lao động ở trong nước và nước ngoài cũng tham gia ủng hộ. Tổng số tiền đến nay huy động được gần 300 triệu đồng. Từ số tiền ủng hộ, nhà trường đã có 2 màn hình led rộng 10 m2 đặt ở khu vực sân khấu và màn hình 5 m2 tại hội trường.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhờ có thêm màn hình lớn trên sân khấu với âm thanh rõ ràng, hình ảnh sắc nét, sinh động đã giúp trường tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục học sinh”.

Trước đây, để học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Trường Tiểu học Châu Minh (Hiệp Hòa) phải thuê máy vi tính từ các cơ sở dịch vụ, chi phí tốn kém mà hiệu quả không cao. Khó khăn này đã được Ban Giám hiệu báo cáo với cấp ủy, chính quyền để kêu gọi nguồn lực tài trợ. Đầu năm học 2020-2021, nhà trường được Hội đồng hương Châu Minh tại Hà Nội tặng 20 máy vi tính trị giá 120 triệu đồng.

Kinh nghiệm từ các trường làm tốt công tác xã hội hóa khuyến học, khuyến tài đó là tăng cường tuyên truyền hỗ trợ bằng hình thức trực tiếp, hướng tới lợi ích của giáo viên và học sinh. Trước khi vận động cần khảo sát để có đầy đủ thông tin cung cấp cho các cơ quan, đơn vị, DN muốn tài trợ.

Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với ban giám hiệu các nhà trường rà soát, lập danh sách tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" để làm căn cứ khen thưởng khi kết thúc năm học.

Sau khi nắm thông tin hai chị em Hoàng Thu Cúc (SN 2006), Hoàng Đình Vũ (SN 2009), là học sinh của Trường THCS Đại Lâm (Lạng Giang) mồ côi cha mẹ có thể sẽ phải nghỉ học, Ban Giám hiệu đã về gia đình đồng thời liên hệ với ban lãnh đạo thôn Trạng (nơi các em cư trú) và UBND xã Đại Lâm để bàn biện pháp phối hợp giúp đỡ. Cùng tham gia giúp đỡ các em, Chi đoàn Báo Bắc Giang, Đoàn Thanh niên Công an huyện Lạng Giang tặng một chiếc xe đạp (trị giá gần 1,5 triệu đồng) cùng 5,5 triệu đồng. Ngoài ra, các thầy, cô giáo ở trường cũng tình nguyện nhận giúp đỡ chăm lo việc học của hai chị em cho đến hết bậc THCS.

Lan tỏa phong trào

Theo đánh giá của Hội Khuyến học tỉnh, phong trào khuyến học, khuyến tài 5 năm gần đây có sự phát triển rộng khắp. Đến tháng 2/2021, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh đạt 53,8 tỷ đồng, trong đó hơn 50 tỷ đồng ở cấp cơ sở. Đáng chú ý, 783 cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đều thành lập được Chi hội hoặc Ban Khuyến học, đạt 100%. Công tác khuyến học, khuyến tài được triển khai lồng ghép gắn với phong trào thi đua như: “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Tiếp bước em đến trường”...

Vào dịp khai giảng, đón Tết cổ truyền, tổng kết năm học, tại các trường diễn ra các hoạt động khen thưởng, tặng quà biểu dương cán bộ, giáo viên, học sinh giỏi; kịp thời chia sẻ khó khăn với học sinh hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng năm 2020, các cấp hội khuyến học trong tỉnh vận động được hơn 2,3 tỷ đồng biểu dương hàng nghìn học sinh giỏi, giáo viên giỏi lĩnh vực văn hóa, khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao cấp huyện, tỉnh, quốc gia. Năm học 2020-2021 chưa kết thúc song ngành giáo dục ghi nhận nhiều tấm gương giáo viên, học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Bà Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Để phong trào khuyến học, khuyến tài trong trường học lan tỏa sâu rộng, Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với ban giám hiệu nhà trường rà soát, lập danh sách tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" để làm căn cứ khen thưởng khi kết thúc năm học. Cùng đó, các trường tiếp tục triển khai hoạt động hỗ trợ giáo viên, học sinh hoàn cảnh khó khăn; vận động các DN, tổ chức, cá nhân tài trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần tạo động lực cho thầy và trò thi đua dạy tốt, học tốt.

Bài, ảnh: Mai Toan
Vượt khó dạy tốt, học tốt
(BGĐT) - Trải qua bao khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, đúng sáng ngày 5/9 này, thầy và trò tỉnh Bắc Giang hân hoan bước vào năm học mới. Khác với những năm học trước, nhiệm vụ đặt ra cho năm học mới với toàn ngành giáo dục là phải nỗ lực cố gắng để thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, đó là vừa nâng cao chất lượng dạy và học, vừa thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn.
Khuyến học góp phần “dạy tốt, học tốt”
(BGĐT)- Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, những năm gần đây, người dân huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình. Các thôn bản, khu dân cư đều có chi hội khuyến học, nhiều cách làm hay, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...