Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Dòng họ Trần Hữu - điển hình trong phong trào khuyến học

Cập nhật: 09:54 ngày 22/05/2021
(BGĐT) - Dành một phần thu nhập hằng tháng để khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập… là việc làm được mỗi người trong dòng họ Trần Hữu, tổ dân phố Sen Hồ, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện nhiều năm qua.

Dòng họ Trần Hữu có 111 hộ đang cư trú tại tổ dân phố Sen Hồ. Ông Trần Hữu Bích (SN 1952), đại diện Ban liên lạc dòng họ cho biết, từng công tác trong ngành giáo dục nên ông luôn mong muốn xây dựng phong trào học tập cho con cháu. Từ tháng 8/2011 đến nay, ông nghỉ hưu nên có nhiều thời gian hơn cho công tác khuyến học. Mỗi tháng ông bớt chi tiêu những việc không cần thiết để dành ít nhất 2 triệu đồng từ lương hưu thưởng cho các cháu từ bậc mầm non đến đại học.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh trao Bằng khen của T.Ư Hội Khuyến học

Việt Nam cho dòng họ Trần Hữu.

Việc khen thưởng được tổ chức vào đầu tháng, trao trực tiếp hoặc qua bố mẹ các cháu. Với cách làm trên, số tiền thưởng cho khuyến học của ông Bích trong gần 10 năm qua lên tới hơn 200 triệu đồng. “Tôi quan niệm việc phát động thi đua và khen thưởng phải kịp thời. Mỗi lần các cháu đến nhà khoe với ông kết quả học tập, tôi thấy rất phấn khởi”, ông Bích chia sẻ.

Được biết, để tạo nguồn quỹ cho công tác khuyến học của dòng họ Trần Hữu, cách đây gần chục năm, mỗi gia đình ủng hộ 1 triệu đồng. Toàn bộ số tiền (25 triệu đồng) được gửi tiết kiệm, hằng năm trích tiền lãi cộng với vận động mỗi gia đình tự nguyện góp thêm từ 20-200 nghìn đồng để thưởng cho học sinh có thành tích cao trong rèn luyện, học tập; mức thưởng từ 25-100 nghìn đồng tùy theo bậc học và thành tích. 

Trung bình mỗi năm có từ 35-45 lượt học sinh được khen thưởng. Nhiều gia đình các ông bà như: Trần Hữu Lượng, Trần Hữu Biên, Trần Hữu Chiến, Trần Thị Síu dù điều kiện kinh tế hạn hẹp song vẫn cho các con học hành đầy đủ, sau khi tốt nghiệp đại học đều tìm được việc làm ổn định, thu nhập khá.

Từ năm 2014 đến nay, dòng họ Trần Hữu có 22 học sinh đỗ đại học và cao đẳng; 2 cháu đoạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; 5 cháu đoạt giải Nhất cấp tỉnh và 29 giải cấp huyện. Mỗi dịp họp họ là thêm một lần các con cháu quây quần ôn lại truyền thống, tiếp tục phấn đấu vươn lên, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh.

Ông Nguyễn Ngọc Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Việt Yên cho biết: "Các gia đình dòng họ Trần Hữu có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học ở thị trấn Nếnh, lan tỏa đến những người con đang sinh sống, làm việc xa quê. Trong đó, nhà thơ Trần Ninh Hồ (tên thật là Trần Hữu Hỷ), Tiến sĩ Trần Minh Chính (hay còn gọi là Trần Hữu Chính) nguyên cán bộ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhiều lần ủng hộ kinh phí, hiện vật cho Quỹ Khuyến học của họ và địa phương". Với những thành tích đạt được, giai đoạn 2014-2019, dòng họ Trần Hữu được T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng Khen.

Bài, ảnh: Hải Vân

Phong trào khuyến học: Động viên thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục đồng thời chia sẻ, động viên học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Hội đồng họ Dương Việt Nam dành gần 1,4 tỷ đồng khuyến học, khuyến tài cho con em tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 28/3, Hội đồng họ Dương tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình phong trào khuyến học, khuyến tài và hỗ trợ tài năng trẻ sáng tạo. Dự và trao thưởng có ông Dương Quốc Sỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam.
Bắc Giang: Phát triển công tác khuyến học trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 12/1, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...