Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Bảo đảm an toàn cho giám thị và thí sinh

Cập nhật: 10:57 ngày 02/07/2021
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tổ chức thi trong điều kiện phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Ngành giáo dục cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe của thí sinh, giáo viên, nhân viên và các khâu tổ chức thi.

Chú trọng củng cố kiến thức

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặt mục tiêu tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 97,5% trở lên. Mặc dù thời gian qua, các trường duy trì ôn tập trực tuyến song vẫn còn một bộ phận học sinh lực học hạn chế, nguy cơ trượt tốt nghiệp. Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Sở GD&ĐT đã nhanh chóng hướng dẫn các trường căn cứ mức độ an toàn của địa bàn để mở cửa trở lại tổ chức phụ đạo, kịp thời bù đắp kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh.

{keywords}

Giáo viên Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Nam phụ đạo miễn phí cho học sinh lớp 12.

Ngày 28/6, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Nam tổ chức 2 lớp phụ đạo cho học sinh lớp 12, các em ngồi giãn cách, đeo khẩu trang để phòng dịch. Cô Lê Thị Thủy, dạy môn Địa lý lớp 12 A4 chia sẻ: Phần lớn học sinh có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp. Để học trò đạt được điểm trung bình, tranh thủ những ngày nước rút, chúng tôi hướng dẫn các em củng cố kiến thức trọng tâm, cách nhận biết dạng câu hỏi, xác định “từ khóa” để dễ dàng tìm đáp án đúng trong bài thi trắc nghiệm; phân bổ thời gian làm bài phù hợp.

Càng cận kề ngày diễn ra kỳ thi, cả thầy và trò đều tăng tốc ôn luyện. Các trường không tổ chức ôn tập đại trà ở cả 9 môn thi mà lựa chọn với từng môn học có kết quả bài thi thử mà học sinh còn hạn chế. Trên cơ sở đó phân loại nhóm ôn luyện phù hợp và không thu phí. Tại các lớp phụ đạo, trường bố trí chia ca, lệch thời gian, không quá 20 em/lớp; chủ yếu tổ chức trong buổi sáng để tránh thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Tính đến ngày 1/7, toàn tỉnh còn 101 học sinh lớp 12 thuộc diện F0, F1, F2 dự kiến không thi đợt 1; hơn 2,3 nghìn em ở vùng cách ly y tế, giãn cách

xã hội.

Tại Trường THPT Hiệp Hòa số 6, việc ôn trực tuyến vẫn được nhà trường duy trì. Cùng đó là hoạt động tư vấn, động viên học sinh làm bài thi đạt kết quả cao, phổ biến những vật dụng được mang vào phòng thi và những điều trái quy định giúp các em hiểu, thực hiện đúng quy chế, không để xảy ra sai sót đáng tiếc. Em Nguyễn Thu Hà nói: "Dù nghỉ học khá lâu song hằng ngày em vẫn ôn bài dưới sự hướng dẫn của thầy cô qua mạng, nhờ vậy không bị quên kiến thức".

Phân luồng, xây dựng sơ đồ tại điểm thi

Trong bối cảnh vừa thi, vừa chống dịch, Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với ngành Y tế, Công an nghiên cứu đề ra các kịch bản ứng phó trong từng tình huống trước, trong và sau mỗi bài thi gắn với công tác PCD; phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến ngày 30/6, các điểm thi đã xây dựng phương án phân luồng thí sinh di chuyển đến điểm thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư y tế phòng dịch. Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam) đã rà soát, sửa chữa, thay thế một số bóng đèn, quạt tường bị hỏng, chạy thử hệ thống camera giám sát, bổ sung thêm tủ bảo quản đề, bài thi. Tất cả 25 phòng thi đều được trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế.

Tin vui với học sinh lớp 12 khi điểm nóng dịch bệnh Việt Yên đã hạ nhiệt, toàn huyện chuyển thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 5 giờ ngày 1/7. Tranh thủ các buổi chiều, các điểm thi như: THPT Việt Yên số 1, Việt Yên số 2 quy mô thí sinh dự thi đông bởi tại đây ngoài 458 học sinh lớp 12 của trường còn có 165 thí sinh của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện. 

Tại đây đã bố trí đủ phòng thi, các điểm thi dự phòng, phòng cách ly y tế tạm thời, đồng thời kẻ vạch vôi phân luồng hướng ra vào, giữ khoảng cách cho học sinh theo các khu vực riêng. Trường THPT Việt Yên số 1 cũng xây dựng sơ đồ chi tiết gửi đến từng giáo viên, học sinh để nắm rõ hướng di chuyển an toàn phòng dịch một chiều các vị trí nhà xe, phòng để đồ dùng cá nhân, phòng thi, phòng y tế, cách y tạm thời và lối ra về. Thầy giáo Tiêu Thanh Tuyết, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Yên số 1 cho biết đến nay nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất sẵn sàng tổ chức kỳ thi.

Năm nay, Sở GD&ĐT huy động 3,7 nghìn giáo viên coi thi. Hiện các địa phương đang tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19, trong đó phấn đấu tiêm đủ cho 3,7 nghìn giáo viên coi thi để thầy cô yên tâm làm nhiệm vụ. Với tinh thần “Cán bộ nắm chắc quy chế, kiểm soát tốt tình hình, xử lý hiệu quả tình huống phát sinh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tham gia làm nhiệm vụ”, Sở GD&ĐT đã hoàn thành tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên; chỉ đạo phòng chuyên môn nghiên cứu, lược hóa thông tin điểm mới cần lưu ý thành tài liệu ngắn gọn chuyển đến các trường để giáo viên nghiên cứu, nắm chắc phần việc của mình.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nếu như mọi năm, giáo viên coi thi chéo giữa các huyện, TP thì năm nay, để giảm tối đa việc di chuyển và tránh áp lực cho các điểm thi trong việc bố trí nơi ăn, nghỉ, đặc biệt là công tác PCD, Sở GD&ĐT phân công coi thi chéo giữa trường với trường trên cùng địa phương song phải bảo đảm giáo viên không coi thi tại nơi có học sinh của trường mình dự thi.

Đối với một số xã ở huyện Lục Ngạn đang cách ly y tế và giãn cách xã hội, BCĐ thi tỉnh yêu cầu các trường nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi. Đến thời điểm này, các điểm thi chính tại huyện Lục Ngạn đã cơ bản chuẩn bị xong, tuy nhiên do các trường THCS, tiểu học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung nên còn gặp khó khăn trong bố trí các điểm thi dự phòng. Sở GD&ĐT sẽ theo sát diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện Lục Ngạn và Việt Yên, cập nhật tình hình, báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT vào ngày 5/7 để có phương án tổ chức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Hải Vân - Khôi Nguyên
Phân luồng giao thông Lạng Sơn đi Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội
(BGĐT) – Thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Bắc Giang điều chỉnh phân luồng giao thông từ TP Lạng Sơn đi TP Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội và ngược lại như sau.
Thời tiết trong những ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 2-10/7, các khu vực trong cả nước có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; mưa và dông xuất hiện vào chiều tối và đêm, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Sáng kiến "Thang điểm 10 chỉ tiêu” điều trị Covid ở tâm dịch Bắc Giang
(BGĐT) - Ròng rã nhiều ngày tại tâm dịch Bắc Giang, các y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Dã chiến (BVDC) truyền nhiễm số 2 - Bệnh viện Quân y 103/ Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) đã điều trị cho 472 bệnh nhân. Từ thực tiễn công việc, các y, bác sĩ đã có sáng kiến “Thang điểm BVDC 10 chỉ tiêu” đem lại hiệu quả cao.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...