Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Chủ động các phương án, bảo đảm quyền lợi của thí sinh

Cập nhật: 08:28 ngày 06/07/2021
(BGĐT) - Ngày 7 và 8/7 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thời điểm thi đã cận kề song tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã nhanh chóng điều chỉnh để bảo đảm mục tiêu phòng, chống dịch và quyền lợi cho tất cả thí sinh dự thi đợt 1 và đợt 2. 

Giảm 4 điểm thi, sàng lọc thí sinh không thi đợt 1

Theo thống kê ban đầu, kỳ thi được tổ chức tại 37 điểm thi trong toàn tỉnh với hơn 21 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Tuy vậy, với tinh thần không chủ quan, lơ là phòng dịch, những ngày qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tích cực phối hợp với các địa phương theo sát diễn biến của tình hình thực tế tại cơ sở. Từ đó, kịp thời điều chỉnh các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh, giám thị và lực lượng tham gia làm nhiệm vụ. 

{keywords}

Cán bộ, giáo viên TP Bắc Giang được kiểm tra sức khỏe và tiêm vắc-xin phòng Covid-19

trước khi làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bởi vậy khi huyện Lục Ngạn xuất hiện tình huống dịch bệnh phức tạp, BCĐ thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã quyết định điều chỉnh theo hướng giảm 4 điểm thi so với dự kiến ban đầu. Đến ngày 5/7, toàn tỉnh còn 33 điểm thi, trong đó 32 điểm thi tại 9 huyện, TP: Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên, Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang và 1 điểm thi Trường THPT Lục Ngạn số 4.

Có 4 điểm thi tại các trường: THPT Lục Ngạn số 1, THPT Lục Ngạn số 2, THPT Lục Ngạn số 3, THPT Lục Ngạn số 5 và các thí sinh đăng ký dự thi tại đây, những thí sinh ở địa phương khác có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 sẽ thi đợt 2.

Trong đợt 1 này, huyện Lục Ngạn chỉ có điểm thi tại Trường THPT Lục Ngạn số 4 với 351 thí sinh. Thầy giáo Nguyễn Khắc Khanh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trường đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đề nghị phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tổ chức thi, nhất là phòng, chống dịch. Với 98 học sinh nhà xa, thầy cô liên hệ với các gia đình ở gần trường cho các em trú tạm trong những ngày thi; cung cấp điện thoại của giáo viên và học sinh để liên lạc trong trường hợp thí sinh quên giấy tờ tùy thân, ngủ quên, hỏng xe.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, qua rà soát đến sáng 5/7 toàn tỉnh có hơn 2,5 nghìn (chiếm tỷ lệ khoảng 12%) thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, sinh sống ở vùng phong tỏa, vùng cách ly xã hội không dự thi đợt 1 vào các ngày 7, 8/7. Trong đó riêng xã Việt Lập (Tân Yên), vùng cách ly xã hội có 97 em là học sinh các trường: THPT Tân Yên số 1, THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Nhã Nam, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Sẵn sàng mọi tình huống

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đến nay các điểm thi đã xây dựng kế hoạch cụ thể về việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất như: Khu vực thi, phòng thi, các phòng chức năng phục vụ kỳ thi, các thiết bị bảo mật (tủ đựng đề, bài thi, lắp camera), phòng thi dự phòng, phòng cách ly tạm thời (khi cần thiết); chuẩn bị các vật dụng thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, văn phòng phẩm; bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên đến làm thi.

Sở GD&ĐT cũng phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP thống nhất kịch bản, chủ động chuẩn bị mọi phương án cho các tình huống có thể xảy ra. Tăng cường thêm lực lượng, dụng cụ, vật tư y tế trong từng tình huống phòng, chống dịch trước, trong và sau mỗi buổi thi.

Tại huyện Sơn Động, do là địa bàn tiếp giáp với huyện Lục Ngạn, có một số học sinh của huyện Lục Ngạn học tại Trường THPT Sơn Động số 2 nên trước đó trường đã chủ động liên hệ với gia đình đưa 87 học sinh này về ở tập trung và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho từng thí sinh để bảo đảm điều kiện an toàn. 

Các huyện Sơn Động, Lục Ngạn cũng xây dựng phương án phòng, chống thiên tai cụ thể, bố trí đưa thí sinh thuộc những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ra vùng an toàn trước khi kỳ thi diễn ra, trong đó huyện Sơn Động bố trí đưa 115 thí sinh về điểm tập trung tại xã Cẩm Đàn. 

Ở huyện Tân Yên, sau khi xuất hiện một số ca bệnh tại xã Việt Lập thì từ 21 giờ ngày 4/7 thực hiện áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với huyện Tân Yên rà soát, kịp thời điều chỉnh phương án thi phù hợp tình hình thực tiễn; sẵn sàng bổ sung giáo viên có sức khỏe tốt coi thi thay thế trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến sáng 5/7 có hơn 2,5 nghìn (chiếm tỷ lệ khoảng 12%) thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, sinh sống ở vùng phong tỏa, vùng cách ly xã hội không dự thi đợt 1 vào các ngày 7, 8/7; trong đó riêng xã Việt Lập (Tân Yên), vùng cách ly xã hội có 97 em là học sinh các trường: THPT Tân Yên số 1, THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Nhã Nam, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Công tác bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh cũng được BCĐ thi đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã có hơn 2,4 nghìn cán bộ, giáo viên các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở được tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19; nhiều địa phương như huyện Việt Yên, TP Bắc Giang... còn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ giáo viên, nhân viên và học sinh lớp 12.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ thi tốt nghiệp THPT tỉnh cho biết: Sau khi tổ chức thi đợt 1, căn cứ lượng thí sinh chưa thể tham gia thi và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh lên phương án tổ chức thi đợt 2 bảo đảm mọi quyền lợi cho thí sinh. Do tác động của dịch bệnh, năm nay Sở GD&ĐT phân công giáo viên coi thi chéo trong huyện (những năm trước coi thi chéo giữa các huyện, TP). 

Trước một số ý kiến lo ngại việc coi thi thiếu công bằng do giáo viên địa phương nào vẫn coi thi ở địa phương đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT phân công 140 cán bộ, giảng viên các trường đại học về làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra. Cùng đó, Sở cũng thành lập đoàn thanh tra gồm 169 cán bộ, giáo viên; gắn trách nhiệm cho thủ trưởng các đơn vị trong việc tổ chức thi, phòng dịch, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định. 

Quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chấp hành theo sự hướng dẫn của trưởng điểm thi và quy chế. Vì thế, mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Bài, ảnh: Mai Toan 

Không để phát sinh ổ dịch, bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc
(BGĐT) - Chiều 5/7, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban với các huyện, TP về công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, khôi phục hoạt động sản xuất và chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh. 
Bắc Giang có hơn 2,5 nghìn thí sinh dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT
(BGĐT) - Liên quan đến công tác rà soát thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đến ngày 5/7, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 2,5 nghìn thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vào các ngày 7, 8/7.

Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thiện danh sách tham dự Olympic Tokyo
Ngày 4/7, Đoàn thể thao Việt Nam đã xác định được những cái tên mới nhất giành vé chính thức tham dự Thế vận hội mùa Hè 2020 nhưng cũng mất đi một suất cử tạ vì vấn đề doping. 
Bắc Giang: Sau giãn cách, xử lý nhiều thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Sau khi TP Bắc Giang (Bắc Giang) gỡ bỏ giãn cách xã hội, vào buổi tối có tình trạng thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua một số tuyến đường trung tâm TP và Quảng trường 3/2 gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Thí sinh bị trừ điểm, hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT khi nào?
Vi phạm quy chế thi ở mức nhẹ nhất - khiển trách, thí sinh bị trừ 25% số điểm; với mức nặng nhất, các em có thể bị huỷ toàn bộ kết quả thi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...