Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm lo thiết thực đời sống giáo viên

Cập nhật: 06:00 ngày 20/11/2021
(BGĐT) - Đời sống của đội ngũ giáo viên là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xảy ra thời gian gần đây. Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Bắc Giang về công tác chăm lo đời sống đội ngũ cán bộ giáo viên.

Xin bà cho biết dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến công việc và đời sống của đội ngũ giáo viên tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua?

Toàn ngành Giáo dục tỉnh hiện có 761 trường học và các cơ sở giáo dục gồm 28 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có việc làm và thu nhập của đội ngũ nhà giáo, người lao động tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những người trong các đơn vị trường học ngoài công lập; các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải cho học sinh nghỉ học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải nghỉ việc không hưởng lương từ tháng 5 đến tháng 8/2021 hoặc thu nhập bị giảm sâu, không bảo đảm mức sống tối thiểu.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục tỉnh tặng quà giáo viên

hoàn cảnh khó khăn tại TP Bắc Giang.

Đời sống của cán bộ, nhà giáo, người lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối tượng giáo viên mắc Covid-19 hoặc đi cách ly. Theo thống kê của Công đoàn ngành Giáo dục, đã có hơn 3 nghìn cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. 

Nhiều thầy, cô giáo không có nguồn thu nào khác để bảo đảm cuộc sống. Có trường hợp, cả hai vợ chồng đều phải nghỉ việc, điều kiện đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Không ít chủ cơ sở giáo dục mầm non phải thuê mặt bằng, duy trì đóng bảo hiểm cho giáo viên và vẫn phải duy trì một số hoạt động trong khi trẻ không đến trường.

Các giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2, sống trong vùng phong tỏa; nhiều trường học trở thành điểm cách ly tập trung chăm sóc, chữa bệnh cho người nghi nhiễm, nhiễm bệnh Covid-19,... tất cả ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dạy và học, gây tâm lý lo lắng trong giáo viên, học sinh.

Công đoàn Giáo dục Bắc Giang đã có những biện pháp gì để giúp đỡ, động viên đội ngũ giáo viên trong thời gian cao điểm xảy ra dịch bệnh vừa qua, thưa bà?

Trong dịp cao điểm tháng 5 đến tháng 7 đã có hàng nghìn cán bộ, giáo viên - người lao động thuộc diện F0, F1, F2… Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở GD-ĐT kịp thời động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi giáo viên F0 2 triệu đồng và giáo viên F1 500 nghìn đồng. Thăm tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho cán bộ, giáo viên - người lao động tại các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, bệnh viện dã chiến.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Công đoàn ngành phối hợp với Sở GD-ĐT động viên gần 3 nghìn cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và phục vụ công tác coi thi. Trước những diễn biến phức tạp, tác động lớn đến kỳ thi của dịch Covid-19, Công đoàn ngành kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt điều kiện phòng, chống dịch cho các điểm thi. 

Tại hội đồng chấm thi có hơn 200 cán bộ, giáo viên được bố trí, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ tập trung trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã đến động viên, nắm bắt nguyện vọng của thầy, cô để có những biện pháp phù hợp chăm lo đời sống giúp các thầy, cô bảo đảm sức khỏe, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhân dịp này, Công đoàn ngành và Sở GD-ĐT trao tặng 200 thùng nước lọc và 220 suất quà trị giá 57 triệu đồng đến cán bộ, giáo viên làm công tác chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hỗ trợ giáo viên làm thi tại các điểm thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua có học sinh liên quan đến các trường hợp bị dịch Covid-19 59 triệu đồng.

Khi dịch bệnh xảy ra thì giáo viên bậc mầm non và khối tư thục gặp nhiều khó khăn hơn cả, xin bà cho biết các biện pháp giúp đỡ của Công đoàn Giáo dục tỉnh đối với nhóm đối tượng này?

Hiện tại, toàn ngành có hơn 1 nghìn giáo viên đang công tác và làm việc hợp đồng ở các trường ngoài công lập, hợp đồng theo xã hội hóa giáo dục trong các trường công lập, hợp đồng nhóm trẻ mầm non độc lập tư thục. Đây là đối tượng có thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. 

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, Công đoàn Giáo dục đã phối hợp với Sở GD-ĐT kịp thời hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động và vận động cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành phát huy truyền thống tốt đẹp tương thân, tương ái tích cực ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ một phần khó khăn đời sống giáo viên, người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cùng đó chúng tôi phối hợp với Sở GD-ĐT giám sát việc hỗ trợ cán bộ, giáo viên, người lao động được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Chính phủ. Kết quả, đã có 362 giáo viên được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Công đoàn Giáo dục Bắc Giang có biện pháp gì để động viên đội ngũ, bảo đảm quyền lợi, đời sống giáo viên của tỉnh trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thưa bà?

Dự báo thời gian tới dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Công đoàn Giáo dục Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin rõ về tình hình, mức độ nguy cơ của dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị trong toàn ngành, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Động viên đội ngũ nhà giáo tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin để ứng dụng vào bài giảng, đặc biệt là trong điều kiện phải dạy học trực tuyến. 

Chỉ đạo các đơn vị quan tâm động viên, chia sẻ những áp lực, khó khăn của nhà giáo; tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 gọn nhẹ, an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19; tạo không khí vui tươi, đầm ấm, đoàn kết trong đội ngũ nhà giáo và người lao động. Huy động các nguồn lực để tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống giáo viên và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2022; trong đó tập trung cao cho công tác thăm hỏi động viên, tặng quà các đối tượng là gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng đó, chúng tôi tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Quỹ tương trợ đời sống, thiết thực hỗ trợ các thầy cô khắc phục một phần khó khăn, đặc biệt là trong việc mua phương tiện đi lại, thiết bị dạy học, tu sửa nhà cửa. Hiện nay có 98% cơ sở giáo dục xây dựng và duy trì quỹ này với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Hằng năm, có hơn 2 nghìn lượt nhà giáo được giúp đỡ, số tiền được vay từ 10-20 triệu đồng/người.

Xin cảm ơn bà!

Kim Hiếu (thực hiện)

Bắc Giang: Nhiều trường gặp khó vì thiếu giáo viên
(BGĐT) - Số lượng học sinh tăng cao, tuyển dụng biên chế không đủ so với nhu cầu, nhiều giáo viên nghỉ thai sản, nghỉ hưu là những nguyên nhân dẫn đến các trường tiểu học tại Bắc Giang đang gặp khó khăn về nhân lực.
Bổ nhiệm, xếp lương giáo viên theo Thông tư mới: Thực hiện trước với trường hợp đủ điều kiện
(BGĐT) - Trước băn khoăn của nhiều giáo viên về việc xếp bậc lương theo Thông tư mới ngay trong năm học 2021 - 2022 là chưa phù hợp, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ về vấn đề này.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường tập huấn dạy trực tuyến cho giáo viên
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao đổi với báo chí về việc chuẩn bị cho năm học mới trong bối cảnh đại dịch, học sinh phải học trực tuyến.
Hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho giáo viên, nhân viên y tế học đường
(BGĐT) - Trong hai ngày 30 và 31/8, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức tập huấn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho 100 giáo viên, nhân viên y tế học đường trên địa bàn. Đây là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai nhiệm vụ này.
Bắc Giang: Vinh danh, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc
(BGĐT) - Ngày 17/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” (NGƯT) lần thứ 15 và khen thưởng học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2020-2021.

(BGĐT) - Ngày 13/8, UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi quốc tế,  thi học sinh giỏi (HSG) văn hóa, khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp TP năm học 2020-2021. Tới dự có đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang.
Hơn 1,5 nghìn thí sinh tham gia kiểm tra sát hạch giáo viên
(BGĐT) - Sáng 9/8, Hội đồng tuyển dụng giáo viên tỉnh Bắc Giang năm 2021 tổ chức kiểm tra sát hạch giáo viên tại các điểm trường: THPT Ngô Sĩ Liên và THCS Trần Phú (TP Bắc Giang).
Sát hạch tuyển dụng giáo viên: Tỷ lệ chọn môn Toán bậc THCS cao nhất
(BGĐT) - Theo kế hoạch, ngày 9/8, Hội đồng tuyển dụng giáo viên tỉnh Bắc Giang năm 2021 tổ chức sát hạch để tuyển 560 chỉ tiêu làm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...