Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dẫu khó khăn vẫn ưu tiên việc học

Cập nhật: 05:00 ngày 23/11/2021
(BGĐT)- Thôn Phấn Lôi (xã Thắng Cương) trước kia, nay là tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng-Bắc Giang) là một trong những nơi thành lập Chi hội Khuyến học đầu tiên trong tỉnh Bắc Giang. Dẫu cuộc sống còn khó khăn nhưng các gia đình đều chăm lo việc học tập của con cháu. 

Gia đình ông Trần Văn Thái, bà Ngô Thị Thuyết có 4 người con đều tốt nghiệp đại học. Ông bà tâm niệm, dù cuộc sống khó khăn thế nào cũng không để con phải nghỉ học. Ngoài làm hơn một mẫu ruộng, chăn nuôi gà, lợn, ông Thái làm thêm dịch vụ thú y. 

{keywords}

Lãnh đạo UBND thị trấn Nham Biền khen thưởng học sinh tổ dân phố Phấn Lôi đỗ đại học năm 2021.

Tằn tiện trong mọi sinh hoạt gia đình để dành tiền nuôi các con ăn học. Khó khăn dần qua khi các con lần lượt khôn lớn, không chỉ học giỏi mà còn cùng cha mẹ gánh vác việc nhà. Cả 4 người con của ông Thái, bà Thuyết đều thành đạt, có vị trí công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Ông Lã Hồng Ái, Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ dân phố Phấn Lôi cho hay: "Tháng 9/1996, Chi hội Khuyến học Phấn Lôi thành lập với mục tiêu xây dựng phong trào học tập cho con em địa phương. Thời kỳ ấy đây là một trong những Chi hội đầu tiên của tỉnh. Nhà nhà đều chăm lo cho con em học tập đã tạo thành nền nếp, phong trào thi đua cho các con, cháu noi theo. Lớp anh trước, lớp em sau, những gia đình có 2 hoặc 3, 4 con học đại học như gia đình ông Thái, bà Thuyết không phải là hiếm".

Trải qua 25 năm, công tác khuyến học luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và đồng thuận của người dân. Thể hiện ở kết quả vận động quỹ khuyến học hằng năm luôn được đông đảo nhân dân, con em công tác xa quê ủng hộ bằng kinh phí hoặc hiện vật. Từ khi thành lập đến nay, Chi hội đã khen thưởng cho hơn 1,7 nghìn lượt con em địa phương từ bậc mầm non đến đại học với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Trong mỗi gia đình đều ý thức tạo điều kiện cho con em học tập, từ việc nhỏ như người lớn không mở đài, ti vi âm lượng lớn sau 8 giờ tối để dành không gian yên tĩnh cho con cháu tập trung học. Ông bà, bố mẹ nêu gương học hỏi ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, từ đó có điều kiện kinh tế chăm lo việc học hành của con cháu. Nhiều con em trong tổ dân phố có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân đại học. Tiêu biểu là Tiến sĩ Nguyễn Thanh Điền, công tác tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 25 năm thành lập Chi hội Khuyến học mới đây, mọi người đều vui mừng khi con em địa phương dù sinh sống, làm việc ở mọi miền Tổ quốc song luôn tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương. Hiện tổ dân phố có 209 hộ, đa số gia đình kinh tế khá, còn 1 hộ nghèo. Điều này càng tạo thuận lợi để phong trào khuyến học nơi đây tiếp tục lan toả trong các gia đình, dòng họ.

Hải Vân

Lạng Giang: Lan tỏa phong trào khuyến học
(BGĐT) - Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thu được nhiều kết quả. Từ đó đã lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. 
Dòng họ Trần Hữu - điển hình trong phong trào khuyến học
(BGĐT) - Dành một phần thu nhập hằng tháng để khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập… là việc làm được mỗi người trong dòng họ Trần Hữu, tổ dân phố Sen Hồ, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện nhiều năm qua.
Phong trào khuyến học: Động viên thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục đồng thời chia sẻ, động viên học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Hội đồng họ Dương Việt Nam dành gần 1,4 tỷ đồng khuyến học, khuyến tài cho con em tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 28/3, Hội đồng họ Dương tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình phong trào khuyến học, khuyến tài và hỗ trợ tài năng trẻ sáng tạo. Dự và trao thưởng có ông Dương Quốc Sỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam.
Bắc Giang: Phát triển công tác khuyến học trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 12/1, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...