Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Trường Chuyên, hai tiếng thân yêu

Cập nhật: 10:00 ngày 19/11/2021
(BGĐT) - Năm nay, Trường THPT Chuyên Bắc Giang tròn 30 năm thành lập (1991 - 2021). Những ngày này, các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường đã và đang công tác, học tập tại đây cùng hướng về mái nhà chung - nơi chắp cánh ước mơ cho những tài năng trẻ với niềm tự hào. Lời bài hát “Trường Chuyên, hai tiếng thân yêu” lại ngân vang trong trái tim bao người.

Từ lớp chuyên “Toán đặc biệt”

Tháng 9/1966, cùng với sự ra đời của các lớp chuyên “Toán đặc biệt” trong các trường cấp 3 toàn miền Bắc theo Quyết định số 198 ngày 14/9/1965 của Chính phủ, hai lớp “Toán đặc biệt” của tỉnh Hà Bắc ra đời. Đây chính là tiền thân của hệ thống các lớp chuyên đầu tiên của tỉnh Hà Bắc xưa và Bắc Giang hôm nay. Trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, các lớp “Toán đặc biệt” của tỉnh Hà Bắc được đặt tại trường cấp 3 của hai huyện Tân Yên, Yên Phong và thị xã Bắc Giang.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh và các thầy, cô giáo chúc mừng em Nguyễn Thanh Bình, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Âu năm 2021.

25 năm sau, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và ngành Giáo dục, Trường PTTH Năng khiếu Hà Bắc được thành lập vào ngày 26/8/1991. Năm 1997, sau khi tái lập tỉnh Bắc Giang, Trường đổi tên thành Trường PTTH Năng khiếu Ngô Sĩ Liên Bắc Giang, từ năm 2004 mang tên Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Với mỗi giáo viên, học sinh, được giảng dạy, học tập tại đây là vinh dự lớn lao, luôn ý thức trách nhiệm cống hiến tâm, trí, sức lực, hoài bão cho sự phát triển lớn mạnh và tạo dựng tầm vóc mới cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong hệ thống các trường chuyên khu vực và cả nước.

Từ buổi đầu thành lập với 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 150 học sinh của 8 lớp thuộc 3 môn chuyên (Toán, Vật lý, Tiếng Nga), đến nay, nhà trường không ngừng lớn mạnh với quy mô hơn 1 nghìn học sinh của 11 lớp chuyên ở tất cả các môn học (Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật).

Đến trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh

Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã từng bước khẳng định vị trí đơn vị dẫn đầu khối THPT, là trung tâm đào tạo chất lượng cao của ngành Giáo dục tỉnh với nhiều giáo viên giỏi trình độ chuyên môn, tâm huyết, tận tụy với nghề, được tuyển chọn từ các trường THPT trong toàn tỉnh, thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên sâu từ các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của cả nước. 

Từ mái trường này, hàng nghìn học sinh đã trưởng thành, trở thành nhà khoa học đầu ngành, những nhà lãnh đạo, quản lý ở Trung ương và địa phương, sĩ quan quân đội, doanh nhân, giáo viên, bác sĩ; nhiều người đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý: “Thầy thuốc Ưu tú”, “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”.

Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư ngày một khang trang, hiện đại. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, bảng vàng truyền thống của Trường THPT Chuyên Bắc Giang ngày một nối dài với những thành tích xuất sắc trong học tập của các em học sinh. Đã có hơn 1 nghìn lượt học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia (duy trì trong tốp 15/63 tỉnh, TP cả nước), 7 huy chương các môn: Toán, Hóa học, Vật lý các cuộc thi khu vực và quốc tế; nhiều học sinh là thủ khoa các trường đại học, học viện hàng đầu của cả nước.

Những tấm gương học sinh giỏi, tiêu biểu như: Nguyễn Minh Ngọc (Huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế); Lê Ngọc Sơn (Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế); Nghiêm Xuân Hưng (được tặng Giấy khen trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu); Hoàng Thế Anh, vô địch Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia; Trịnh Duy Hiếu (đoạt 2 giải Nhất quốc gia; 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á và 2 Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế); Nguyễn Thanh Bình (Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu). Đó là những đóng góp to lớn của nhà trường vào thành tích chung của ngành Giáo dục và sự phát triển KT-XH của tỉnh. 

Từ mái trường này, hàng nghìn học sinh đã trưởng thành, khẳng định vị trí trên nhiều lĩnh vực công tác, trở thành nhà khoa học đầu ngành, những nhà lãnh đạo, quản lý ở Trung ương và địa phương, sĩ quan quân đội, doanh nhân, giáo viên, bác sĩ. Nhiều người đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý như “Thầy thuốc Ưu tú”, “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”. Trường THPT Chuyên Bắc Giang thực sự trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của ngành Giáo dục tỉnh. 

{keywords}

Giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Giang hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu bài học tại thư viện.

100% đội ngũ giáo viên của nhà trường đạt chuẩn, trong đó 60% trên chuẩn; 1 giáo viên có học vị tiến sĩ; 61 giáo viên học vị thạc sĩ. Thật đáng quý, có nhiều em trong số cựu học sinh nhà trường đã trở thành đồng nghiệp của các thầy cô giáo mình năm xưa, viết tiếp truyền thống và tạo nên diện mạo trẻ trung, tươi mới, đầy sức sống cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang hôm nay.

Trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch Covid-19, nhiều thời điểm học sinh phải tạm dừng đến trường, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh quyết tâm thực hiện hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường - không dừng việc học”. Trước khó khăn, thử thách của đại dịch, thầy trò nhà trường chủ động, linh hoạt chuyển trạng thái kết hợp học trực tiếp và trực tuyến để trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh. 

Càng trong khó khăn, thầy cô và học sinh càng ý thức rõ cần quyết tâm cao hơn để xây dựng nhà trường thực sự tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt là phát huy trí tuệ của giáo viên, khơi dậy tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, say mê khoa học của học sinh, vươn tới những thành công mới trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Với tiềm năng và sự sung sức của tuổi 30, Trường THPT Chuyên Bắc Giang hứa hẹn sẽ đạt được tầm vóc mới trên con đường phía trước, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, của ngành Giáo dục và nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Trần Thúy Hoàn
Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Đại học (ĐH) Quốc gia TP Hồ Chí Minh (HCM) vừa công bố danh sách 132 trường THPT toàn quốc có học sinh được xét tuyển thẳng vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM trong năm nay. Trong số các trường này có Trường THPT Chuyên Bắc Giang.
Em Trịnh Duy Hiếu, Trường THPT Chuyên Bắc Giang lọt vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương
(BGĐT) - Em Trịnh Duy Hiếu, học sinh lớp 11 chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang vừa được chọn là một trong 8 thí sinh lọt vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tân nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm học tốt
(BGĐT)- Nguyễn Đức Tuấn, học sinh lớp 10 Lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là một tấm gương trong học tập và sinh hoạt hàng ngày, được thầy cô, bạn bè quý mến, cảm phục. Nhà em ở ngõ 176, tổ dân phố 2B, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Ai qua đây hỏi về Tuấn đều được nhiều người dân trong ngõ cho biết: Tuấn là người con ngoan, trò giỏi.
Trường THPT Chuyên Bắc Giang: Vườn ươm tài năng trẻ
(BGĐT) - Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, giỏi nghề, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy và học, nhiều mô hình, sân chơi phát triển tài năng, trí tuệ, Trường THPT Chuyên Bắc Giang luôn khẳng định vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục. Nơi đây là vườn ươm sáng tạo, chinh phục đỉnh cao tri thức và khát vọng cống hiến cho nhiều thế hệ học sinh.
Trường THPT Chuyên Bắc Giang đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(BGĐT) - Ngày 20-11, Trường THPT Chuyên Bắc Giang tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1991 - 2016) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ GD &ĐT; lãnh đạo TP Bắc Giang; Sở GD&ĐT đến dự, chúc mừng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...