Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021

Cập nhật: 19:49 ngày 06/12/2021
Chiều 6/12, lễ khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 do Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức được diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến ở 3 điểm cầu: Hà Nội, Vĩnh Long, Quảng Ninh.

Tại lễ khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Hùng Phi, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi quốc gia số 1 cho biết: Với chủ đề "Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề", kỳ thi được tổ chức sau nhiều lần lùi hoãn do dịch Covid-19. 

Đây là kỳ thi lần đầu tiên được triển khai theo quy định mới của pháp luật về lao động và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

{keywords}

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng nhấn mạnh: Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội trên toàn cầu, trong đó, giáo dục -đào đạo là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Giáo dục nghề nghiệp nói chung và các hoạt động thi kỹ năng nghề cũng không phải ngoại lệ, trong bối cảnh dịch bệnh, Tổ chức thi Kỹ năng nghề thế giới đã khuyến khích đổi mới sáng tạo, tăng cường tổ chức thi theo hình thức trực tuyến, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, thi kỹ năng nghề.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa lắng xuống, còn diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức đã nỗ lực cùng các đoàn dự thi, các thí sinh, chuyên gia kỹ thuật tổ chức kỳ thi với 11 nghề theo hình thức trực tuyến có ứng dụng các công nghệ mới trong kỷ nguyên số như: điện toán đám mây, siêu máy tính, dữ liệu lớn, đường truyền băng thông rộng và 3 nghề thi theo hình thức trực tiếp theo truyền thống trước đây với sự tham gia của gần 180 thí sinh của 25 đoàn dự thi. 

Với chủ trương đề thi của mỗi nghề phải tiếp cận với trình độ, tiêu chuẩn của kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, thế giới, kỳ thi này sẽ là bàn đạp thúc đẩy quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Tại kỳ thi này, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh rất ít quốc gia có thể tổ chức được, đây thực sự là kỳ thi của công nghệ, công nghệ cao chưa từng có trong tiền lệ - ông Trương Anh Dũng cho biết thêm.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, thành công, chất lượng, đạt mục tiêu đề ra, ông Trương Anh Dũng đề nghị: Ban Tổ chức phải xác định việc tổ chức thành công kỳ thi chính là việc vượt qua khó khăn để duy trì, đổi mới thi kỹ năng nghề quốc gia. Đồng thời, đây cũng là phép thử quan trọng để thích ứng trong tình hình mới. Đối với các đoàn dự thi cần xác định đây là cơ hội tiếp cận những công nghệ mới, với kỹ năng số, chuyển đổi số trong các đơn vị và địa phương, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu nhân lực có chất lượng cao.

Đối với cơ sở đào tạo cần xác định đây là cơ hội để tiếp cận, gắn kết với xu thế mới của khoa học, công nghệ, việc làm trong đào tạo, là cơ hội để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo thông qua những mô hình đào tạo mới… Các thí sinh cũng cần xác định đây là cơ hội được trang bị, rèn luyện kỹ năng số trong học tập, làm việc, tiến tới công dân số, công dân toàn cầu và là trung tâm của kỳ thi…

Theo Ban Tổ chức, kỳ thi diễn ra với mục đích tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia, tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề quốc tế. Đồng thời, kỳ thi hướng đến thúc đẩy lực lượng lao động có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh, khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện học tập suốt đời, liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đào tạo. Từ đó, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kỳ thi cũng là cơ hội tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiệp hội nghề nghiệp, tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, phát triển kỹ năng, thúc đẩy phát triển kỹ năng nghề, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo gắn với ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ, gắn với việc chuẩn hóa chất lượng lao động, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Đây cũng là dịp tuyển chọn thí sinh có năng lực tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi kỹ năng nghề châu Á lần thứ 2 và thế giới lần thứ 46, thông qua đó tăng cường hội nhập quốc tế, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng về phát triển kỹ năng nghề và giáo dục nghề nghiệp.

Một số điểm mới của kỳ thi lần này là đối tượng tham dự kỳ thi được mở rộng theo quy định của Luật Lao động 2019 và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề thông qua việc thu hút sự tham gia của các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp tham gia kỳ thi; có nhiều nghề mới lần đầu tiên tổ chức Việt Nam là những nghề mới lần đầu tiên tổ chức tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới (Công nghiệp 4.0, Điện toán đám mây, Phát triển ứng dụng di động); có nghề chưa từng tổ chức thi tại ASEAN và thế giới mà xuất phát từ nhu cầu lao động lớn trong nước như: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò và Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò…

Các hoạt động tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 diễn ra từ ngày 1/12 đến 12/12 bao gồm: Hội nghị kỹ thuật; các Hội thảo chuyên môn; lễ khai mạc và bế mạc kỳ thi…

Đợt 1 từ ngày 2-5/12, các thí sinh sẽ tham gia thi 5 nghề trực tuyến; đợt 2 thi từ ngày 7-9/12 với 6 nghề trực tuyến, 3 nghề trực tiếp. Lễ bế mạc kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức vào chiều 12/12.

Thay đổi trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra trong một ngày ở 4 tỉnh, thành phố. Kết quả được ít nhất 8 trường sử dụng.
Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập hai trường mới
Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định thành lập Trường Quốc tế và Trường Quản trị và Kinh doanh trên cơ sở tổ chức lại hai khoa tương ứng.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...