Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển hệ thống trường THPT chuyên không vì những tấm huy chương

Cập nhật: 16:03 ngày 21/01/2022
Ngày 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Đề án "Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020" đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra, mang lại những kết quả tốt đẹp, đóng góp quan trọng vào phát triển giáo dục của đất nước, nhất là giáo dục phổ thông.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị về mô hình trường chuyên.

Một số kết quả nổi bật đó là: Đề án đã có tác động điều chỉnh về nhận thức của xã hội đối với hệ thống trường chuyên và việc bồi dưỡng nhân tài. Quá trình thực hiện Đề án cũng là quá trình lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nhân tài, gia tăng chất lượng đào tạo tại địa phương thông qua đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên.

Hệ thống cơ sở vật chất trường chuyên đã có những thay đổi đáng kể, một số trường chuyên của các địa phương được đầu tư nguồn kinh phí lớn, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, khu vực. Đề án trường chuyên còn là cú hích để các địa phương, đơn vị, đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần gia tăng chất lượng đội ngũ không chỉ cho trường chuyên mà còn cho hệ thống giáo dục phổ thông nói chung.

Học sinh các trường chuyên đã đạt nhiều kết quả tốt trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, là nguồn tuyển chất lượng cho bậc đại học, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trao đổi về những việc cần làm để phát triển hệ thống trường chuyên cả về quy mô và chiều sâu trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục nhìn nhận phát triển trường chuyên trong đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung, là khâu quan trọng trong phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Tiếp tục củng cố, phát huy tính tiên phong, mũi nhọn của hệ thống trường chuyên, vai trò của trường chuyên không chỉ cho trường chuyên và cần lan tỏa trong hệ thống, đặc biệt là về phương pháp, cách thức tổ chức và khoa học giáo dục.

Theo Bộ trường, một số trường chuyên hiện nay đạt đến đào tạo nhân tài với quan điểm, phương pháp phù hợp, nhưng một phần vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao và trường chọn - mà chưa phải trường chuyên. Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, lấy đó làm trọng tâm trong phát triển.

Với quan điểm đào tạo phát triển toàn diện, Bộ trưởng cho rằng, đào tạo chuyên tuy đặc biệt nhưng vẫn là đào tạo phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, phát triển con người làm đầu. Vì vậy, đào tạo chuyên cần theo hướng toàn diện, không thiên lệch, đào tạo không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người họ, đó cũng là nền tảng để có nhân lực chất lượng cao.

Về việc các địa phương dành đầu tư lớn cho hệ thống trường chuyên, Bộ trưởng lưu ý, đầu tư cho trường chuyên nhưng không vì thế mà không lưu ý đến giáo dục phổ thông và chính sách bình đẳng trong giáo dục. Không nên quá đầu tư cho hệ thống trường chuyên mà quên hệ thống trường khác. Phát triển nhóm trên nhưng phải nâng đỡ nhóm dưới một cách hài hòa.

Xác định trường chuyên là môi trường áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ sự cổ vũ với phương pháp giáo dục cá thể hóa. Theo Bộ trưởng, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và để nuôi dưỡng được nhân tài cần phương pháp phù hợp; trong đó, cần phát huy được năng lực tự học của học sinh và khích lệ để tài năng tỏa sáng.

Bộ trưởng cũng chia sẻ: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn chuẩn bị quy chế về trường chuyên mới, dự kiến sẽ sớm ban hành để làm chỗ dựa cho các đơn vị, địa phương triển khai. Để hệ thống trường chuyên tiếp tục phát huy được hiệu quả của mô hình giáo dục chất lượng cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục xây dựng và trình Đề án "Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2022-2032" nhằm tiếp tục xây dựng hệ thống trường chuyên trở thành các trường chất lượng cao, đặt trên nền tảng của các trường chuyên hiện có.

Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 20/1, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Bắc Giang trao tặng 123 suất quà cho giáo viên, người lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hai trường kinh tế top đầu cho sinh viên trở lại sau Tết
Đại học Ngoại thương mở cửa một phần từ 16/2, đến 1/3 sẽ cho toàn bộ sinh viên trở lại; còn Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức học trực tiếp từ 14/2.
Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học
(BGĐT) - Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD) trong các cơ sở giáo dục.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...