Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Kết quả từ sự tận tụy của thầy và nỗ lực của trò

Cập nhật: 16:10 ngày 28/03/2022
(BGĐT) - Đứng trong tốp 8 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 với 66 giải, đây cũng là năm học mà tỉnh Bắc Giang có số lượng giải cao nhất từ trước đến nay. Với 100% thí sinh dự thi là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang, phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn ông Trần Duy Phương, Hiệu trưởng nhà trường nhân sự kiện này. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, ông nhìn nhận như thế nào về kết quả của các đội tuyển Trường THPT Chuyên Bắc Giang?

{keywords}

Lãnh đạo Sở GD&ĐT, các thầy, cô giáo cùng học sinh đội tuyển quốc gia trước kỳ thi.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, tỉnh Bắc Giang có 66/90 thí sinh dự thi đoạt giải. Trong đó, có 1 giải Nhất môn Tiếng Trung, 17 giải Nhì (Toán: 4, Hóa: 2, Sinh: 3, Văn: 3, Sử: 2, Địa lý: 2, tiếng Anh: 1); 30 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. 

Đây là năm học Trường THPT Chuyên Bắc Giang có số lượng học sinh đoạt giải cao nhất từ trước đến nay trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Năm học 2019-2020, trường giành 62 giải trong đó có 13 giải Nhì, 31 giải Ba và 18 giải Khuyến khích; năm học 2020-2021, trường đoạt 58 giải, trong đó có 16 giải Nhì, 16 giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Năm nay, nhà trường đoạt 66 giải, trong đó, có 1 giải Nhất, 17 giải Nhì, 30 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Như vậy kết quả của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã có sự tiến bộ cả về số lượng cũng như chất lượng.

Cụ thể, về số lượng, tăng 8 giải so với năm học 2020-2021. Về chất lượng giải, năm học 2020-2021 không có giải nhất thì năm học này đã có 1 học sinh giành giải nhất (môn Tiếng Trung), số giải nhì tăng 1 giải, giải ba tăng 14 giải. Tỷ lệ học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba năm nay chiếm gần 73% trên tổng số 66 giải đã giành được, là một tỷ lệ khá cao so với các năm học trước. Đây là kết quả thật sự xứng đáng với sự tận tụy, tâm huyết và sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò nhà trường. Tổng số giải giành được đã đưa Bắc Giang lên vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc về số lượng học sinh đoạt giải.

{keywords}

Thầy giáo Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn, thử thách cho việc giảng dạy và học tập của các nhà trường. Xin ông cho biết Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Bắc Giang cũng như đội ngũ các nhà giáo, các em học sinh đã vượt qua khó khăn như thế nào để duy trì, giữ vững kết quả và có sự bứt phá trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mới đây?

Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, trong đó Bắc Giang cũng bị ảnh hưởng nặng nề về KT - XH, có những thời điểm dịch bùng phát, thầy và trò nhà trường đã phải cố gắng nỗ lực cùng nhân dân trong tỉnh gồng mình chống dịch với phương châm "khó khăn gấp đôi thì nỗ lực gấp ba", "dừng đến trường nhưng không dừng việc học", tùy diễn biến tình hình dịch bệnh, nhà trường đã linh hoạt chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến; chủ động các phương án vừa trực tiếp vừa trực tuyến khi tình hình ổn định hơn.

Nhà trường cũng chủ trương tận dụng “thời gian vàng” để giảng dạy và học tập, với quyết tâm giành kết quả cao nhất trong các kỳ thi. Thực hiện “bong bóng Covid" trong trường học, lớp học, ký túc xá, nhà ăn đặc biệt là thực hiện nghiêm quy định 5K. Quán triệt giáo viên và học sinh thực hiện chủ trương “một cung đường hai điểm đến” đó là từ nhà đến trường và từ trường về nhà; hạn chế tiếp xúc không thực sự cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Đối với các em học sinh trong đội tuyển, nhà trường tạo điều kiện, động viên các em vào ở ký túc xá 100% (kể cả học sinh trên địa bàn thành phố) để các em vừa thực hiện “bong bóng Covid” vừa có điều kiện học tập trung, trực tiếp.

Sau khi Bộ GD&ĐT điều chỉnh thời gian thi, nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển, giãn thời gian tập trung ôn tập, tính toán để đến lúc thi các em được chuẩn bị kiến thức tốt nhất. Các thầy cô tăng cường giao bài tập, chữa bài, hỗ trợ kiến thức cho học sinh qua các kênh online; kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến.

{keywords}

Cô và trò đội tuyển Tiếng Trung.

Được biết thời gian gần đây, tỉnh đã có một số chính sách quan tâm đầu tư để nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh, trong đó có Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Những chính sách này có tác động như thế nào đến kết quả giảng dạy và học tập của nhà trường, thưa ông?

Để có được kết quả bứt phá trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, nhà trường luôn được nhận được sự quan tâm động viên, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành và đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm vượt khó của các thầy cô và các em học sinh; sự quan tâm hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần từ các các bậc phụ huynh, mạnh thường quân. Đó là động lực để thầy và trò nhà trường có thêm quyết tâm giành kết quả tốt. 

Tỉnh đã có những quyết sách kịp thời để nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh, điển hình như Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Giang; các trường THCS trọng điểm chất lượng cao và học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, quốc gia, khu vực và quốc tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nghị quyết đã điều chỉnh chế độ học bổng khuyến khích học tập cho học sinh nhà trường; điều chỉnh chế độ khen thưởng đối với học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế và giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế…

{keywords}

Công ty TNHH Đầu tư và thương mại 379 trao tiền hỗ trợ học sinh đội tuyển quốc gia.

Mới đây, tỉnh còn bổ sung, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để nâng cao điều kiện làm việc, sinh hoạt, học tập cho giáo viên và học sinh nhà trường (xây mới khu ký túc xá, sân cỏ nhân tạo, sửa chữa nhà đa năng...).

Những sự quan tâm đầu tư này là nguồn động viên, cổ vũ hết sức to lớn đối với thầy và trò nhà trường, góp phần thúc đẩy sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn và những giải pháp hiệu quả hơn nữa của thầy, cô và học sinh để nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi lĩnh vực công tác của nhà trường, đặc biệt là kết quả giảng dạy và học tập; góp phần xây dựng Trường THPT Chuyên Bắc Giang, trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng của tỉnh Bắc Giang và trên toàn quốc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Mỹ Bình (thực hiện)

Trao giải cho 20 dự án khởi nghiệp xuất sắc của học sinh, sinh viên
Chiều 27/3, sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia dành cho học sinh, sinh viên năm 2022 đã khép lại. Ban tổ chức đã trao 20 giải thưởng cho các dự án xuất sắc thuộc khối sinh viên và học sinh gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.
Dự án của học sinh Chuyên Bắc Giang giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
(BGĐT) - Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 25 đến 27/3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức trực tuyến, đoàn Bắc Giang có 2 dự án tham gia đều đoạt giải. 
Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho doanh nhân trẻ, gương mặt trẻ tiêu biểu
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký các quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.


 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...