Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyễn Lệ Quân - Cậu học trò dân tộc Dao giỏi tin học

Cập nhật: 13:38 ngày 17/05/2022
(BGĐT) - Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng em Nguyễn Lệ Quân, học sinh lớp 7, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã biết vượt qua, giành nhiều thành tích cao trong học tập.

Quân là người dân tộc Dao ở thôn Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn, dưới Quân còn một em trai mới 4 tuổi. Bố mẹ thường xuyên đi làm xa nhà nên hai anh em ở với ông bà ngoại ở xã Lục Sơn. Khi bước vào lớp 6, Quân theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện (cách nhà khoảng 30 km). 

Xa nhà, sống tự lập, Quân không khỏi bỡ ngỡ và nhớ gia đình nhưng em cũng như các bạn được thầy cô luôn quan tâm, yêu thương, động viên, lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Tại môi trường mới, lần đầu tiên em biết đến chiếc máy tính với nhiều điều thú vị, mới lạ. Chính vì vậy, những giờ tin học luôn hấp dẫn và cuốn hút em, niềm đam mê được thể hiện rõ.

{keywords}

Em Nguyễn Lệ Quân ôn bài tại phòng tin học của nhà trường.

Thầy giáo Trần Văn Lực, phụ trách bộ môn tin học của nhà trường đã nhận ra và dành nhiều thời gian ngoài giờ để hướng dẫn, giảng dạy thêm cho em. Biết gia đình hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện mua thiết bị, thầy đã cho Quân mượn máy tính mỗi khi em về nhà để em tự học. Kết quả năm học lớp 6 em đoạt giải Khuyến khích tin học trẻ cấp huyện. Năm lớp 7, em tiếp tục tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi tham gia Hội thi tin học trẻ tỉnh Bắc Giang. 

Điều đáng nói, hội thi này với nội dung kiến thức thi dành cho học sinh từ lớp 8 trở lên, song Quân đã vượt lên dành ngôi quán quân khối THCS toàn tỉnh. Để đạt thành tích cao, theo Quân yếu tố quan trọng nhất là chịu khó học tập, tranh thủ giờ giải lao em hỏi thêm thầy cô. Hết giờ học em được thầy cô tạo điều kiện lên phòng tin học của nhà trường tự học các kiến thức nâng cao. Những bài không thể tự giải, em đánh dấu lại để hôm sau hỏi thầy. Cùng đó, với mỗi yêu cầu của bài tập, em thường đặt ra nhiều tình huống rồi tự tìm cách giải khác nhau. 

Được biết qua các năm học, Quân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Là lớp phó phụ trách học tập, Quân luôn nêu gương, tích cực giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Dù cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng Quân luôn nỗ lực vươn lên, là học trò chăm chỉ, ngoan ngoãn, thành tích em đạt được là niềm vinh dự, tự hào của nhà trường. Quân thực sự là tấm gương sáng, cổ vũ và khơi dậy ước mơ, hoài bão cho nhiều học sinh noi theo”.

Bài, ảnh: Hạnh Nguyên

Bắc Giang có hơn 20,6 nghìn thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT
(BGĐT) - Kết thúc thời hạn đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến (vào 17 giờ ngày 13/5), tỉnh Bắc Giang có hơn 20,6 nghìn thí sinh đăng ký dự thi.
Ngày hội đồng hành cùng học sinh, sinh viên lập nghiệp
(BGĐT) - Ngày 14/5, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang tổ chức ngày hội việc làm năm 2022 với chủ đề “Đồng hành cùng học sinh, sinh viên trên con đường lập thân, lập nghiệp”.
Hơn 18 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công
(BGĐT) - Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 9/5, toàn tỉnh có hơn 18 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công. Trong đó có 25% thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...