Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Bắc Giang: Đề thi Toán vừa sức học sinh

Cập nhật: 18:18 ngày 04/06/2022
(BGĐT) - Chiều 4/6, thí sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã kết thúc môn thi Toán, hoàn thành kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023.

Thời gian làm bài thi môn Toán diễn ra trong 120 phút. Đề thi gồm phần trắc nghiệm với 20 câu (3 điểm) và tự luận 5 câu (7 điểm). Trong đó có những nội dung như: Giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, hàm số bậc nhất, căn bậc 2 và các phép biến đổi, hệ thức lượng trong tam giác vuông, đường tròn.

{keywords}

Các tình nguyện viên chúc mừng thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Việt Yên số 1.

Qua nắm bắt tại các hội đồng thi, nhiều học sinh đánh giá cấu trúc đề giống mọi năm, đề thi bám sát chương trình học, độ phân hóa cao rất hợp lý với các vùng miền và đối tượng học sinh. Trong đó có 3 câu hỏi khó là một câu trắc nghiệm, câu c của bài 4 về hình học đường tròn và bài 5 liên quan đến tìm giá trị của biểu thức. Các câu hỏi đều nằm trong kiến thức cơ bản đã học, chủ yếu là lớp 9, học sinh chịu khó học bài là có thể đạt từ điểm khá trở lên.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, nhiều thời điểm, các em phải chuyển đổi hình thức học tập thì đề thi tuyển vào lớp 10 môn Toán năm nay là phù hợp, vừa sức đối với học sinh. Với đề này các em chỉ cần cẩn thận, chắc chắn là có thể đạt được 8 điểm, học sinh khá, giỏi có thể đạt 9 điểm. Riêng điểm 10 sẽ dành cho học sinh xuất sắc.

{keywords}

Giáo viên trao đổi với học sinh về đề thi sau khi kết thúc môn Toán tại Trường THPT Lạng Giang số 1.

Ở hội đồng thi Trường THPT Lạng Giang số 1, nhiều thí sinh ra khỏi khu vực thi với tâm trạng phấn khởi. Em Trần Như Quỳnh, ở thị trấn Vôi cho biết: “Đề thi môn Toán không quá khó. Riêng câu 5 (0,5 điểm) là câu cuối của đề thi yêu cầu tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức em không chắc đã tìm được kết quả đúng”. Với bài thi này, Như Quỳnh tự tin có thể đạt điểm 8 môn Toán.

Tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên, thí sinh Lê Hoàng Hà cho hay trong ngày hôm nay, cả 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh em đều làm khá tốt, là động lực để em quyết tâm làm tốt ở kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang vào ngày 6/6 tới.

Nhận xét về đề thi Toán chiều nay, cô giáo Thân Thị Khánh, giáo viên Trường THCS thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) cho biết: Đề thi năm nay có tính mới, cụ thể là câu 2, ý b phần tự luận đòi hỏi thí sinh phải kết hợp linh hoạt phương pháp giải. Trước hết các em phải thay số để đưa biểu thức đề ra về dạng biến đổi thường gặp sau đó mới giải theo cách thức thông thường đã học để tìm kết quả. Đây là câu hỏi khó nhằm phân loại, dành cho học sinh giỏi.

Đề thi cũng có yếu tố thời sự, đề cập đến vấn đề của đời sống như ở câu 3 (1,5 điểm) yêu cầu tính toán số hàng ghế của nhà thi đấu phục vụ SEA Games. Phần bài tập hình học cấu trúc đơn giản, ổn định không quá khó với học sinh. Cô Khánh cho biết, để đạt điểm cao môn Toán, ngoài trả lời đúng các câu hỏi trắc nhiệm, thí sinh cần phải trình bày logic, sạch sẽ, chính xác mới có thể đạt điểm tuyệt đối.

Kết thúc kỳ thi, phần đông học sinh làm được bài nên các bậc phụ huynh cũng có tâm lý phấn khởi.

{keywords}

Phụ huynh phấn khỏi khi còn làm tốt bài thi. (Ảnh chụp tại Trường THPT Tân Yên số 1).

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tại các hội đồng thi đều có sự phối hợp hỗ trợ của lực lượng công an, thanh niên tình nguyện. Đội ngũ cán bộ tuân thủ nghiêm quy chế, trách nhiệm trong từng khâu. Số thí sinh tham gia dự thi đạt 99,4%%. Kỳ thi vắng 102 thí sinh do ốm và không rõ lý do, có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi tại Hội đồng thi Trường THPT Thái Thuận, Giáp Hải (TP Bắc Giang) và THPT Hiệp Hòa số 4.

Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến công bố điểm thi vào ngày 16/6, công bố thí sinh trúng tuyển ngày 27/6. Thí sinh trúng tuyển nhập học từ ngày 28/6 đến 3/7/2022.

Tin, ảnh: Nhóm PVVX

"Ép" học sinh yếu kém không thi vào lớp 10: Chúng ta đang áp đặt lên trẻ em quá nhiều
Những ngày gần đây, thông tin một số phụ huynh phản ánh liên quan đến việc giáo viên một số trường THCS “ép” hoặc vận động phụ huynh có con học lớp 9 nhưng có học lực yếu kém không nên thi vào lớp 10 các trường THPT công lập, đã làm dấy lên những phản ứng trái chiều trong xã hội. 
Xác minh thông tin học sinh lớp 9 học lực không tốt không được thi vào lớp 10
Sáng 20/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.
Bài tập trắc nghiệm online giúp học sinh ôn thi vào lớp 10
(BGĐT) - Giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) xây dựng bài tập trắc nghiệm online hỗ trợ ôn thi vào lớp 10 THPT trong bối cảnh chống dịch Covid-19” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Nhâm, Ngô Minh Lý, giáo viên Trường THCS Đồi Ngô số 1 (Lục Nam) đã giúp giáo viên, học sinh nâng chất lượng giảng dạy, học tập, phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...