Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Nước rút” ôn thi, tận dụng lợi thế xét tuyển đại học

Cập nhật: 11:03 ngày 08/06/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, các nhà trường đã kết thúc năm học nhưng công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang ở giai đoạn nước rút. Giáo viên và học sinh đều nỗ lực vì mục tiêu đỗ tốt nghiệp, được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Tập trung bồi dưỡng kỹ năng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 20,6 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 75% em dự thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), còn lại đăng ký tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

{keywords}

Học sinh lớp 12 Trường THPT Yên Dũng số 2 ôn thi tốt nghiệp THPT.

Khác với những năm trước, kỳ thi năm nay, thí sinh đăng ký dự tuyển trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Thời gian đăng ký xét tuyển đại học tách rời với thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học một đợt duy nhất và sẽ không được thay đổi nguyện vọng nhằm giảm tình trạng nguyện vọng ảo cho các trường. Kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) của thí sinh được cập nhật lên cơ sở dữ liệu của ngành Giáo dục. Các trường có thể truy cập vào học bạ điện tử để xem xét trong quá trình xét tuyển hoặc thi tuyển.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Căn cứ vào bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, Sở chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức ôn tập theo từng môn thi cho học sinh lớp 12 đến hết tháng 6. Ngoài ôn tập, hệ thống kiến thức, các trường còn giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng làm bài chủ yếu bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình THPT mà trọng tâm là lớp 12”.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, những năm học gần đây, mặc dù chất lượng giáo dục ở các môn học được nâng lên rõ rệt nhưng học sinh THPT trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường khu vực miền núi, vùng cao có học lực chưa đều ở một số môn như Tiếng Anh, Sinh học, Vật lý.

Rút kinh nghiệm, Trường THPT Lục Ngạn số 4 chú trọng nâng chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh ngay từ đầu năm học. Theo phân bố chương trình, môn Tiếng Anh lớp 12 học 4 tiết/tuần. Tổ Ngoại ngữ đã phân công giáo viên vừa dạy kiến thức mới, vừa củng cố ôn tập sau từng bài giảng, yêu cầu học sinh chú trọng học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, nghe và phát âm chuẩn. Học sinh yếu sẽ được phụ đạo ngay, không bị hổng kiến thức.

Cách làm của Trường THPT Lục Ngạn số 4 cũng được nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh cũng áp dụng để nâng cao hiệu quả dạy và học ở một số môn. Như Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sơn Động có 68 học sinh lớp 12. Qua 2 lần thi thử tốt nghiệp theo cấu trúc đề minh họa, tất cả học sinh đều có thể đỗ tốt nghiệp. Riêng môn Tiếng Anh có nhiều em đạt điểm cao.

Linh hoạt trong giảng dạy

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt nhưng vẫn có học sinh lớp 12 nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả ôn tập. Hơn nữa đây là lứa học trò chịu ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19 trong suốt bậc THPT. Trước khó khăn này, phần lớn học sinh đều có ý thức nỗ lực học tập, tự trau dồi, bù đắp kiến thức. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có hơn 20,6 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tại 37 điểm thi, với 888 phòng thi ở các huyện, TP.

Em Nguyễn Duy Khánh, lớp 12A9, Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) cho biết: “Đây là thời gian nước rút để em cùng các bạn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Bên cạnh việc tập trung nắm vững kiến thức trên lớp, em dành thời gian tự học tại nhà, thành thục các dạng bài tập cơ bản và mở rộng để lấy điểm cao ở các câu hỏi phân hóa”.

Trong điều kiện dạy và học khó khăn nhưng các nhà trường đã linh hoạt tổ chức hình thức giảng dạy phù hợp, chủ động ôn tập sớm, đánh giá chất lượng từng môn học, hiệu quả tiếp thu bài giảng của mỗi học sinh. Có bề dày thành tích và kinh nghiệm trong giảng dạy các môn học tự nhiên nhưng đối với các môn học khó như: 

Sinh học, Hóa học, Vật lý, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 tập trung cao dạy kiến thức cơ bản, từng bước bồi dưỡng nâng cao theo lực học của các em. Cô giáo Phạm Kim Chi, giáo viên môn Vật lý cho hay: “Mục tiêu của nhà trường không chỉ hoàn thành tốt nghiệp mà còn phấn đấu đạt điểm cao giành ưu thế vào đại học. Bởi vậy những em đăng ký tuyển sinh đại học sẽ phải nắm chắc các nội dung tổng hợp, mở rộng bài học theo chương trình sách giáo khoa và cấu trúc bộ đề minh họa để đạt điểm cao”. 

Ngoài việc tập cho học sinh làm quen với các kỹ năng phân tích đề và làm bài thi, các thầy cô hướng dẫn học sinh cân đối thời gian làm bài phù hợp, lựa chọn đáp án theo phương pháp loại trừ trong các đề thi trắc nghiệm.

Những ngày diễn ra kỳ thi vào lớp 10, các trường phải cho học sinh lớp 12 tạm dừng đến trường. Các trường đều chỉ đạo giáo viên giao các dạng đề thi theo cấu trúc đề minh họa cho học sinh tự làm ở nhà. Thầy giáo Dương Quang Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Yên số 2 nói: “Tranh thủ thời gian ít ỏi, mặc dù bận phục vụ kỳ thi vào lớp 10 nhưng nhiều giáo viên vẫn dành buổi tối giải đáp các bài tập trực tuyến cho học trò nhằm giúp các em đạt kết quả tốt nhất”.

Phương châm của ngành Giáo dục là ôn chắc kiến thức, đúng trọng tâm, bám sát đề thi minh họa. Giáo viên quan tâm hơn đến các em có lực học trung bình, yếu để bổ sung kiến thức, giúp các em có nền tảng cơ bản khi bước vào kỳ thi. Bên cạnh công tác ôn luyện, ngành Giáo dục đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, học sinh đạt kết quả cao.

Bắc Giang: Bảo đảm an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.
Đại học quy đổi điểm IELTS thế nào
Với IELTS 5.5, thí sinh có thể được quy đổi thành 7,5 đến 12 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển đại học.
146 học sinh lớp 12 tham gia các đội tuyển quốc tế được miễn thi tốt nghiệp THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn số 2221 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; các đại học, trường đại học có trường THPT chuyên về việc miễn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bài, ảnh: Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...