Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa gian lận, bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 13:51 ngày 20/06/2022
(BGĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra, ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan khắc phục một số tồn tại, hạn chế, sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối.

Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Toàn tỉnh có hơn 20,6 nghìn thí sinh dự thi. Căn cứ vào số lượng đăng ký dự thi, điều kiện cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 37 điểm thi, với 888 phòng thi; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh thực thi nhiệm vụ bảo quản, in sao, vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật, đúng quy chế. 

{keywords}

Cô và trò Trường THPT Hiệp Hòa số 1 ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ban chỉ đạo kỳ thi huy động gần 3 nghìn cán bộ, giáo viên, công an, nhân viên y tế làm nhiệm vụ coi thi, phục vụ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn sức khỏe cho thí sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng điều động 122 cán bộ, giáo viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Nội vụ về làm nhiệm vụ thi tại Bắc Giang. Số cán bộ, giáo viên này đều là những người có kinh nghiệm, nhiều lần được triệu tập tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, được tập huấn nghiệp vụ coi thi. 

Thời điểm này, các nhà trường được bố trí làm điểm thi đang chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, khu vực bảo quản đề thi, lưu trữ bài thi, phòng thi, phòng y tế, phòng dự phòng, khu vực làm việc của hội đồng, đặc biệt chú trọng các điều kiện phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên) có 314 học sinh lớp 12. Thầy giáo Dương Văn Chung, Phó Hiệu trưởng phụ trách cho biết: “Nhà trường đang rà soát lại hạ tầng công nghệ thông tin, máy tính, máy in, hệ thống camera giám sát, thiết bị phòng, chống cháy nổ, dự phòng sự cố mất điện để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. 

Điểm thi này có 4 phòng thi gần nhà dân, Ban chỉ đạo kỳ thi đã bố trí lực lượng bảo vệ an ninh, đặt hệ thống dò phá sóng, kiểm soát chặt chẽ các thiết bị điện tử hiện đại có thể được cài đặt gần khu vực thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi”.

Một số trường khu vực miền núi, vùng cao như: THPT Lục Ngạn số 4, ở xã Tân Sơn (Lục Ngạn), THPT Sơn Động số 3, thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động)... nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu mưa lũ. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế xây dựng phương án ứng phó với thời tiết xấu. 

Điểm thi Trường THPT Sơn Động số 3 có hơn 100 thí sinh dự thi. Nhà trường vận động các em ở những khu vực dễ bị chia cắt bởi mưa lũ ở trọ gần khu vực thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em nơi ăn, nghỉ, không để thí sinh phải bỏ thi.

Chủ động phòng, chống gian lận

Theo rà soát của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở một số điểm thi đông thí sinh dự thi nên gặp khó khăn trong việc bố trí phòng thi dự phòng, thậm chí phải đặt phòng thi dự phòng tại nhà đa năng để ứng phó với tình huống có trường hợp nhiễm Covid-19. 

{keywords}

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi tại Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên).

Nhiều địa điểm thi bàn ghế xuống cấp, phòng thi xấu như: Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang), Trường THPT Tân Yên số 1, Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên). Điều kiện ăn nghỉ của cán bộ, giáo viên làm thi ở một số nơi còn thiếu tiện nghi.

Điều làm nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng là kỳ thi diễn ra đúng vào mùa thu hoạch vải thiều, một số điểm thi như Trường THPT Lục Ngạn số 1, số 2, số 3 có nguy cơ cao ùn tắc giao thông có thể dẫn đến chậm trễ giờ thi của các em trong quá trình di chuyển. Để chủ động khắc phục, UBND huyện Lục Ngạn đã bố trí lực lượng công an phân luồng giao thông trên quốc lộ 31 đoạn qua thị trấn Chũ và các xã Phượng Sơn, Tân Hoa để giảm thiểu ách tắc. 

Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là học sinh đang học lớp 12 đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Địa điểm thi được bố trí cách biệt, vật dụng cá nhân và các tài liệu bị cấm mang vào phòng thi phải để cách xa tối thiểu 25 m. Trước từng buổi thi, cán bộ coi thi sẽ bốc thăm cách đánh số báo danh và bốc thăm phòng thi.

Các trường động viên học sinh ở trọ gần khu vực thi, chủ động đến điểm thi sớm. Trường THPT Lục Ngạn số 1 là một trong những điểm thi đông nhất tỉnh với hơn 600 thí sinh. Nhà trường đã bố trí một số phòng học ngoài khu vực thi cho các em ở tạm trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Đến nay, các trường đều chưa phát hiện thí sinh nhiễm Covid-19. Một số em bị sai thông tin trong quá trình nhập dữ liệu đã được chỉnh sửa kịp thời trước kỳ thi. Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở chỉ đạo các hội đồng thi tăng cường thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu, kịp thời ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực, hạn chế thiếu sót trong kỳ thi. 

Ban chỉ đạo kỳ thi đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt, ngăn chặn việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao ở xung quanh khu vực thi, nhất là các phòng thi gần nhà dân để gian lận, làm sai lệch kết quả thi. Quán triệt người làm nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, kịp thời ngăn ngừa các hành vi gian lận trong thi cử”.

Sở yêu cầu một số trường có cây lớn như: THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), THPT Việt Yên số 1, THPT Yên Dũng số 2, THPT Tân Yên số 1... cắt tỉa cành không để sự cố mất an toàn, ảnh hưởng đến thí sinh khi thời tiết xấu. Mặc dù dịch bệnh không còn phức tạp nhưng các địa điểm thi vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện dự phòng, không để lây nhiễm Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Thu

Bảo đảm an toàn tuyệt đối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7/2022. Công tác tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như năm 2021, tuy nhiên, có những điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, các cơ sở đào tạo, nhằm bảo đảm khách quan, công bằng và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Những máy tính nào được đem vào phòng thi?
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách một số máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn tuyệt đối kỳ thi tốt nghiệp THPT
(BGĐT) - Ngày 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...