Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đôi bạn thủ khoa, á khoa

Cập nhật: 15:10 ngày 21/06/2022
(BGĐT) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao TP Bắc Giang năm học 2022-2023 vừa qua, đôi bạn Đào Duy Phát và Trần Minh Hà, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Đông Thành đã vượt qua 687 thí sinh trở thành thủ khoa, á khoa.

Đào Duy Phát đạt 46,6 điểm 3 môn Toán (19,5), Tiếng Việt (17,5), Tiếng Anh (9,6) trong kỳ thi mang tính cạnh tranh cao vừa qua. Suốt bậc học tiểu học, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, luôn dẫn đầu toàn trường về điểm số các môn học. Chính sự tự giác, chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập, tự trau dồi, bổ trợ nâng cao kiến thức đã giúp Phát hái “trái ngọt”. 

{keywords}

Đôi bạn Đào Duy Phát (bên phải) và Trần Minh Hà cùng trao đổi bài.

Thủ khoa Đào Duy Phát nói: "Bí quyết của em là chăm chú nghe cô giáo giảng bài, về nhà dành nhiều thời gian tự học. Lúc rảnh rỗi, em thường tìm kiếm các nguồn tài liệu mới, bài giảng hay cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh để phục vụ quá trình tiếp cận môn học tốt hơn. Em không giấu dốt, khi gặp bài tập khó sẽ hỏi các bạn, nếu các bạn cũng gặp khó em tiếp tục nhờ thầy, cô giáo giảng giải".

Được biết, bố mẹ Phát đều làm việc ở Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) nên thường đi sớm, về muộn. Hai anh em Phát đều tự giác trong việc học. Ngoài học trên lớp, nam sinh không đi học thêm bên ngoài nhà trường mà phần lớn dành thời gian tự học. Để giải trí và phát triển thể lực, bố mẹ đã đăng ký cho Phát học môn bóng đá. Mùa hè này, em rèn luyện thêm một số kỹ năng bơi nâng cao và tự học Tiếng Anh, đọc truyện ở nhà.

Học cùng lớp với Phát, em Trần Minh Hà giành á khoa tại kỳ thi này với 46,5 điểm. Đây là đôi bạn thân học cùng nhau suốt 5 năm học tiểu học. Chỉ kém Phát 0,1 điểm ở tổng 3 môn thi nhưng Hà là thí sinh có điểm cao nhất ở môn Toán (19,75) và Tiếng Anh (10). Riêng đề thi Tiếng Anh năm nay được đánh giá khó nhưng với kiến thức vững vàng, Hà đã giành điểm tuyệt đối. 

Với thành tích đạt được, Hà rất biết ơn cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Tiếng Anh đã tận tình dạy bảo em trong suốt năm học vừa qua. Riêng môn Tiếng Việt (16,75), Hà tự nhận chưa ghi điểm số tốt bằng hai môn kia nên luôn chú trọng đọc sách để tự rèn ngữ pháp, mở rộng vốn từ.

Hai năm học vừa qua, nhiều thời điểm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 đã gây không ít khó khăn cho học sinh nhưng Hà đã biến khó khăn thành cơ hội, sắp xếp thời gian tự học nhiều hơn. Sau giờ học trực tuyến, em tìm hiểu kỹ càng phần lý thuyết vừa học, áp dụng vào làm thuần thục các dạng bài tập tổng quát, sau đó tự giải các bài nâng cao; vướng mắc ở đâu em giải quyết bằng được ở đó. 

Được biết, Trường Tiểu học Đông Thành luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, phân loại học sinh theo nhóm năng khiếu, sở trường để bồi dưỡng và luôn khích lệ, động viên các em trong suốt quá trình học tập. Bởi vậy, sau khi hoàn thành chương trình bậc tiểu học, ngoài tiếp thu kiến thức cơ bản, các em còn được phát triển năng lực đúng hướng.

Trên giá sách trong góc học tập còn chật chội của em có rất nhiều cuốn sách hay dành cho thiếu nhi. Dù còn khó khăn, vất vả nhưng mẹ Hà luôn quan tâm đặc biệt đến việc học của con trai. Những khi có điều kiện, mẹ Hà đều tặng con những cuốn sách bổ ích, khuyến khích con khám phá, tìm tòi tri thức qua việc đọc sách.

Nghiêm túc trong học tập, 5 năm liên tục, Hà đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học 2021-2022, em đoạt giải Nhất cuộc thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp tỉnh năm 2022; giải Ba cuộc thi Tiếng Anh IOE cấp tỉnh năm 2022; Huy chương Đồng tại Đấu trường Toán học châu Á (AIMO) năm 2021. 

Được đánh giá là cậu bé khá đa tài bởi ngoài học giỏi các môn văn hóa, em còn bơi lội, chơi cờ vua rất giỏi. Nam sinh đã từng giành Huy chương Vàng tại liên hoan các câu lạc bộ cờ vua lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang năm 2020. Dịp nghỉ hè này, Hà đang quyết tâm tập luyện thể dục, thể thao để phát triển toàn diện.

Cô giáo Nguyễn Thị Niên, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3, Trường Tiểu học Đông Thành (TP Bắc Giang) giảng dạy trực tiếp đôi bạn cho biết: "Tôi rất tự hào về học trò của mình đã đạt điểm cao nhất đầu vào lớp 6 chất lượng cao toàn TP. Có lực học giỏi đều các môn nên Phát và Hà thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập. 

Ở lớp tôi thường giao các em làm trưởng nhóm chữa các bài tập khó làm mẫu cho các bạn học theo. Lớp tôi dạy có 33 học sinh thì 29 em thi đỗ vào lớp 6 chất lượng cao, có 9 em đạt điểm cao nhất".

Được biết, Trường Tiểu học Đông Thành luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, phân loại học sinh theo nhóm năng khiếu, sở trường để bồi dưỡng và luôn khích lệ, động viên các em trong suốt quá trình học tập. 

Bởi vậy, sau khi hoàn thành chương trình bậc tiểu học, ngoài tiếp thu kiến thức cơ bản, các em còn được phát triển năng lực đúng hướng. Nỗ lực, cố gắng của các em là món quà quý giá cho tập thể nhà trường và cũng là động lực để các lớp học trò tiếp theo phấn đấu đạt nhiều thành tích nổi bật hơn.

Bài, ảnh: Minh Thu

Thủ khoa 21 tuổi được đặc cách học tiến sĩ
Thùy Linh tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kinh tế Quốc dân sớm một năm và được học thẳng lên tiến sĩ khi chưa tròn 21 tuổi.
Nữ thủ khoa chuyên "săn" lỗ hổng bảo mật
Trước khi tốt nghiệp thủ khoa Học viện Kỹ thuật Mật mã, Mỹ Quỳnh đã tìm ra 9 lỗ hổng bảo mật của Oracle, được vinh danh và nhận thưởng 10.000 USD.
Tuyên dương 90 thủ khoa xuất sắc năm 2021 của Thủ đô Hà Nội
Tối 18/11, tại Hà Nội, Thành ủy, UBND, HĐND, Thành đoàn Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2021.
Ngôi trường có nhiều thủ khoa
(BGĐT) - Khép lại năm học đặc biệt 2020-2021 đầy khó khăn do dịch bệnh Covid-19, cái tên Trường THPT Lục Nam được nhiều người nhắc đến với niềm tự hào bởi nơi đây có học sinh trở thành thủ khoa toàn quốc, của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...