Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xét tuyển đại học: Bảo đảm thuận lợi, công bằng cho thí sinh

Cập nhật: 15:30 ngày 01/07/2022
(BGĐT) - Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Điều chỉnh tạo thuận lợi cho thí sinh

Trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, bên cạnh xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, tuyển thẳng bằng kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, các trường còn đưa ra nhiều hình thức như: Đánh giá năng lực kết hợp với phỏng vấn, dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với học bạ, phối hợp giữa kết quả học tập, thi tốt nghiệp THPT với các môn năng khiếu.

{keywords}

Học sinh lớp 12, Trường THPT Thái Thuận tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh.

Theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 cơ bản giữ ổn định, có một số điều chỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, bảo đảm công bằng, minh bạch trong xét tuyển. 

Đó là sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký trực tuyến các nguyện vọng xét tuyển (theo ngành, phương thức, cơ sở đào tạo) đại học đợt 1 lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả các nguyện vọng sẽ được hệ thống xử lý, giúp thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định thí sinh không phải xác nhận nhập học trước.

Em Hà Thị Hồng Lụa, lớp 12A2, Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) nói: “Năm nay, chúng em bớt vất vả hơn vì không cần công chứng hoặc đề nghị nhà trường xác nhận kết quả học tập để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Hơn nữa, phương án lọc ảo rất hữu ích để loại trừ trường hợp thí sinh "giữ chỗ", tạo cơ hội trúng tuyển nhiều hơn cho chúng em”. 

Năm nay, Trường THPT Thái Thuận có 491 học sinh lớp 12. Thời điểm này, nhà trường đã hoàn thành việc cập nhật kết quả học tập của thí sinh lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ để đồng bộ hóa với phần mềm tuyển sinh của tất cả các trường đại học, cao đẳng. 

Thầy giáo Bùi Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thiết thực nhất là giảm thủ tục hành chính cho các em khi đăng ký hồ sơ xét tuyển cùng lúc vào nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng. Cách làm mới này giúp học sinh tập trung chủ yếu vào ôn tập, không bị chi phối thời gian hoàn thiện hồ sơ.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo có thể khiến thời gian các trường công bố danh sách thí sinh trúng tuyển và yêu cầu các em xác nhận nhập học chậm hơn những năm trước.

Nhiều phương thức tuyển sinh, tăng cơ hội vào đại học

Với nhiều phương thức xét tuyển, con đường vào đại học của thí sinh cũng rộng mở hơn. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc “top” đầu triển khai chương trình chất lượng cao, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh đã có thêm hình thức xét tuyển dựa vào các chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL. Nắm bắt cơ hội này, nhiều em đặt mục tiêu cố gắng để được xét tuyển, giảm áp lực thi cử.

{keywords}

Học sinh lớp 12 Trường THPT Yên Dũng số 2 ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Như Trường THPT Lục Ngạn số 1, ngay từ đầu năm học đã hướng dẫn học sinh, nhất là các em mới vào lớp 10 chú trọng học tiếng Anh để đến khoảng kỳ II của năm học lớp 11 tham gia thi lấy chứng chỉ IELTS. Mặc dù là trường miền núi nhưng học sinh có lực học ngoại ngữ tương đương với nhiều trường "top" đầu trên địa bàn tỉnh. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, nhà trường có 20 thí sinh có chứng chỉ IELTS đăng ký xét tuyển vào đại học.

Mặc dù vậy, nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn đối với một số phương thức xét tuyển mới. Trong khi những năm trước, một số trường vẫn dành số lượng chỉ tiêu rất lớn xét theo điểm thi tốt nghiệp thì năm nay lại giảm mạnh chỉ tiêu này, xét theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia hoặc kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Các em chưa chuẩn bị đủ các điều kiện dự tuyển sẽ thiệt thòi.

Tất cả các nguyện vọng sẽ được hệ thống xử lý, giúp thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định thí sinh không phải xác nhận nhập học trước.

Ông Bạch Đăng Khoa cho biết thêm, năm nay xét tuyển đại học theo điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ vẫn là phương thức cơ bản, chủ yếu nhất đối với hầu hết các trường. 

Các phương thức xét tuyển mới không làm ảnh hưởng đến quyền lợi xét tuyển của các em. Bởi các trường đều sử dụng tối thiểu 3 phương thức tuyển sinh truyền thống và bổ sung thêm các hình thức mới. 

Phương thức xét tuyển truyền thống vẫn chiếm phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh. Nên thí sinh không phải lo lắng khi không tham gia được kỳ thi đánh giá năng lực riêng do một số trường tổ chức.

Hơn nữa, khi các cơ sở giáo dục đại học sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo về sự phù hợp bảo đảm tuyển chọn được học sinh có năng lực và công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển. Việc thay đổi, bổ sung phương thức xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm tỷ lệ phân bổ chỉ tiêu của phương thức đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% để không ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các em.

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh tìm hiểu kỹ tài liệu hướng dẫn và phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu các em chưa rõ những nội dung khai báo, nộp lệ phí xét tuyển thì liên hệ theo số điện thoại hỗ trợ của nhà trường trên trang thông tin điện tử để được hướng dẫn. Khi thí sinh chưa xác nhận thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Mỗi thí sinh cần nghiên cứu kỹ các điểm mới thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay, chú trọng tìm hiểu sâu phương thức tuyển sinh của từng ngành, từng trường mà mình có nguyện vọng và sắp xếp nguyện vọng phù hợp với lực học, sở trường, xu thế xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thu

Công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2022
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh mục phương thức xét tuyển và mã số của từng phương thức xét tuyển đại học năm 2022. Đây là thông tin quan trọng mà thí sinh cần ghi nhớ trong quá trình đăng ký xét tuyển đại học năm nay. 
Đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần từ ngày 22/7 đến 20/8
Trong thời gian từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn số lần. Việc đăng ký NVXT phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
“Nước rút” ôn thi, tận dụng lợi thế xét tuyển đại học
(BGĐT) - Thời điểm này, các nhà trường đã kết thúc năm học nhưng công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang ở giai đoạn nước rút. Giáo viên và học sinh đều nỗ lực vì mục tiêu đỗ tốt nghiệp, được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022: Công tác xét tuyển chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật
Chiều 16/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 với sự tham dự của đại diện các cơ sở giáo dục đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước.
Dự kiến thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi thi tốt nghiệp THPT
Thông tin về những điểm mới trong công tác tuyển sinh Đại học năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quy chế tuyển sinh Đại học ổn định như các năm qua, nếu có điều chỉnh, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để giảm thiểu những khó khăn, vướng mắc đối với thí sinh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...