Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắp nơi đón mừng năm học mới

Cập nhật: 08:54 ngày 05/09/2022
(BGĐT) - Hôm nay (5/9), hơn 495 nghìn học sinh toàn tỉnh Bắc Giang bước vào năm học mới. Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, năm học này, thầy trò được trở lại trường đông đủ là niềm vui của toàn ngành giáo dục.  

Cùng em vui đến trường

Để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho năm học mới, Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất cho học sinh, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ giáo viên. Sân trường rực rỡ màu sắc cờ hoa, rộn ràng tiếng nói cười của từng tốp học sinh trong đồng phục áo trắng tinh khôi xếp đội hình, đội ngũ chuẩn bị cho lễ khai giảng. 

{keywords}

Học sinh Trường THCS Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đón năm học mới.

Không khí rộn ràng đã xua đi những bỡ ngỡ ban đầu của những học sinh lớp 1 đang dần làm quen với môi trường học tập mới. Năm học này, nhà trường có hơn 1,9 nghìn học sinh ở 42 lớp.

Ghi nhận tại nhiều trường học ở vùng sâu, xa các huyện: Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế, Lục Nam, công tác trang trí, khánh tiết được chuẩn bị chu đáo. Nhiều em ở các xã Phong Minh, Tân Sơn, Sơn Hải (Lục Ngạn) đã đến trường từ hôm trước để tránh mưa lũ. Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Hộ Đáp (Lục Ngạn) có 282 học sinh, trong đó có 137 em ở nội trú. 

Các em hầu hết ở các thôn Đồng Phai, Đồng Chùa phải đi thuyền qua hồ Cấm Sơn đến trường. Thầy giáo Nguyễn Xuân Tình, Hiệu trưởng cho biết: Trước khai giảng, thầy, cô giáo đến thăm nhà học sinh và vận động các em đến trường, đồng thời rà soát, thống kê danh sách học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số học sinh con em hộ nghèo còn thiếu sách giáo khoa, vở viết, bút nhà trường sẽ cho mượn sách trong thư viện và vận động được một số bộ sách giáo khoa cũ, vở tặng các em. 

Được sự quan tâm của nhà trường, sự tận tình chỉ bảo của thầy, cô giáo, tất cả học sinh đều háo hức đến trường vệ sinh phòng học, chăm sóc vườn hoa, treo cờ, biểu ngữ chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ khai giảng.

Ứng phó với thời tiết không thuận lợi, bảo đảm để thầy cô và học sinh được đón lễ khai giảng năm học mới trọn vẹn, trang trọng, an toàn, ý nghĩa, tất cả các trường đều bố trí 2 phương án gồm tổ chức ngoài trời dựng phông rạp hoặc trong nhà đa năng. Một số trường linh hoạt điều chỉnh thời gian khai giảng sớm từ 7 giờ sáng ngày 5/9 để tránh thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh, nhất là bậc mầm non, tiểu học. 

Nhiều phụ huynh đã gác việc riêng để đưa con đến trường vui đón năm học mới với ngành giáo dục. Trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng để học sinh được học tập trong môi trường an toàn, các nhà trường đã cho khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp, nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Tạo điều kiện tốt nhất cho dạy và học

Trong không khí tưng bừng ngày khai trường, niềm vui chào đón năm học mới được nhân lên khi nhiều học sinh được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất mới, khang trang.

{keywords}

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Vôi số 1 (Lạng Giang) bước vào năm học mới.

Toàn tỉnh có 2 ngôi trường mới được khánh thành đưa vào sử dụng là Trường THCS Hồng Thái (Việt Yên) và THCS Cao Xá (Tân Yên). Xung quanh các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên, nhiều trường được bổ sung thêm phòng học, phòng chức năng, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. 

Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Việt Yên cho biết: "Để phục vụ nhu cầu học tập của con em công nhân, Phòng chủ động dự báo số học sinh tăng hằng năm xung quanh các khu công nghiệp và tham mưu cho UBND huyện đầu tư cải tạo, bổ sung cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường, lớp học".

Bắc Giang là một trong những địa phương có tỷ lệ kiên cố hóa và trường chuẩn quốc gia dẫn đầu toàn quốc. Năm học 2022-2023, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp của tỉnh đạt 93,8%, tăng 2,56% so với cùng kỳ năm học trước.

Không chỉ quan tâm đến việc học tập của con em công nhân, học sinh ở các vùng đặc thù cũng được động viên kịp thời. Theo ông Nguyễn Đình Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vân Hà (Việt Yên), thôn Nguyệt Đức có 185 hộ đang sinh sống trên tàu, thuyền neo đậu ven sông Cầu. 

Thôn có gần 300 em trong độ tuổi đi học. Được UBND xã chỉ đạo, các nhà trường thường xuyên quan tâm động viên, khích lệ nên gần đây không có học sinh bỏ học. Gần đến ngày khai giảng, các gia đình chủ động đưa tàu, thuyền về khu vực bến đò Thổ Hà để tiện cho con em lên bờ học tập.

Vào dịp chuẩn bị năm học mới, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh đều nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các cấp, ngành và cộng đồng. Đơn cử, dịp khai giảng năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kép (Lạng Giang) tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, mồ côi. 

Học sinh Trường Tiểu học Nam Hồng (TP Bắc Giang) quyên góp được gần 1,5 nghìn cuốn vở tặng các bạn nghèo huyện Sơn Động. Các cơ sở đoàn trong tỉnh quyên góp, vận động hơn 200 suất quà (trị giá từ 300-500 nghìn đồng/suất) tặng các em nhỏ khó khăn.

Chủ đề năm học 2022-2023 được ngành giáo dục Bắc Giang xác định là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD&ĐT”. Theo ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, toàn ngành tập trung xây dựng văn hóa học đường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, bảo đảm giảng dạy và học tập hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 

Ngay sau lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giảng dạy phù hợp trên cơ sở khung phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, sát với thực tiễn giảng dạy và học tập tại trường. Sở chỉ đạo các trường quan tâm khảo sát năng lực học sinh để kịp thời bồi dưỡng, giảng dạy kiến thức mới, khắc phục lối truyền thụ một chiều.

Bài, ảnh: Minh Thu

23 triệu học sinh cả nước dự lễ khai giảng năm học mới
Sáng 5/9, khoảng 23 triệu học sinh cả nước dự lễ khai giảng năm học 2022-2023 trực tiếp tại trường sau hai năm phải kết hợp nhiều hình thức do ảnh hưởng của Covid-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Phú Thọ
Trong không khí cả nước đẩy mạnh thi đua lập thành tích kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và trước thềm năm học 2022-2023, sáng 3/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường THPT Yên Lập, huyện miền núi Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Bảo đảm ATGT cho học sinh dịp nghỉ Lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới
(BGĐT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và “Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh trên địa bàn tỉnh.
TP Bắc Giang phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới
(BGĐT) - Ngày 25/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Lục Ngạn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới
(BGĐT) - Chiều 24/8, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022- 2023.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...