Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo *

Cập nhật: 17:11 ngày 16/11/2022
(BGĐT) - Chiều 16/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982-2022). Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí.

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam!

Kính thưa các thế hệ cán bộ, lãnh đạo ngành GD&ĐT, các thầy giáo, cô giáo qua các thời kỳ!

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý! 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Hôm nay, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất tới các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, các thầy giáo, cô giáo, viên chức ngành Giáo dục qua các thời kỳ! Xin kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các đồng chí!

Thực hiện quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước “coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu” và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; những năm qua tỉnh Bắc Giang đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách và dành nhiều nguồn lực ưu tiên phát triển đội ngũ giáo viên, xây dựng cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học.

Đến nay, các chỉ tiêu chính về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ phòng học kiên cố, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp trung học cơ sở, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông, điểm trung bình xét tuyển vào các trường đại học luôn nằm trong tốp đầu của cả nước. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt chú trọng, từ năm 1997 đến năm 2022, đã có 1.242 giải học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia; 4 huy chương quốc tế. Năm 2022, tỉnh Bắc Giang vươn lên xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chất lượng giáo dục mũi nhọn, cao nhất từ ngày tái lập tỉnh; khẳng định vị thế vững chắc trong tốp các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng GD&ĐT.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức ngành GD&ĐT tạo qua các thời kỳ với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đã tích cực, chủ động, nỗ lực vượt khó vươn lên, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Toàn ngành hiện có 4 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh, 887 thạc sĩ; cơ bản cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. 

{keywords}

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 40 năm qua; nhiều tập thể, cá nhân trong ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, Chủ tịch nước đã tặng thưởng cho Sở GD&ĐT 3 Huân chương Lao động và 2 Huân chương Độc lập; phong tặng 3 Nhà giáo Nhân dân, 93 Nhà giáo Ưu tú. Đây là những phần thưởng vô cùng vinh dự và cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho đóng góp to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang.

Thay mặt cho Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi xin trân trọng ghi nhận, cám ơn những đóng góp to lớn của ngành giáo dục Bắc Giang đối với sự phát triển của tỉnh nhà và xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo trong toàn tỉnh, đặc biệt những thầy giáo, cô giáo công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Xin được nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các đồng chí đã đạt được trong chặng đường 40 năm qua!

Kính thưa các đồng chí!

Tỉnh Bắc Giang đã bước vào giai đoạn phát triển mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định mục tiêu đến năm 2025: “Xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh, thành phố phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước”. Để thực hiện tốt định hướng, mục tiêu trên, đòi hỏi có sự chuyển dịch căn bản trong phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong đó ngành GD&ĐT đóng vai trò nòng cốt.

Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền tin tưởng, giao phó; tôi đề nghị trong thời gian tới, ngành GD&ĐT Bắc Giang quan tâm tập trung cao cho một số nhiệm vụ sau:

Một là, chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách của ngành GD&ĐT và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Đề án của các cấp ủy đảng, chính quyền về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội về việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình về đổi mới giáo dục, đào tạo.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Tập trung đầu tư “3 trụ cột” chuyển đổi số - đội ngũ giáo viên - ngoại ngữ để ngành GD&ĐT tỉnh phát triển và hội nhập sâu, rộng. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.

Ba là, quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; trong đó cần chú trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo; tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng tạo cơ hội và động lực cho nhà giáo phấn đấu, vươn lên, cống hiến và sáng tạo.

Bốn là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tạo bước đột phá trong đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, văn minh, tăng cường thực hiện dân chủ trong các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục.

Tôi cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Tôi kêu gọi mọi người, mọi nhà, các doanh nghiệp, các bậc phụ huynh cùng chung tay sát cánh với ngành Giáo dục, đồng hành với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

Nhân buổi lễ trọng thể này, thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin được trân trọng cảm ơn Bộ GD&ĐT và các đồng chí lãnh đạo bộ, lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam trong thời gian qua đã luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ cho công tác GD&ĐT của tỉnh Bắc Giang. Chúng tôi cũng mong muốn thời gian tới các đồng chí tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Xin kính chúc các đồng chí đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc cho ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đạt nhiều thành tích cao hơn nữa; luôn giữ vững vị thế trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng GD&ĐT!

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Trước 20/11, ban hành hướng dẫn về giảng dạy văn hóa tại trường nghệ thuật, trường nghề
Ngày 14/11, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 355/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Chiều 14/11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Bắc Giang: Cô giáo Đoàn Huyền Trang được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” toàn quốc
(BGĐT) - Tối 12/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp trung ương lần thứ III, năm 2022.
Trường THPT Lục Ngạn số 3 giành giải Nhất cuộc thi bóng chuyền hơi nữ nhà giáo
(BGĐT) - Ngày 30/10, tại Trung tâm Văn hóa, thể thao người cao tuổi tỉnh, Công đoàn Giáo dục Bắc Giang tổ chức vòng chung kết giải bóng chuyền hơi nữ nhà giáo, người lao động lần thứ II năm 2022. 
Tấm lòng thiện nguyện của một nhà giáo
(BGĐT) - 5 năm công tác tại Trường THPT Lục Ngạn số 4, thầy giáo Nguyễn Khắc Khanh, Hiệu trưởng nhà trường đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với học trò, người dân nơi vùng cao của huyện.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...