Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm cách giảm chi phí du học Mỹ

Cập nhật: 20:26 ngày 09/12/2022
Để giảm gánh nặng tài chính khi học ở Mỹ, du học sinh có thể xin học bổng, hoặc theo học cấp ba, cao đẳng cộng đồng rồi chuyển tiếp lên đại học.
{keywords}

Sinh viên trong khuôn viên UCLA. Ảnh: University of California.

Chi phí học đại học với sinh viên quốc tế tại Mỹ trong năm học 2021-2023 trung bình khoảng 27.000 - 40.000 USD (650 - 960 triệu đồng), tùy trường. Với 10 năm kinh nghiệm hỗ trợ học sinh du học Mỹ, anh Đặng Hữu Phước, Giám đốc một công ty tư vấn du học ở TP Hồ Chí Minh, gợi ý 5 phương án tiết kiệm chi phí du học:

Xin học bổng/hỗ trợ tài chính

Để được cấp học bổng, du học sinh cần đáp ứng nhiều yêu cầu nhưng căn bản cần có điểm trung bình học tập và điểm bài thi SAT/ACT cao. Ngoài ra, nhiều trường còn xét tới hoạt động ngoại khóa, bài luận cá nhân, những tài năng khác và có thể còn phỏng vấn.

Nhìn chung, đại học top đầu của Mỹ thường cấp học bổng cho các ứng viên toàn diện, không chỉ học giỏi mà còn có đóng góp cho cộng đồng.

Du học Mỹ từ bậc trung học

Điều này có thể áp dụng ở một số bang của Mỹ như Texas, Florida, Nebraska, Washington, Kentucky, Arizona, Utah. Nếu học sinh quốc tế học trung học ở những bang này một khoảng thời gian nhất định (thường là 3 năm) và theo học tiếp đại học tại đây, các em có thể được hưởng ưu đãi đóng phí như dân bản xứ (thường bằng 1/3 so với học sinh quốc tế) tại các đại học công lập. Tuy nhiên, dù cùng một bang, mỗi trường có yêu cầu khác nhau, vì thế, gia đình học sinh nên kiểm tra trước thông tin.

Học cao đẳng cộng đồng để chuyển tiếp lên đại học

Du học sinh có thể tham khảo phương án học cao đẳng cộng đồng hai năm, với học phí 6.000 - 12.000 USD (144 - 288 triệu đồng) một năm, sau đó chuyển tiếp lên đại học. Đặc biệt, ở bang Washington và một số ít trường tại bang Oregon, khi học sinh đủ 16 tuổi, tính tới thời điểm nhập học và đã hoàn thành ít nhất lớp 10 ở Việt Nam thì có thể bỏ qua lớp 11 và 12 để theo học chương trình Highschool completion (một số trường gọi tên là Dual Credit: College + highshool) với điều kiện tiếng Anh đạt IELTS 5.5-6.0. Trong hai năm, học sinh vừa hoàn thành chương trình cao đẳng cộng đồng, vừa có bằng tốt nghiệp cấp 3.

Đi học theo hướng này tiết kiệm nhiều cho những học sinh đã học hết lớp 10 hoặc 11 ở Việt Nam. Với học sinh đã hết lớp 12, có lực học chưa đủ để cạnh tranh học bổng, phương án này giúp tiết kiệm một phần nhỏ. Các du học sinh nên chọn đại học cùng bang với trường cao đẳng để chuyển tiếp được nhiều tín chỉ, giảm chi phí học tập, ăn ở.

Học và thi AP

Phương án này chỉ dành cho học sinh lớp 11, 12 giỏi các môn AP (Advanced Placement) và thi vào tháng 5 hàng năm.

Việc học và đạt điểm AP tốt (nên đạt điểm 4/5) giúp du học sinh có cơ hội vào những đại học top cao và giành học bổng. Ngoài ra, nếu thi và đạt điểm tốt ở 3-5 môn AP và chuyển tiếp được, học sinh có thể tiết kiệm 12-20 tín chỉ (trên tổng số 30 tín chỉ một năm), nhờ đó vừa tốt nghiệp sớm, lại đỡ tiền ăn ở, học tập.

Làm các công việc bán thời gian trong trường

Mỹ quy định du học sinh được đi làm thêm tối đa 20 tiếng một tuần trong thời gian học và 40 tiếng một tuần trong mùa hè, với mức lương trung bình 10 USD (240.000 đồng) một giờ. Du học sinh có thể làm chạy bàn, phụ bếp, gia sư, làm trong lab ở trường.

Du học sinh cũng nên tìm hiểu công việc "Facilities Assistant" (quản lý ký túc xá) ở trường. Nếu được nhận, sinh viên có thể ăn, ở một năm miễn phí và tiết kiệm được 10.000-15.000 USD (240 - 360 triệu đồng) một năm. Những công việc mà sinh viên ở vị trí này thường làm là kiểm tra và báo cáo các thiết bị hư hỏng trong ký túc xá; giám sát và kiểm tra phòng ốc, phát thẻ ra vào, làm hồ sơ sinh viên lưu trữ và giải đáp các vấn đề liên quan. Công việc này cần có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, khả năng tương tác với các sinh viên khác.

45.000 sinh viên từ 102 quốc gia đến Việt Nam du học
Việt Nam tiếp nhận đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia, vùng lãnh thổ trong giai đoạn 2016-2021.
Nữ giám đốc ở Hà Nội lừa hàng loạt người muốn đi du học
Lợi dụng việc thực hiện các thủ tục đưa người đi du học, lao động, núp bóng công ty hợp pháp, Đinh Thị Quỳnh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học
Chương trình nhằm trang bị cho học viên các kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết về hoạt động tư vấn du học; khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong hoạt động tư vấn du học.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...