Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dạy và học tiếng Anh: Đầu tư để hội nhập quốc tế

Cập nhật: 13:00 ngày 19/12/2022
(BGĐT) - Thực hiện chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2022-2030 của Chính phủ, tỉnh Bắc Giang đã triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục với một số biện pháp sáng tạo nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế.

Chú trọng kỹ năng giao tiếp

Bằng phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học”, giờ học tiếng Anh tại Trường THCS thị trấn Nếnh (Việt Yên) luôn là tiết học hứng thú đối với học sinh. Trong giờ giảng, giáo viên sử dụng các thiết bị thông minh, trình chiếu nhiều hình ảnh minh họa sinh động, tổ chức các trò chơi, bài hát tiếng Anh vừa có sức hút học sinh, vừa giúp các em dễ dàng ghi nhớ từ mới, nâng cao khả năng giao tiếp. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Vỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Số học sinh khá, giỏi môn Tiếng Anh năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022, phổ điểm trung bình môn Tiếng Anh của trường đứng thứ 2 toàn tỉnh. Năm học này, nhà trường có 2 học sinh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 3/2023”. Trường có 6 giáo viên tiếng Anh đều đạt chuẩn khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu, trong đó cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền là giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

{keywords}

Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường THCS thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Ở nhiều trường, việc tăng cường tiếng Anh cho học sinh còn được thực hiện thông qua một số môn học, tiết học dạy song ngữ như các trường: THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Lạng Giang số 1, THPT Chuyên Bắc Giang. Em Đào Hàn Quang Huy, lớp 12A6, Trường THPT Ngô Sĩ Liên nói: “Nhà trường dạy thí điểm một số tiết Vật lý bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh để chúng em nâng cao kỹ năng nghe, nói. Em thấy rất hữu ích cho những bạn lựa chọn thi vào đại học khối A1 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) hoặc tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực do một số trường đại học tổ chức”.

Từ năm học này, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 trong toàn quốc. Để thực hiện hiệu quả, Bắc Giang triển khai giảng dạy cho tất cả học sinh từ lớp 1. Riêng khối lớp 1, lớp 2, môn ngoại ngữ được tự chọn. Ở bậc mầm non, nhiều trường cũng đã cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Như Trường Mầm non quốc tế VSchool Bắc Giang, xã Hồng Thái (Việt Yên) có gần 300 học sinh được học song ngữ Việt - Anh. Nhà trường có 10 giáo viên vừa được đào tạo nghiệp vụ mầm non vừa thông thạo tiếng Anh, trong đó có 1 người nước ngoài. Chị Trần Thị Thanh Huyền, ở xã Hồng Thái cho biết: “Gia đình tôi gửi con tại đây được gần 1 năm, dù chỉ mới làm quen nhưng cháu đã biết hội thoại ngắn bằng tiếng Anh với cô giáo và các bạn”.

Xây dựng môi trường học ngoại ngữ

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nỗ lực bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó ưu tiên giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ cho các trường miền núi, vùng khó khăn. 

Mới đây, Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty cổ phần giáo dục Educa Corporation (Hà Nội) tổ chức vòng thi đặc biệt cuộc thi “Vì một Bắc Giang giỏi Tiếng Anh”. Vượt lên hàng nghìn học sinh ở các đô thị, em Vũ Tống Hà Anh, học sinh Trường Tiểu học Cấm Sơn (Lục Ngạn) giành giải Đặc biệt; em Nguyễn Gia Hưng, Trường Tiểu học thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động) đoạt giải Nhất.

{keywords}

Buổi học ngoại khóa tiếng Anh của học sinh Trường THCS Tân Mỹ (TP Bắc Giang) tại Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt địa điểm chiến thắng Xương Giang.

Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Sở phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức 2 khoá bồi dưỡng năng lực cho giáo viên đáp ứng khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu. Phòng GD&ĐT các huyện, TP tổ chức nhóm chuyên môn trực tuyến cho giáo viên tiếng Anh trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ nguồn học liệu phục vụ dạy và học, giới thiệu các nền tảng tự học và thi trực tuyến cho học sinh tham gia. 

Bằng sự quan tâm đầu tư của tỉnh và các huyện, TP đến nay 93,1% các trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị thông minh (ti vi, máy tính kết nối mạng) phục vụ học ngoại ngữ hiệu quả. Nhiều trường xây dựng mới đã bố trí phòng học tiếng Anh riêng biệt có thể giảng dạy theo nhóm các kỹ năng khác nhau dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại như trường: THCS Tăng Tiến (Việt Yên); THCS Lê Quý Đôn; THCS Tân Tiến; Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang); THCS Mỹ Thái (Lạng Giang)…

Năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT giao cho mỗi phòng GD&ĐT các huyện, TP xây dựng 1 trường tiểu học, 1 trường THCS điển hình về dạy và học ngoại ngữ, khuyến khích dạy các môn học khác bằng tiếng Anh và cho trẻ làm quen với ngoại ngữ từ bậc học mầm non.

Với nỗ lực đó, tại nhiều sân chơi mang tầm vóc quốc gia, học sinh Bắc Giang đã gặt hái một số thành công, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Trong kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh quốc gia năm 2022, tỉnh Bắc Giang có 4/8 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Tại Trại hè Hùng Vương được tổ chức cho các trường THPT chuyên ở các tỉnh, TP phía Bắc vào tháng 8/2022, em Lê Thanh Bình, Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã đoạt Huy chương Vàng. Hay trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII năm 2022, em Nguyễn Ngọc Linh, Trường THPT Chuyên Bắc Giang giành Huy chương Vàng môn Tiếng Anh.

Mặc dù có nhiều chuyển biến song theo đánh giá của Sở GD&ĐT, chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là môn Tiếng Anh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp, chưa đồng đều giữa các vùng miền. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, môn ngoại ngữ có điểm bình quân là 5,06 thấp nhất trong các môn thi và thấp hơn bình quân chung toàn quốc. Nguyên nhân do phương pháp giảng dạy của một bộ phận giáo viên còn nặng về kiến thức ngữ pháp, từ vựng, khả năng tổ chức các hoạt động dạy và học theo hướng phát triển kỹ năng giao tiếp chưa nhiều. Môi trường thực hành giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài còn hạn chế. Nhiều trường tiểu học ở TP Bắc Giang và xung quanh các khu công nghiệp đông học sinh nên việc tổ chức các hoạt động dạy và học ngoại ngữ, nhất là dạy kỹ năng nghe, nói gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao.

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở tiếp tục phối hợp với các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học tiếng Anh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; tăng cường luân chuyển giáo viên giỏi về các trường có chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở mức trung bình, trường miền núi, vùng khó khăn. Đồng thời, Sở yêu cầu các nhà trường rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường hỗ trợ học sinh yếu. Giáo viên bộ môn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi các nguồn tư liệu phục vụ hiệu quả bài học, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá, tạo cơ hội cho các em sử dụng tiếng Anh giao tiếp và thường xuyên có bài kiểm tra về kỹ năng nghe, nói. Từ năm học 2022 - 2023, Sở giao cho phòng GD&ĐT các huyện, TP xây dựng 1 trường tiểu học, 1 trường THCS điển hình về dạy và học ngoại ngữ, khuyến khích dạy các môn học khác bằng tiếng Anh và cho trẻ làm quen với ngoại ngữ từ bậc học mầm non.

Bài, ảnh: Minh Thu

Sân chơi tiếng Anh quốc tế chờ đón học sinh Bắc Giang tham gia tranh tài
(BGĐT)-Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phát động cuộc thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Challenge 2022-2023. Vòng thi cấp tỉnh của cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2022.
Cô học trò giỏi tiếng Anh, năng nổ hoạt động Đội
(BGĐT) - Tháng 9 vừa qua, em Vi Hồng Anh, dân tộc Sán Chí, học sinh lớp 8A, Trường THCS An Châu (Sơn Động) là một trong ba học sinh điển hình của tỉnh Bắc Giang tham dự chương trình Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu toàn quốc năm 2022. 
Dạy và học Tiếng Anh, Tin học bậc tiểu học năm học 2022-2023
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên Tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh lớp 3 thay vì là môn tự chọn như chương trình hiện hành. Với các khối lớp khác ở bậc tiểu học, đây vẫn là hai môn tự chọn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...