Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khuyến học Hiệp Hòa: Hội mạnh, phong trào sôi nổi

Cập nhật: 08:52 ngày 21/12/2022
(BGĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương cách mạng, công tác khuyến học, khuyến tài tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã thúc đẩy tinh thần tự học, lan tỏa phong trào xã hội học tập trong mỗi gia đình, dòng họ.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thực hiện Kế hoạch số 353 ngày 11/6/2022 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030, các cấp hội khuyến học ở huyện Hiệp Hòa đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành. 

Ông Phạm Đức Sáu, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Công tác khuyến học từ cấp huyện đến các chi hội đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng sát sao của cấp ủy, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong chương trình công tác hằng năm, Hội Khuyến học huyện quan tâm xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các tổ chức, đơn vị nhằm đẩy mạnh xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học. Phong trào đã phát triển sâu rộng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hưởng ứng tích cực của cộng đồng, xã hội.

Đến nay, 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thành lập hội khuyến học với 270 chi hội ở thôn bản, dòng họ, trường học hoạt động hiệu quả. Hội viên tăng, tổ chức mạnh đã góp phần thúc đẩy phong trào. Quỹ Khuyến học các cấp hội toàn huyện đạt gần 14,7 tỷ đồng. Dịp khai giảng năm học 2022-2023, hội khuyến học các cấp trong huyện đã trao thưởng cho 1.295 học sinh và 435 giáo viên giỏi với số tiền 735 triệu đồng. Tiêu biểu cho hoạt động xây dựng quỹ là hội khuyến học các xã: Đông Lỗ, Thái Sơn, Mai Đình, Mai Trung, Quang Minh và thị trấn Thắng. Nhiều dòng họ điển hình trong xây dựng nguồn quỹ đạt cao (hơn 150 triệu đồng) như: Dòng họ Nguyễn Văn (xã Xuân Cẩm); họ Đồng (xã Hợp Thịnh)… Ở những dòng họ này đều có nhiều người đỗ đạt, thành công trong các lĩnh vực.

{keywords}

Nhờ làm tốt khuyến học, học sinh xã Lương Phong có điều kiện học tập tốt hơn.

Các chi hội còn là cầu nối gắn kết nhà hảo tâm, doanh nghiệp với những học sinh hoàn cảnh khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống. Phần lớn nguồn quỹ, các phần quà vận động được đều dành hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy. 

Đơn cử như tháng 9/2022, Hội Khuyến học thị trấn Thắng vận động 5 gia đình là con em địa phương đang sinh sống tại Hà Nội tài trợ 85 chiếc xe đạp tặng học sinh khó khăn ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhiều năm qua, Hội thường xuyên vận động các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ hỗ trợ học bổng thường niên, trao nhà, máy tính, xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Hội Khuyến học thị trấn Thắng là đơn vị tiêu biểu toàn quốc, 2 lần được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Hội Khuyến học Việt Nam.

Nhân rộng mô hình

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân hưởng ứng. Nhiều dòng họ tích cực nhân rộng mô hình gia đình hiếu học gắn với xây dựng gia đình văn hoá. Thế hệ ông bà, bố mẹ luôn rèn luyện, coi trọng lễ giáo trong gia đình, dòng tộc, chú trọng chăm lo việc học của con em, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Đến nay, toàn huyện có 95% dòng họ khuyến học, 73% gia đình hiếu học. Nhiều gia đình tiêu biểu như: Gia đình ông Nguyễn Công Nghệ, xã Hương Lâm có 7 con tốt nghiệp đại học, trong đó 3 người là tiến sĩ; gia đình ông Nguyễn Trọng Tiết, xã Thái Sơn có 3 người là tiến sĩ.

Toàn huyện hiện có 95% dòng họ khuyến học, 73% gia đình hiếu học. Dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2017-2022, mới đây, Hội Khuyến học huyện được Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập.

Được đánh giá là dòng họ học tập tiêu biểu toàn tỉnh, họ Trương ở xã Lương Phong hiện có gần 200 gia đình. Từ năm 1997, để có nguồn quỹ duy trì hoạt động, dòng họ vận động mỗi người trong độ tuổi lao động đóng góp từ 30-50 nghìn đồng/năm. Đến nay, quỹ khuyến học của họ Trương có hơn 150 triệu đồng. Hằng năm, trong ngày giỗ tổ tại nhà thờ họ, tất cả con cháu trong dòng họ có thành tích tiêu biểu đều được khen thưởng. Dòng họ có 130 người có trình độ từ đại học trở lên. Nhiều người có điều kiện kinh tế khá thường xuyên tài trợ những phần quà ý nghĩa không chỉ cho con em trong họ mà còn hỗ trợ nhiều học sinh nghèo trên địa bàn huyện tiền ăn học, sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại như gia đình ông Trương Đức Ngãi, Trương Thành đang sinh sống ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Bài học kinh nghiệm từ hoạt động của các dòng họ, chi hội mạnh đó là: Cán bộ, đảng viên nêu gương tham gia phong trào; quản lý, sử dụng quỹ minh bạch, công khai; động viên, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự nhiệt tình, hăng hái của cán bộ làm công tác khuyến học, khuyến tài. Mới đây, gia đình ông Nguyễn Trọng Lễ ở thị trấn Thắng có 4 con đều là thạc sĩ đang công tác tại Hà Nội đã vận động bạn bè, người thân, doanh nghiệp ủng hộ quỹ khuyến học và hỗ trợ xây dựng trường học, công trình văn hóa trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 15 tỷ đồng.

Vinh dự là huyện dẫn đầu toàn tỉnh phong trào khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2017-2022, mới đây, Hội Khuyến học huyện Hiệp Hòa được Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: Minh Thu

Xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài
(BGĐT) - Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục ở địa phương, từng bước nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nhân tài.  
Dòng họ Dương Thế chăm lo khuyến học
(BGĐT)- Dòng họ Dương Thế ở thôn Chiền, xã Nội Hoàng (Yên Dũng-Bắc Giang) hiện có hơn 80 hộ, nhiều năm liên tục được Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng do đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Đại hội Hội Khuyến học huyện Hiệp Hòa lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027
(BGĐT) - Ngày 29/6, Hội Khuyến học huyện Hiệp Hòa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đơn vị đầu tiên tổ chức đại hội cấp huyện.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...