(BGĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi số (CĐS) của Thành ủy, UBND TP Bắc Giang, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động quản lý, dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Số hóa hoạt động trường học
Nằm ở ngoại thành nhưng Trường Mầm non Song Khê luôn đi đầu trong công tác CĐS. Từ năm học 2021-2022, nhà trường đã thực hiện số hóa các hoạt động như: Điểm danh, theo dõi sức khỏe học sinh, giáo viên, đóng góp không dùng tiền mặt. Bà Đào Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: CĐS là lĩnh vực mới trong khi nhà trường là đơn vị triển khai sớm nên cũng gặp không ít khó khăn. Ưu điểm là cán bộ, giáo viên nhà trường đa phần trẻ tuổi, tích cực tìm tòi ứng dụng cái mới, phương tiện hiện đại nên sau khi được tập huấn, các cô mày mò, học hỏi thêm tài liệu trên mạng Internet và một số mô hình hiệu quả. Hiện nay nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hầu hết hoạt động quản lý, giảng dạy.
Trước khi vào lớp, học sinh điểm danh qua camera và phần mềm tự động cập nhật bảng chấm ăn bán trú, tính toán số tiền học sinh phải nộp hằng tháng. Phụ huynh nộp tiền ăn và các khoản đóng góp qua tài khoản của nhà trường, giảm công sức cho kế toán. Hằng ngày, phụ huynh và giáo viên tương tác qua phần mềm; lãnh đạo nhà trường và ngành giáo dục TP cũng kịp thời nắm bắt những ý kiến đóng góp để phản hồi, giải quyết.
Ban đầu, việc CĐS không thuận lợi bởi nhiều phụ huynh khu vực nông thôn còn ngại tìm hiểu, nắm bắt công nghệ hoặc thay đổi thói quen, phương thức thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, qua kiên trì tuyên truyền, phân tích về lợi ích của việc ứng dụng quản lý trường học thông minh, phụ huynh đã tích cực hưởng ứng. Việc kiểm diện sát sao học sinh qua camera khiến các gia đình có ý thức đưa con em đi học đều đặn, nghiêm túc hơn. Nhờ đó những hoạt động giáo dục được tổ chức thường xuyên, phong phú, hiệu quả. Cán bộ, giáo viên cũng xây dựng kế hoạch cá nhân trên phần mềm nên tiện lợi, nhanh chóng.
 |
Học sinh Trường Mầm non Song Khê điểm danh qua camera thông minh. |
Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, tỷ lệ học sinh tiểu học của TP làm quen với môn tiếng Anh, tin học cao nhất tỉnh với 100%. Các đơn vị còn tích cực tham gia các cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử”, “Xây dựng video lịch sử địa phương” góp phần làm phong phú kho tư liệu dạy học số, bài giảng điện tử, tư liệu lịch sử. 100% văn bản đi, đến Phòng GD&ĐT được ký số và ban hành điện tử, xử lý trên hệ thống quản lý. Ứng dụng CNTT hiệu quả thông qua việc tổ chức họp, tập huấn, dạy học trực tuyến; triển khai sổ liên lạc và sổ chủ nhiệm điện tử tại các trường tiểu học, THCS. Nhờ vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, ngành giáo dục TP đã linh hoạt chuyển sang học trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến giúp việc dạy và học không bị gián đoạn quá lâu.
Từ năm 2021 đến nay, UBND TP đầu tư nguồn kinh phí lớn lắp đặt trang thiết bị dạy và học cho các trường trực thuộc, bao gồm: Đồng bộ hệ thống mạng Internet tại các trường công lập; lắp 273 camera nhận diện khuôn mặt và các thiết bị kèm theo; hàng trăm bảng tương tác thông minh và hệ thống bảng trượt cùng nhiều đồ dùng hiện đại khác. |
Đặc biệt từ năm học 2021-2022, được sự quan tâm đầu tư của UBND TP, Phòng đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý (APP) hoạt động giáo dục đến một số trường. Thầy giáo Lê Minh Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thành cho biết: Nhà trường đẩy mạnh CĐS, nhất là sử dụng APP trong điểm danh, tính phiếu ăn bán trú, thanh toán không dùng tiền mặt, sổ liên lạc, nhật ký học sinh (nhận xét của giáo viên đối với học sinh), sổ chủ nhiệm, giáo án. Nhờ đó tuy có hơn 1,8 nghìn học sinh, tỷ lệ ăn bán trú đông nhưng công tác quản lý luôn chặt chẽ và việc tổ chức hoạt động giáo dục thuận lợi, hiệu quả. Hiện 100% phụ huynh học sinh đăng nhập phần mềm và đóng góp bằng chuyển khoản.
Đồng bộ cơ sở vật chất
Từ hiệu quả thực tế, năm học này Phòng GD-ĐT TP triển khai phần mềm quản lý trường học thông minh đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Trong đó đưa vào sử dụng hệ thống camera AI nhận diện khuôn mặt để điểm danh học sinh ra - vào trường, cảnh báo người lạ, tăng mức độ an toàn cho trường học. Kết quả điểm danh qua camera sẽ được liên kết với hệ thống quản lý không chỉ giúp giáo viên và ban giám hiệu nhà trường tiết kiệm thời gian điểm danh học sinh mà phụ huynh còn kịp thời nắm bắt thời gian đến trường và ra khỏi trường của con em. Đến nay, 33/33 trường tiểu học và THCS tại TP sử dụng thành thạo các loại sổ sách quản lý như sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc, giảm nhiều thời gian làm sổ và in ấn. Giáo viên dễ dàng tương tác với phụ huynh, học sinh như: Điểm danh, nhận xét, đơn xin nghỉ; thông báo kịp thời tới từng phụ huynh của lớp phụ trách khi cần thiết.
Để phục vụ công tác CĐS, xây dựng trường học thông minh, hai năm nay, UBND TP đầu tư nguồn kinh phí lớn lắp đặt trang thiết bị dạy và học cho các trường trực thuộc, bao gồm: Đồng bộ hệ thống mạng Internet tại các trường công lập; lắp 273 camera nhận diện khuôn mặt và các thiết bị kèm theo; hàng trăm bảng tương tác thông minh và hệ thống bảng trượt cùng nhiều đồ dùng hiện đại khác. Trường lớp cũng được xây dựng, nâng cấp kiên cố đạt chuẩn.
Thông tin từ Phòng GD-ĐT TP, hiện nay toàn bộ hệ thống sổ sách, báo cáo của nhiều trường được thực hiện trên phần mềm; thường xuyên cập nhật dữ liệu và báo cáo tới Phòng kết quả rèn luyện của học sinh, tình hình dạy và học, điểm số, hồ sơ nhân sự cán bộ, giáo viên và học sinh toàn TP. Từ đó có chỉ đạo, điều hành kịp thời, phù hợp.
Đẩy mạnh CĐS góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trường lớp, chất lượng giáo dục. Năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh của TP và thi đỗ vào trường THPT Chuyên Bắc Giang, đỗ đại học cao nhất tỉnh; nhiều học sinh TP giành giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế, thi học sinh giỏi quốc gia. Số trường học hoạt động đủ 5 năm đạt chuẩn quốc gia ở 3 cấp đạt 100%. Học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, rèn luyện hạnh kiểm tốt, khá đều tăng so với năm học trước.
Theo ông Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng GD-ĐT TP, thời điểm này, ngành giáo dục TP tiếp tục đẩy mạnh CĐS, nhất là nhân rộng việc ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý trường học thông minh tới toàn bộ phụ huynh, học sinh. Thực hiện CĐS ở các công việc hành chính của nhà trường và Phòng GD-ĐT, bảo đảm quản lý toàn bộ công việc của ngành trên hệ thống, đáp ứng mức độ 4 về CĐS. Vận hành và khai thác hiệu quả phần mềm quản lý trường học thông minh, kết nối với hệ thống thông tin chung của TP và tỉnh. Phối hợp các đơn vị chức năng bổ sung đầy đủ cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ bồi dưỡng giáo viên, chỉ đạo điều hành, quản lý, dạy và học. Qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Khuyến học Hiệp Hòa: Hội mạnh, phong trào sôi nổi(BGĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương cách mạng, công tác khuyến học, khuyến tài tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã thúc đẩy tinh thần tự học, lan tỏa phong trào xã hội học tập trong mỗi gia đình, dòng họ.