Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Giáo dục hướng dẫn đổi môn học lựa chọn

Cập nhật: 16:38 ngày 10/01/2023
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh đổi môn học lựa chọn vào cuối năm học, phù hợp với khả năng của nhà trường.
{keywords}

Thí sinh dự thi tốt nghiệp tại trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP Hồ Chí Minh, ngày 8/7/2022. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ngày 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề ở cấp trung học phổ thông. Bộ lưu ý việc này cần giữ ổn định đến hết lớp 12 nhưng nếu học sinh muốn chuyển môn học lựa chọn hay cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm. Hiệu trưởng sẽ xem xét, quyết định, phù hợp với khả năng tổ chức của trường. Ngoài ra, trường phải có giải pháp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học, cụm chuyên đề học tập mới; kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của các em theo nội dung, yêu cầu cần đạt để học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới.

Từ năm học 2022 - 2023, cả nước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 10. Các em phải học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Ngoài ra, học sinh được chọn 3 môn khác, trong 9 môn lựa chọn. Theo lý thuyết, có 84 cách chọn. Nhưng thực tế, các trường xây dựng những tổ hợp mà mình có thể triển khai, căn cứ vào cơ sở vật chất, giáo viên từng môn, rồi đưa học sinh chọn lựa. Thông thường, các trường xây dựng tổ hợp môn theo nhóm, khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc xã hội, nghệ thuật (Địa, Giáo dục kinh tế và Pháp luật), rồi căn cứ vào số lượng giáo viên để thêm 1-2 môn còn lại vào tổ hợp.

Nhiều học sinh sau đó hối hận vì "chọn đại" tổ hợp môn lớp 10 và muốn chuyển tổ hợp nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể chuyển được.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị kiểm soát chặt các khâu của bếp ăn bán trú
Ngày 21/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên duyệt thi IELTS trong vài ngày tới
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ưu tiên phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, TOEFL, trong vài ngày tới.
Bộ Giáo dục không ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2023
Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng giáo dục mầm non mới mà áp dụng quy chế cũ.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...