Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chàng trai vàng Toán học giành học bổng Clay

Cập nhật: 14:55 ngày 30/01/2023
Phạm Tuấn Huy, người hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế vừa nhận học bổng sau tiến sĩ của Viện Toán học Clay cho những người có khả năng trở thành nhà toán học hàng đầu.

Viện Toán học Clay (CMI), Mỹ, ngày 27/1 công bố trao học bổng nghiên cứu (Clay Research Fellowships) cho Phạm Tuấn Huy. Học bổng dành cho các nhà toán học trẻ mới hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ.

{keywords}

Phạm Tuấn Huy. Ảnh: Claymath.

Viện Toán học Clay đánh giá, Phạm Tuấn Huy là nhà nghiên cứu rất sáng tạo và sung sức, người đã có những đóng góp cơ bản cho tổ hợp, xác suất, lý thuyết số và khoa học máy tính lý thuyết.

Huy là người Việt đầu tiên nhận học bổng này và sẽ trở thành nghiên cứu viên Viện Toán học Clay trong 5 năm, từ 1/7/2023. Hơn 30 cựu nghiên cứu viên của Viện cho đến nay đều là những nhà toán học xuất sắc thế giới, 9 người từng giành giải thưởng Fields - được coi là giải Nobel trong Toán học, trong đó có thần đồng Terence Tao.

Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nhận một giải thưởng của Viện Toán học Clay - Clay Research Award (giải thưởng cho những nghiên cứu xuất sắc) vào năm 2004 với công trình về Bổ đề cơ bản, cũng là công trình mà ông được trao giải thưởng Fields vào năm 2010. Clay Research Award là giải thưởng Toán học danh giá nhất nước Mỹ hiện nay.

"Hai chương trình khác nhau, nhưng đều rất danh giá. Đây là khởi đầu tuyệt vời với Huy", PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), nói.

"Những người được Viện Toán học Clay trao học bổng rất có tương lai. Huy chắc chắn sẽ là giáo sư ở những đại học danh tiếng thế giới", một giáo sư Toán người Việt ở Mỹ, chia sẻ.

{keywords}

Thông báo của Viện Toán học Clay hôm 27/1. Ảnh chụp màn hình.

Phạm Tuấn Huy sinh năm 1996, hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ tư tại khoa Toán, Đại học Stanford. Đến nay, anh đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí về Toán học. Hướng nghiên cứu của Tuấn Huy là tổ hợp, lý thuyết xác suất và những ngành có liên quan.

Cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) từng hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 2013, 2014. Anh theo học rồi lấy bằng cử nhân Toán học và thạc sĩ Thống kê tại Đại học Stanford; thạc sĩ nghiên cứu cao cấp về Toán tại Đại học Cambridge. Ở hai ngôi trường danh tiếng, Tuấn Huy đều đạt thành tích xuất sắc và giành nhiều giải thưởng.

Ngoài Toán học, Tuấn Huy được thầy cô nhận xét là người toàn diện và đa tài. Chàng trai này từng theo học 6 năm ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành Piano.

"Trong 20 năm dạy học, dù đã tiếp xúc với rất nhiều học sinh, sinh viên giỏi, nhưng Phạm Tuấn Huy vẫn là học sinh gây ấn tượng mạnh nhất đối với tôi. Gần như kỳ thi nào Huy cũng xếp đầu. Đã thế cậu ấy còn rất khiêm tốn chứ không vì những thành tích đã có mà lơ là. Không những giỏi toán, cậu còn giỏi văn, chơi đàn piano, hát karaoke không tệ", tiến sĩ Trần Nam Dũng, hiện là Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, chia sẻ hồi năm 2015.

CMI là tổ chức phi lợi nhuận, thành lập năm 1998 tại Cambridge, bang Massachusetts. Ngoài hỗ trợ các nhà nghiên cứu hàng đầu; tổ chức hội nghị, hội thảo về Toán học và mở các trường học mùa hè, Viện còn trao nhiều giải thưởng cho các nhà toán học có triển vọng.

Theo PGS.TS Lê Minh Hà, mùa hè tới, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán sẽ đồng hành với Viện Toán học Clay tổ chức trường hè và hội thảo tại Việt Nam.

Việt Nam xuất sắc xếp thứ 4/104 tại Olympic Toán học quốc tế năm 2022
Ngày 15/7, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, 6/6 học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022) tổ chức tại Nauy đều đoạt giải, gồm 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
Việt Nam giành hai Huy chương Vàng Toán học trẻ quốc tế
Đội tuyển Việt Nam giành hai Huy chương Vàng, chín Bạc và 10 Đồng, xếp thứ tư toàn đoàn tại kỳ thi Toán học trẻ quốc tế IIMC 2022.
Công bố kết quả kỳ thi Olympic Toán học 2022
Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, kỳ thi Olympic Toán học sinh viên - học sinh toàn quốc lần thứ 28 đã được tổ chức.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...