Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rộng mở cơ hội cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Cập nhật: 18:28 ngày 21/03/2023
(BGĐT) - Những năm gần đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập luôn “nóng” bởi tính cạnh tranh cao, chỉ tiêu tuyển có hạn. Tuy nhiên, vào trường THPT công lập không phải là cánh cửa duy nhất khi ngày càng nhiều cơ hội học tập mở ra phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh sau khi học hết trung học cơ sở (THCS) và điều kiện kinh tế mỗi gia đình. 

Đa dạng mô hình đào tạo

Còn 3 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023- 2024, thời điểm này nhiều học sinh lớp 9 đã xác định được mục tiêu để nộp hồ sơ. Em Nguyễn Thị Vân Anh, lớp 9A2, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) dự kiến sẽ thi vào Trường THPT Ngô Sĩ Liên. Vân Anh cho biết, qua theo dõi kết quả các kỳ thi tuyển sinh những năm trước, em thấy lực học của mình có thể trúng tuyển vào trường, vì vậy em tập trung ôn luyện, quyết tâm đạt mục tiêu này.

{keywords}

Giáo viên Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS tại huyện Yên Thế.

Với nhiều gia đình thì thời điểm này, việc nghiên cứu chọn trường nào cho con học sau khi tốt nghiệp THCS trở thành mối quan tâm hàng đầu. Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) có con trai đang học lớp 9. Từ nhỏ, con trai thích các môn học về kỹ thuật song lực học các môn văn hóa lại không đều. Chị e rằng nếu con dự thi vào các trường công lập với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và phải cạnh tranh với nhiều bạn học khá hơn sẽ khó có cơ hội trúng tuyển. Sau khi tìm hiểu, chị quyết định đăng ký cho con học bậc THPT tại Trường liên cấp FPT dù biết chi phí học tập sẽ cao hơn so với hệ công lập của tỉnh. “Đây là hệ thống giáo dục đã hình thành, phát triển nhiều năm tại TP Hà Nội, năm học 2023-2024 tới đây sẽ mở rộng tại địa bàn TP Bắc Giang. Tôi thấy mô hình đào tạo mới mẻ, chú trọng giáo dục khoa học kỹ thuật, ngoại ngữ, có thể dùng học bạ để xét tuyển đầu vào”. Quyết định không đăng ký thi vào lớp 10 THPT công lập ngay từ sớm đã giúp giải tỏa áp lực thi cử cho con và cả gia đình chị Hoài.

Năm nay, nhiều học sinh lớp 9 xác định nộp hồ sơ dự tuyển vào trường nghề. Từ tháng 10/2022 đến nay, các trường nghề trong tỉnh tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin về mô hình đào tạo 9+ (vừa học văn hóa và học nghề) kèm theo chính sách ưu đãi của tỉnh và nhà trường về học phí, điều kiện sinh hoạt. “Nếu như từ năm 2017 về trước, công tác tuyển sinh gặp khó khăn thì gần đây, số hồ sơ đăng ký vào học luôn vượt chỉ tiêu được giao. Từ tháng 3 nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký của học sinh”, bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang cho hay.

Chọn trường, nghề phù hợp

Năm học tới, tỉnh Bắc Giang chỉ tuyển hơn 16 nghìn chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập trong khi tổng số học sinh đang học lớp 9 hiện nay là 27 nghìn em. Như vậy, khoảng 11 nghìn học sinh sẽ chuyển sang học tại hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập hoặc học nghề.

Toàn tỉnh có 37 trường THPT công lập và 11 trường THPT ngoài công lập. Ngoài ra còn có một số trường nghề hằng năm tuyển học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS vào học văn hóa kết hợp đào tạo hệ trung cấp nghề.

Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, các trường THCS quan tâm tư vấn hướng nghiệp cho các em. Thầy giáo Nguyễn Công Đoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên) chia sẻ: "Có nhiều cơ hội nhưng học sinh chỉ có thể chọn học tại một trường nhất định. Căn cứ kết quả khảo sát đánh giá năng lực hằng tháng, thầy cô sẽ tư vấn cho học sinh chọn học mô hình trường công lập, tư thục hoặc trường nghề phù hợp".

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Tỉnh Bắc Giang phấn đấu có từ 30- 45% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Tuy vậy, tỷ lệ này hiện mới chiếm khoảng 12%. Sở chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, từng bước nâng tỷ lệ phân luồng sau THCS, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước".

Theo các thầy giáo, cô giáo, dù chọn hướng đi nào cũng cần có sự đam mê, nỗ lực vượt khó. Thực tế đã có nhiều bạn trẻ thành công nhờ chọn đúng trường, đúng nghề. Anh Thân Văn Trường, ở xã Ngọc Châu, Tân Yên chia sẻ, sau khi tốt nghiệp THCS, chỉ có anh chọn học nghề trong khi nhiều bạn cùng lứa tiếp tục học THPT. Sau 3 năm học tại Trường Trung cấp nghề Miền núi Yên Thế (nay là Trường Cao đẳng nghề Miền núi Bắc Giang), anh tốt nghiệp với bằng THPT và trung cấp nghề may thời trang. Với vị trí Tổ trưởng Tổ may mẫu tại Công ty May BGG Tân Yên, ở thôn Kim Tràng, xã Việt Lập, hiện anh Trường có thu nhập 10-14 triệu đồng/tháng. "Không những rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí học tập, tôi tìm được việc làm ngay trên quê hương Tân Yên mà không mất thời gian xoay xở xin việc như nhiều bạn trẻ khác. Tôi khuyên các bạn trẻ không nên chọn nghề theo trào lưu mà cần hiểu rõ bản thân có sở trường, năng khiếu lĩnh vực nào để định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai”, anh Trường chia sẻ.

Bài, ảnh: Mai Toan

47 thí sinh Bắc Giang đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023
(BGĐT) - Chiều 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang thông báo giải thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2022-2023.
Dự kiến lịch sử là môn thi bắt buộc trong kỳ tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Tối 17/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 để lấy ý kiến xã hội. Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo là trong số các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc.
Đề nghị nhân rộng mô hình 5S tại các cơ sở giáo dục
(BGĐT) - Ngày 16/3, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức đánh giá mô hình áp dụng công cụ 5S trong trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Viện Năng suất Việt Nam, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và trường học tham gia mô hình.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...