Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút giáo viên ngoài tỉnh: Bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Giáo dục

Cập nhật: 10:36 ngày 31/03/2023
(BGĐT) - Tuyển dụng hay tiếp nhận viên chức giáo viên người ngoài tỉnh về Bắc Giang là chính sách đặc thù của tỉnh. Nhờ vậy từng bước khắc phục tình trạng thiếu nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn. 

Mở rộng đối tượng tuyển dụng

Luật Giáo dục có hiệu lực từ năm 2020 quy định nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trình độ cao đẳng lên trình độ đại học. Trong khi nguồn giáo viên tiểu học được đào tạo tại Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang không đáp ứng điều kiện do đào tạo hệ cao đẳng, sinh viên ra trường cần thời gian để nâng chuẩn. Vì vậy các đợt tuyển dụng viên chức giáo viên của tỉnh những năm gần đây đều không đạt kế hoạch đề ra. Đơn cử như năm 2020, Hội đồng tuyển dụng giáo viên của tỉnh tuyển được 579/610 chỉ tiêu (thiếu 31 chỉ tiêu); năm 2021 tuyển được 145/280 chỉ tiêu (thiếu 135 chỉ tiêu); năm 2022 tuyển được 283/368 chỉ tiêu (thiếu 85 chỉ tiêu). 

Trước yêu cầu cấp bách về đội ngũ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, năm 2020, tỉnh Bắc Giang mở rộng đối tượng tuyển dụng giáo viên văn hóa tiểu học là người tỉnh ngoài. Hội đồng tuyển dụng giáo viên của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương… Chính sách mới của Bắc Giang đã thu hút được số lượng không nhỏ thí sinh tỉnh ngoài đăng ký xét tuyển và trúng tuyển. Cụ thể, năm 2021 tỉnh tuyển được 36 thí sinh, năm 2022 tuyển được 120 thí sinh.

{keywords}

Thí sinh làm thủ tục chuẩn bị tham gia kỳ tuyển dụng giáo viên. Ảnh tư liệu.

Từ Định Hóa (Thái Nguyên), tháng 7/2022, anh Ma Xuân Cường (SN 1995), dân tộc Tày về Bắc Giang nộp hồ sơ ứng tuyển viên chức giáo viên. “Khi thấy Hội đồng tuyển dụng giáo viên tỉnh Bắc Giang đăng thông tin tuyển dụng cả công dân là người ngoài địa phương, tôi mừng lắm. Đối chiếu các tiêu chí thấy đủ điều kiện nên tôi nộp hồ sơ, cam kết ở lại tỉnh ít nhất 5 năm công tác nếu trúng tuyển”, anh Cường cho biết. Cùng ngày nhận quyết định về Trường Tiểu học Đoan Bái số 1 (Hiệp Hòa) công tác với thầy giáo Cường còn có vợ là chị Vũ Thị Mai (SN 1996), quê ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Hiện Trường Tiểu học Đoan Bái số 1 có 44 cán bộ quản lý và giáo viên. Trong số này có 5 giáo viên quê ở tỉnh Thái Nguyên trúng tuyển trong các kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục của tỉnh. So với những năm trước, quy mô học sinh của nhà trường tăng nhanh, thời điểm này có 29 lớp với hơn 1 nghìn học sinh. Vì vậy, sau khi được bổ sung đội ngũ, nhà trường bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, được UBND tỉnh công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 10/2022.

Thầy giáo Nguyễn Văn Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Các thầy cô nhà xa đều thuê trọ trong các thôn, xóm. Thời gian đầu, mọi người có chút bỡ ngỡ song được Ban giám hiệu, đồng nghiệp, bà con địa phương tận tình giúp đỡ nên đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, chấp hành tốt các nội quy, quy định của trường. Giáo viên trẻ có nhiều ưu điểm là trình độ đạt chuẩn, biết cách khai thác, sử dụng thiết bị hiện đại phục vụ chuyên môn”. Cùng địa bàn huyện Hiệp Hòa, Trường Tiểu học Đông Lỗ số 1 từng là vùng trũng của ngành Giáo dục huyện bởi khó khăn về đội ngũ. Chính sách của tỉnh đã giúp nơi đây được bổ sung 5 giáo viên là người tỉnh khác về công tác.

Bảo đảm công khai, minh bạch

Năm học 2022-2023, tỷ lệ giáo viên tiểu học bình quân trên lớp của tỉnh Bắc Giang là 1,36 giáo viên/lớp. Đối chiếu với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để tổ chức dạy 2 buổi/ngày cần được bố trí tối đa 1,50 giáo viên/lớp. Như vậy, còn thiếu khoảng 550 giáo viên. Để bổ sung nhân lực cho các trường tiểu học, năm nay, Sở Nội vụ tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển dụng bổ sung giáo viên dạy văn hóa với 160 chỉ tiêu. Nét riêng của năm nay là Hội đồng tuyển dụng tỉnh tổ chức thành 2 đợt thi nhằm tạo điều kiện cho sinh viên mới tốt nghiệp có điều kiện dự tuyển, đồng thời thu hút giáo viên văn hóa tiểu học ngoài tỉnh về Bắc Giang công tác (những năm trước chỉ tuyển một lần vào dịp hè). Trong đợt 1 có 98 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển và đủ điều kiện dự thi nghiệp vụ chuyên ngành vòng 2, trong đó 41 người tỉnh ngoài (Bắc Ninh: 15 thí sinh, Thái Nguyên: 24 thí sinh, TP Hà Nội: 2 thí sinh). Dự kiến đợt 2 tổ chức trong tháng 7/2023.

Từ năm 2020 đến nay, có hơn 1 nghìn thí sinh trúng tuyển viên chức giáo viên, trong đó 197 người đến từ các địa phương: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội. Ngoài ra, tỉnh tiếp nhận 71 viên chức giáo viên là người tỉnh ngoài về công tác.

Cùng đó, tỉnh còn thực hiện luân chuyển, tiếp nhận giáo viên tỉnh ngoài có trình độ đào tạo hệ chính quy từ đại học trở lên, có chuyên ngành hoặc ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm cần tiếp nhận. Trong đó yêu cầu người dự tuyển phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Giang hoặc trước khi học chuyên nghiệp có hộ khẩu tại tỉnh Bắc Giang; có chồng (vợ), bố (mẹ) đẻ, bố (mẹ) chồng (vợ) có hộ khẩu tại tỉnh Bắc Giang tính đến thời điểm gửi đơn xin thuyên chuyển công tác. 3 năm qua, tỉnh tiếp nhận 71 viên chức giáo viên là người tỉnh ngoài về công tác, tập trung chủ yếu ở các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa.

Được cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục các cấp tạo điều kiện, giáo viên mới về trường đều phát huy năng lực, một số thầy cô còn tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Tiêu biểu như cô giáo Vũ Thị Minh Thiết (SN 1979), quê ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tháng 7/2021 cô Thiết theo chồng về quê tại thị trấn Nếnh và chuyển công tác về Trường THCS Hoàng Ninh (Việt Yên). Với năng lực nổi trội trong lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, cô Thiết được luân chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Thân Nhân Trung. Ở ngôi trường mới, cô Thiết trực tiếp phụ trách đội tuyển học sinh giỏi và đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, tỉnh. Ngoài ra cô Thiết còn trực tiếp hướng dẫn 2 học sinh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật đoạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Thời gian qua tỉnh Bắc Giang chú trọng công tác thu hút nguồn nhân lực chất lượng về tỉnh công tác. Công tác tuyển dụng hoặc tiếp nhận giáo viên tỉnh ngoài về công tác được Hội đồng thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch. Trong đó kế hoạch tuyển dụng giáo viên đã quy định rõ giáo viên tỉnh ngoài sau khi trúng tuyển phải cam kết thời gian làm việc tại tỉnh Bắc Giang ít nhất 5 năm để họ biết và yên tâm công tác. Qua một thời gian thực hiện chủ trương này có thể thấy đội ngũ giáo viên tỉnh ngoài mới trúng tuyển cơ bản là giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn, năng lực, đạo đức tốt, có tinh thần nhiệt huyết cống hiến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao".

Bài, ảnh: Hải Vân

Báo Bắc Giang tặng 1 nghìn cuốn sách cho học sinh xã Phong Vân (Lục Ngạn)
(BGĐT) - Sáng 30/3, Báo Bắc Giang tổ chức trao tặng sách cho học sinh Trường THCS và Trường Tiểu học xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Phong Vân là xã đặc biệt khó khăn được Báo Bắc Giang hỗ trợ, giúp đỡ theo quyết định của UBND tỉnh.
Thêm đơn vị được liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh
Ngày 29/3, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ vừa ban hành hai quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh cho 2 đơn vị.
Học sinh đạt điểm càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 27/3, có khoảng 200 cơ sở đào tạo trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang khẩn trương hoàn thiện lịch công tác tuyển sinh chung, làm cơ sở để triển khai thống nhất trên cả nước. Tinh thần chung là sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đại học đợt 1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...