Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 34 °C / 28 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 20-22/3 tại Bắc Giang

Cập nhật: 12:15 ngày 19/03/2024
BẮC GIANG - Từ ngày 20-22/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (THCS và THPT) năm học 2023-2024.

Dự kiến cuộc thi có 74 đơn vị tham gia, với 149 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh ở 62/63 tỉnh, TP trên cả nước và 12 đơn vị THPT thuộc các trường đại học, viện khoa học giáo dục. 

{keywords}

Ảnh minh họa.

Tại cuộc thi, thí sinh hoặc nhóm thí sinh sẽ trưng bày, thuyết trình, vận hành dự án khoa học kỹ thuật liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học động vật, khoa học xã hội và hành vi, hóa sinh, y sinh và khoa học sức khỏe, kỹ thuật y sinh, sinh học tế bào và phân tử, hóa học, sinh học trên máy tính và sinh tin, khoa học trái đất và môi trường, hệ thống nhúng, năng lượng hóa học, vật lí, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường, khoa học vật liệu, toán học, vi sinh, vật lí và thiên văn, khoa học thực vật, rô bốt và máy tính, phần mềm hệ thống, y học dịch chuyển. 

Với yêu cầu bảo đảm tính trung thực, công bằng, khách quan, đánh giá đúng phẩm chất và năng lực học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn các thành viên ban giám khảo là những người có uy tín từ 19 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Thành viên ban giám khảo bảo đảm các yêu cầu: Không là người tham gia hướng dẫn, tư vấn khoa học các dự án tham gia cuộc thi; không tham gia đánh giá dự án dự thi cuộc thi ở cấp địa phương và không tham gia ban giám khảo trong 2 năm gần đây. 

Các dự án đoạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT; dự án đoạt giải Nhất, Nhì sẽ được tặng “Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh; dự án đạt giải Tư sẽ được tặng Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC). Giáo viên hướng dẫn học sinh đạt giải Nhất tại cuộc thi được Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng Bằng khen. Những dự án tốt nhất của cuộc thi sẽ được tuyển chọn tham gia Hội thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (ISEF) năm 2024 tại Hoa Kỳ.

Cuộc thi nhằm tạo động lực cho học sinh say mê nghiên cứu khoa học, phát huy tư duy sáng tạo trong học tập, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực; đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm, thực hành. 

Là địa phương đăng cai, tỉnh Bắc Giang đã tích cực chuẩn bị để cuộc thi diễn ra thành công, tạo dấu ấn cho các đoàn khi về dự thi. Tỉnh đã thành lập Ban Tổ chức đăng cai cuộc thi gồm 37 thành viên, trong đó Giám đốc Sở GD&ĐT là trưởng ban, các phó trưởng ban là lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên các sở, ngành có liên quan. Ban Tổ chức đăng cai cuộc thi đã thành lập 4 tiểu ban; các tiểu ban đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện.

Tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang - nơi diễn ra các hoạt động chính của cuộc thi, Ban Tổ chức đăng cai cuộc thi đã bố trí đầy đủ các khu vực, không gian trưng bày cho các đoàn dự thi. 

Sở GD&ĐT Bắc Giang bố trí 10 gian trưng bày sản phẩm giáo dục STEM và giới thiệu bằng hình ảnh về các thành tựu giáo dục nổi bật của các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh.

Minh Thu

Bắc Giang lựa chọn 150 tình nguyện viên phục vụ cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
BẮC GIANG - Để phục vụ cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (THCS và THPT) sẽ diễn ra từ ngày 20-22/3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND TP Bắc Giang lựa chọn 150 tình nguyện viên tham gia tổ phục vụ, giúp việc. 
Cuộc thi khoa học kỹ thuật: Tạo động lực cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo
BẮC GIANG - Cuộc thi khoa học kỹ thuật là sân chơi dành cho học sinh THCS và THPT (gọi tắt là học sinh trung học) nhằm thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng đa dạng các hoạt động trải nghiệm, thực hành.
5 dự án đoạt giải Nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh
BẮC GIANG - Chiều 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang thông báo kết quả Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024. Trong đó có 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 20 giải Ba và 31 giải Khuyến khích.
Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...