Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh đại học 2018: Ưu tiên trúng tuyển ngay đợt 1

Chiều 6-8, các trường đại học trên cả nước đã hoàn tất công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. Sẽ có trường tuyển bổ sung chỉ tiêu vì thí sinh (TS) ảo, tuy nhiên, TS nên cân nhắc để bảo đảm đỗ ngay từ đợt 1.

{keywords}

Thí sinh nên cân nhắc để có thể trúng tuyển ngay từ đợt 1 tuyển sinh. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn.

Lọc ảo vẫn có TS ảo

PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, đơn vị chủ trì hệ thống lọc ảo miền Bắc - cho biết: Thực tế, tuyển sinh các trường vẫn xảy ra hiện tượng TS ảo. Kinh nghiệm của năm ngoái thì có ảo khá lớn, riêng Đại học Bách khoa ảo 4%. Vì thế, năm nay, ông Tớp dự đoán chắc vẫn xảy ra hiện tượng ảo.

“Năm ngoái, có trường ảo tới 16-17%, chủ yếu tập trung ở các trường tốp giữa và dưới. Lý do là do học sinh trúng tuyển không nhập học để đi du học hoặc đã có lựa chọn khác nhưng vẫn đi thi để phòng ngừa hoặc vì thành tích.

Tôi khẳng định phần mềm không xảy ra hiện tượng ảo, chạy rất chuẩn. Chỉ có một vài TS do địa phương nhập nhầm dữ liệu mới là TS ảo từ hệ thống lọc ảo. Nhìn chung các trường phấn khởi và nhiệt tình tham dự hệ thống lọc ảo chung”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM - cũng thông tin: Những dự kiến mức điểm chuẩn thông qua ngưỡng xét tuyển đã công bố không quá bất ngờ bởi đã được dự báo từ trước. Kết quả trúng tuyển cần phải chờ sau ngày 12-8 khi TS nhập học đợt 1 mới biết mức độ ảo năm 2018 này thế nào.

Ông Nghĩa bày tỏ, năm 2017, tỷ lệ ảo đợt 1 lên đến 30% thì năm 2018 nguy cơ ảo vẫn còn.

Về nguyên nhân ảo, ông Nghĩa cho rằng nhiều trường cũng có nhiều nguồn tuyển như từ học bạ, từ kỳ thi đánh giá năng lực…, chưa kể số lượng học sinh du học hiện nay rất đông. Vì thế, một số trường có thể phải tuyển bổ sung để bảo đảm chỉ tiêu.

Thận trọng với đợi tuyển bổ sung

Theo PGS-TS Trần Văn Tớp: Sau khi các trường công bố điểm chuẩn sẽ có những TS trượt nguyện vọng 1 yêu thích nên sẽ chờ đợi đợt tuyển bổ sung. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, lựa chọn này khá nguy hiểm. Các TS này cần hết sức thận trọng và suy nghĩ kỹ càng vì các trường sẽ tuyển bổ sung không nhiều. Vì thế, nếu đã đỗ trường nào đó trong đợt 1 thì nên suy nghĩ để nhập học.

Đối với các TS không trúng tuyển trong đợt 1 cần chú ý theo dõi thông tin tuyển bổ sung của các trường. Khi xét nguyện vọng bổ sung thì các trường được phép tiếp tục xét bằng học bạ bên cạnh điểm thi THPT quốc gia.

Nếu các trường xét tuyển bằng cả 2 phương thức thì phương thức nào có điểm cao hơn thì các em nên lựa chọn để xét tuyển. TS trúng tuyển bằng học bạ hay điểm thi THPT quốc gia đều học chung chương trình trong cùng thời điểm, bằng cấp như nhau. 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...