Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết thúc xét tuyển Đại học 2018: Phân hóa rõ chất lượng từng trường qua điểm đầu vào

Mùa tuyển sinh 2018 sắp kết thúc, về cơ bản, công tác xét tuyển đại học (ĐH) đợt 1 năm nay đã bảo đảm được các tiêu chí an toàn, hiệu quả. Điểm trúng tuyển cũng đã phản ánh được chất lượng đầu vào và thể hiện được sự phân hóa chất lượng giữa các thí sinh, giữa các nhóm trường...Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH đã trao đổi về công tác xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ) năm 2018.
{keywords}

Điểm trúng tuyển cũng đã phản ánh được chất lượng đầu vào và thể hiện được sự phân hóa chất lượng giữa các thí sinh, giữa các nhóm trường. Ảnh minh họa Internet.

Thưa ông, sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1 ĐH, CĐ, ông đánh giá như thế nào về tình hình xét tuyển ĐH năm nay?

Kế thừa kết quả thành công của năm 2017, Quy chế tuyển sinh năm 2018 đã điều chỉnh một số kỹ thuật nhỏ để khắc phục những hạn chế 2017 và áp dụng công nghệ triệt để hơn từ khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, xác nhận nhập học... Trên cơ sở dữ liệu do Bộ cung cấp, các trường có thể tự dự tính được tỷ lệ ảo và xác định được ngưỡng trúng tuyển và danh sách trúng tuyển theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, các đơn vị xét tuyển đã có 172 mã tuyển sinh tuyển đủ chỉ tiêu. Trong đó, có 226 mã tuyển sinh tuyển được 70% chỉ tiêu, chiếm 70% tổng số mã tuyển sinh trên toàn quốc. Con số này đã phản ánh một thực tế, đó là công tác tuyển sinh ĐH năm 2018 đã đạt được các tiêu chí nhanh gọn, nhẹ nhàng, hiệu quả và giảm được áp lực cho các đợt tuyển sinh đợt sau.

Phương thức tuyển sinh năm 2018 cũng đã bảo đảm tính khoa học, hợp lý, khách quan, công bằng đối với các thí sinh và đối với các trường, không xảy ra xáo trộn. 

Năm 2018 cũng là năm các trường được tự xác định chỉ tiêu, lập đề án tuyển sinh, xác định các điều kiện tuyển sinh, tham gia các nhóm tuyển sinh hoặc tuyển sinh độc lập.

Như vậy, quá trình tuyển sinh năm nay cũng đã bảo đảm được quyền tự chủ của các trường. 

Ông có nhận định gì về điểm chuẩn của các trường năm nay?

Phổ điểm năm nay có thấp hơn phổ điểm của năm 2017 một chút. Tuy nhiên, đây là mức giảm chung trên toàn hệ thống, xảy ra ở cả trường top trên và dưới nên vẫn bảo đảm công bằng cho thí sinh.

Ở một số nhóm ngành có điểm chuẩn thấp hơn so với các nhóm ngành khác trong cùng một trường, thậm chí khác trường, đây là điều hết sức bình thường. Khi nói đến điểm chuẩn thì phải xác định đây là điểm chuẩn của ngành, khối ngành, chứ không phải điểm chuẩn của trường.

Trên thực tế, có rất nhiều trường top trên cũng có những ngành khó tuyển. Nguyên tắc xác định điểm chuẩn của các ngành phụ thuộc vào hai yếu tố: Số thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành và chỉ tiêu tuyển sinh của nhóm ngành đó. Nếu ngành đang được ưa chuộng, đáp ứng yêu cầu xã hội thì số lượng thí sinh đăng ký vào nhiều. Nguyên tắc xét tuyển là khi xét đủ chỉ tiêu thì sẽ ngang sang được điểm chuẩn, nhờ đó các trường có thể gọi dôi ra một chút để đề phòng trường hợp các em không xác nhận hoặc không nhập học.

Có thể thấy, điểm chuẩn của các ngành phụ thuộc vào chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo của các ngành đó, độ hấp dẫn của thị trường đối với ngành đó. Vì thế nếu năm nay điểm chuẩn đầu vào của một số ngành thấp thì đây cũng là cơ hội để các trường, các ngành khi có điểm chuẩn thấp không thu hút được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển thì chúng ta cần nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình; nâng cao chuẩn đầu ra, chất lượng đội ngũ để làm sao tăng được uy tín của ngành đó để trong năm tới tiếp tục thu hút được thí sinh vào.

Do điểm chuẩn xét tuyển giảm trung bình từ 1-3 điểm so với 2017, có ý kiến lo ngại về chất lượng đầu vào của các trường đại học, cao đẳng năm nay. Theo ông lo ngại này liệu có căn cứ?

Phân tích phổ điểm 2018, số điểm từ 15 đến 20 không chênh so với năm 2017. Vì vậy, dù mức điểm chuẩn trung bình có giảm từ 1-3 điểm so với năm trước, nhưng mức giảm chủ yếu diễn ra ở phân khúc các trường top trên. Vì thế, không thể kết luận điểm chuẩn hạ đồng nghĩa với chất lượng đầu vào không bảo đảm.

Trên thực tế xét tuyển đầu vào chỉ là một khâu trong quá trình đào tạo chung. Quá trình đào tạo của một sinh viên kéo dài từ 4-5 năm và chất lượng của quá trình đào tạo đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Với quy định bỏ điểm sàn, nhiều người lo ngại các trường vơ bèo vạt tép. Vậy Bộ có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này và xử lý tình trạng này nếu xảy ra?

Khi không còn điểm sàn, các trường sẽ tự cân đối điểm sàn theo từng ngành, từng khối ngành phù hợp với đặc điểm của ngành, của trường, vùng miền để đặt ra mức điểm chuẩn đầu vào để có thể tuyển được đối tượng đúng nhất nhưng phải bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

Khi quyết định bỏ điểm sàn, Bộ đã truyền thông, cảnh báo rất rộng rãi tới các trường ĐH nguy cơ tự hạ thấp thương hiệu, uy tín và chất lượng đào tạo nếu trường nào đưa ra mức điểm sàn quá thấp.

Thực tế, đã có một số trường đưa ra ngưỡng điểm sàn 12-13, tuy nhiên, Bộ đã ngay lập tức có ý kiến và các trường đó đã điều chỉnh kịp thời. Thông điệp đưa ra cũng rất rõ ràng, nếu cơ sở đào tạo nào lấy điểm đầu vào quá thấp, Bộ sẽ kiểm tra các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo. Cơ sở nào không bảo đảm đủ điều kiện đào tạo sẽ bị đình chỉ tuyển sinh.

Thưa ông, theo Bộ GD&ĐT thì kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ giữ ổn định đến năm 2020. Những với những gì diễn ra trong mùa tuyển sinh năm nay thì Bộ sẽ tiếp thu và điều chỉnh ra sao để tiếp tục hoàn thiện phương án tuyển sinh ra sao để bảo đảm thuận lợi cho các trường mà vẫn giữ được độ phân hóa, đặc biệt bảo đảm chất lượng nguồn tuyển?

Dù có một số tiêu cực xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia tại một số địa phương, tuy nhiên đây là thiểu số và chúng ta không vì thế phủ định hoàn toàn những nỗ lực tổ chức, làm bài thi nghiêm túc của số đông còn lại. Kỳ tuyển sinh năm nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Kế thừa kết quả thành công của năm 2017, tiếp tới chúng tôi tiếp tục cải tiến quy trình. Nhưng theo lộ trình đổi mới thi cử và về mặt tổng thể thì cho đến năm 2020 thì quá trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ giữ nguyên.

Chúng tôi sẽ tập trung cải tiến kỹ thuật phần mềm, một số khâu quan trọng trong quy trình tổ chức thi, chấm thi…để bảo đảm tối đa quyền lợi của các thí sinh cũng như sự nghiêm túc khách quan của kỳ thi THPT quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...