Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một số lưu ý không để mất điểm khi làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán

Cập nhật: 15:51 ngày 04/08/2020
(BGĐT) - Toán là một trong ba bài thi bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 song cũng là môn có nhiều thí sinh bị điểm thấp. Với phương châm cẩn thận không bao giờ thừa, nhất là với kỳ thi quan trọng với học sinh lớp 12, thầy giáo Phan Hoàng Ninh, Trường THPT Lục Ngạn số 1, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Toán hướng dẫn các em một số kỹ năng.

Cấu trúc đề gồm 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút; trung bình hơn 1 phút trả lời 1 câu hỏi. Những năm gần đây khi áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán, học sinh lực học trung bình cũng như khá, giỏi vẫn thường mắc lỗi đọc không kỹ đề bài, chỉ một vài chi tiết rất nhỏ nếu không tinh ý phát hiện ra thì rất dễ rơi vào phương án nhiễu và mất điểm. 

Thường ở những câu từ số 1 đến câu 30 mức độ yêu cầu kiến thức khá đơn giản, các em chỉ cần có kiến thức cơ bản, cẩn thận, bình tĩnh là có thể đạt điểm 6 hoặc 7. Để không bị mất điểm, đạt kết quả cao trong bài thi môn Toán, các em cần thực hiện tốt một số bước sau:  

Xác định rõ mục tiêu: Tùy vào mục tiêu cụ thể của mỗi người để phân bố thời gian cho hợp lý. Cụ thể là đối với học sinh trung bình và khá, mục tiêu tham gia kỳ thi  này để xét công nhận tốt nghiệp thì chỉ cần tập trung làm tốt từ câu 1 đến câu 30. Các em không nên dành quá nhiều thời gian tìm đáp án cho các câu từ 31 trở đi vì mức độ yêu cầu khó hơn, đòi hỏi thí sinh tư duy sâu.

{keywords}

Thầy giáo Phan Hoàng Ninh, giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Toán trong một giờ lên lớp.

Kỹ năng sử dụng máy tính: Đề thi trắc nghiệm môn Toán có khoảng 1/3 tổng số câu hỏi có thể sử dụng trực tiếp bằng máy tính. Do vậy trong thời gian ôn luyện, củng cố kiến thức, thầy cô thường hướng dẫn các em kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính. Có những bài toán mà khi học sinh biết cách bấm máy là có thể tìm ra đáp án đúng một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu tính toán không cẩn thận, đặc biệt là bấm máy tính, nhập sai dữ liệu dẫn đến đáp án bị lệch sẽ cho đáp án sai. Do đó, các em phải thật bình tĩnh, cẩn trọng trong khâu này.

Phân bố thời gian hợp lý: Câu dễ làm trước, khó làm sau, các em không nên quá tập trung vào làm câu khó vì mất nhiều thời gian mà chưa chắc đã làm được. Dù làm bài trắc nghiệm cũng không được quên là phải viết cách làm ra nháp để dễ dàng đối chiếu, kiểm tra lại các bước tìm đáp án đã đúng chưa. Tiếp đó, cố gắng dành từ  5-10 phút cuối giờ để rà soát lại toàn bộ những câu đã làm, xem liệu có bị tô nhầm hay tô mờ đáp án, tô sai thông tin cá nhân hay không.

Trước kỳ thi, thí sinh chú ý giữ gìn sức khỏe, bình tĩnh. Với môn Toán, lưu ý các em ngoài mang theo giấy tờ quan trọng gồm: Thẻ dự thi, giấy chứng minh nhân dân thì còn mang theo bút chì (loại 2 B), thước kẻ, tẩy, compa, máy tính bỏ túi (loại không có thẻ nhớ, không có khả năng thu - phát sóng, không có chức năng soạn thảo văn bản). Không nên nộp bài sớm trước khi hết giờ. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch
Tối 27/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8
Dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0; F1; F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. 
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chủ động về cơ sở vật chất và nhân lực
(BGĐT) - Với mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đúng quy chế, ngành giáo dục cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương gấp rút chuẩn bị các điều kiện, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia làm nhiệm vụ.  
Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng trách nhiệm người đứng đầu, phòng ngừa tiêu cực
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8 với nhiều điểm mới. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Mai Toan (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...