Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Sẵn sàng phương án dự phòng, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh

Cập nhật: 06:00 ngày 08/08/2020
(BGĐT) - Ngày 9/8, hơn 19 nghìn học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác tổ chức. Do vậy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và thí sinh.

Ngăn chặn dịch xâm nhập vào điểm thi

Từ giữa tháng 7 đến nay, BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh tập trung cao chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi, đặc biệt là phòng dịch Covid-19. Ngoài 35 điểm thi chính thức đã được ấn định ở 10 huyện, TP, tại mỗi điểm thi bố trí thêm ít nhất hai phòng thi dự phòng.

{keywords}

Lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Yên Dũng số 1.

Trong trường hợp điểm thi chính thức bị cách ly sẽ có thêm một hoặc hai điểm thi dự phòng. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng huy động thêm gần 800 cán bộ, giáo viên khối THCS sẵn sàng hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu khi phát sinh tình huống cấp bách.

Các điểm thi tiến hành vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi và đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch. Nhà trường phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn và trung tâm y tế huyện bố trí thêm nhân viên để đo thân nhiệt cho cán bộ, thí sinh.

Năm nay, điểm thi lớn nhất tỉnh là Trường THPT Lục Ngạn số 1 với 39 phòng thi, hơn 900 thí sinh. Điểm thi dự phòng đặt tại Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện. Thầy giáo Ngô Quang Khải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khối lượng công việc, trách nhiệm của nhà trường gần như tăng gấp đôi. Song song với bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực theo quy chế, tại điểm chính và điểm thi dự phòng, nhà trường phân công giáo viên rà soát, chuẩn bị vật tư phòng dịch thiết yếu.

Sở GD&ĐT đã điều động đoàn thanh tra gồm 100 người thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát tại 35 điểm thi trên toàn tỉnh (mỗi điểm thi có từ 2 - 3 cán bộ) từ 14 giờ ngày 7/8/2020. Sở cũng tăng cường số lượng thanh tra tại điểm thi có nhiều thí sinh tự do để đề phòng nguy cơ xảy ra tiêu cực.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là sau khi tỉnh có ca nhiễm Covid-19 tại huyện Sơn Động, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham dự kỳ thi được đặt lên hàng đầu. 

Việc rà soát các trường hợp thí sinh đi từ vùng có dịch hoặc có liên quan đến các ca bệnh đang được Sở GD&ĐT khẩn trương triển khai. Qua rà soát đến ngày 6/8, không có trường hợp học sinh lớp 12 hoặc cán bộ, giáo viên được phân công coi thi là F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Hỗ trợ thí sinh, bảo đảm an toàn

Bên cạnh ảnh hưởng của dịch bệnh, kỳ thi diễn ra trong mùa mưa bão, lũ lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển của các em học sinh. Đến thời điểm này, một số điểm thi ở khu vực miền núi, vùng cao có nhiều hình thức hỗ trợ thí sinh. Nổi bật như Ban giám hiệu Trường THPT Tứ Sơn (Lục Nam) bố trí 4 phòng ở trong ký túc xá để các em học sinh nhà xa có thể ở lại. 

{keywords}

Giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 4 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại Trường THPT Lục Ngạn số 4 có khoảng 30 học sinh ở trọ rải rác ở nhà dân. Nhà trường thành lập tổ thanh niên xung kích kết nối điện thoại với chủ nhà trọ, học sinh và phụ huynh để giúp các em di chuyển đến điểm thi đúng giờ. Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Lục Ngạn hỗ trợ đưa đón học sinh bằng ô tô di chuyển gần 7 km đến điểm thi Trường THPT Lục Ngạn số 5.

Trao đổi với Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh được biết, đơn vị chỉ đạo phòng chức năng rà soát bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi. Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh và các địa phương đã được phân công nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự vòng trong, vòng ngoài tại khu vực thi, cổng điểm thi và phân luồng tại các khu vực dễ ùn tắc giao thông, có lưu lượng người qua lại lớn. Tại khu vực in sao đề thi, lực lượng chức năng đã thiết lập trạng thái an ninh thông tin và triển khai lực lượng bảo vệ, giám sát, triển khai biện pháp kỹ thuật nghiêm ngặt không để lộ, lọt thông tin.

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, Sở đã chỉ đạo các nhà trường được chọn làm điểm thi tiến hành kiểm tra, sửa chữa camera, quạt điện, bóng đèn, bàn ghế, tủ làm việc, bảo đảm đáp ứng yêu cầu theo quy chế đề ra. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó cho hai phương án (không có dịch hoặc có ca nghi nhiễm) để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch. 

Ngoài bảo đảm về cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT tuyên truyền để phụ huynh chuẩn bị và nhắc nhở các em chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Hiện nay, Sở Y tế hướng dẫn các địa phương thành lập đội phản ứng nhanh, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, thuốc cấp cứu, cung cấp số điện thoại các đội cấp cứu cho các điểm thi. Ngành y tế cử cán bộ chăm sóc sức khỏe tại các điểm thi.

Các mốc quan trọng của kỳ thi THPT 2020
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ chính thức diễn ra vào tháng 8. Thí sinh cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng của kỳ thi.
Có nên kết thúc sứ mạng lịch sử kỳ thi THPT quốc gia?
Dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới chấm dứt, học trực tuyến đang nảy sinh nhiều bất cập tạo nên sự không công bằng giữa các thí sinh. Đây là hai trong số nhiều nguyên nhân được giới chuyên gia cho rằng kỳ thi THPT quốc gia nên chính thức chấm dứt nhiệm vụ lịch sử từ năm nay.
Bắc Giang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia: Điều chỉnh kế hoạch dạy học và ôn luyện
(BGĐT) - Bắc Giang có hơn 16,3 nghìn học sinh lớp 12 tới đây sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề tham khảo và hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ II, các trường THPT đang tập trung điều chỉnh kế hoạch dạy học trong tình hình mới.
Phương án nào cho kỳ thi THPT quốc gia 2020?
Cho đến thời điểm này, theo đại diện của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ đã sẵn sàng các “kịch bản” cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Tuy nhiên, phương án cuối cùng vẫn là ẩn số.
Thi THPT quốc gia 2020: Giảm độ khó trong đề thi tham khảo
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 8-11/8, chậm lại gần 2 tháng so với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành đề thi tham khảo của các môn thi, bám sát các nội dung dạy học đã được tinh giản. Đây là tài liệu tham khảo quan trọng để các trường chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập cho học sinh trong thời gian tới.

Mai Toan- Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...