Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát chặt chẽ công tác chấm thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 14:03 ngày 13/08/2020
(BGĐT) - Cùng với cả nước, tỉnh Bắc Giang vừa hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi về công tác tổ chức, coi thi, chấm thi.

Thưa ông, kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua diễn ra trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông nhìn nhận thế nào về diễn biến của kỳ thi trên địa bàn tỉnh?

Ông Trần Tuấn Nam: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: Dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam, khi ngày thi đã cận kề thì 5/8/2020 xuất hiện ca nhiễm tại huyện Sơn Động. Nhiệm vụ kép lúc này là vừa tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế, tiến độ, kế hoạch đề ra vừa nỗ lực chống dịch, bảo đảm an toàn cao nhất cho cán bộ, giám thị và thí sinh. Kết quả qua 2 ngày tổ chức (9 và 10/8), tỷ lệ học sinh tham dự kỳ thi khá cao (hơn 99,8%); có 137 lượt thí sinh vắng thi (không tính các em được miễn thi và thí sinh thuộc đối tượng cách ly y tế của xã Yên Định - Sơn Động).

Có thể nói công tác chuẩn bị cho kỳ thi được chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đúng theo quy chế. Sở GD&ĐT đã chủ động chuẩn bị các điều kiện, nhất là phương án phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}

 BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lục Nam.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành còn có sự phối hợp vào cuộc rất tích cực, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong tất cả các khâu, nhất là khâu bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19. 

Các đơn vị thành viên BCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn bị các điều kiện. Các cơ quan truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh) tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy chế, công tác chuẩn bị, thông tin kịp thời về diễn biến từng buổi thi.

Cùng đó là hoạt động của lực lượng thanh niên tình nguyện, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tiếp sức mùa thi. 35 điểm thi đều được tăng cường lực lượng, dụng cụ y tế để phòng, chống dịch bệnh.

Công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Trong 2 ngày thi chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế đã bị đình chỉ thi. 100% cán bộ làm nhiệm vụ và thí sinh dự thi đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay đầy đủ trước khi vào phòng thi; không có thí sinh, cán bộ làm thi bị ho, sốt, khó thở; không phải sử dụng phòng thi dự phòng và điểm thi dự phòng.

{keywords}

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang).


Được biết công tác chấm thi đang được tiến hành, BCĐ của tỉnh có giải pháp gì để bảo đảm quá trình chấm thi an toàn, khách quan, không xảy ra sai sót?

Ông Trần Tuấn Nam: Từ ngày 11/8, công tác chấm thi được tiến hành. Để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy chế, Sở GD&ĐT phối hợp với cơ quan công an chuẩn bị các điều kiện.

Thứ nhất là chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn cho công tác chấm thi như: Lắp camera an ninh giám sát 24/24 giờ tại phòng bảo quản bài thi, phòng chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Riêng phòng bảo quản bài thi còn được lắp thiết bị camera an ninh giám sát kể từ khi thu bài là chiều 10/8/2020.

Hai là lựa chọn, bố trí cán bộ làm công tác chấm thi là những người có tinh thần trách nhiệm cao, năng lực chuyên môn tốt, nghiệp vụ vững vàng.

Ba là tổ chức chấm thi đúng theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Chấm bài thi trắc nghiệm từ 7 giờ ngày 12/8; chấm bài thi tự luận từ 14 giờ ngày 12/8.

Bốn là tổ chức các đoàn thanh tra chấm thi. Trong đó, Thanh tra của Sở GD&ĐT, Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra, giám sát tất cả các khâu của quy trình chấm thi gồm: Thu bài, làm phách, chấm thi, nhập dữ liệu vào hệ thống… Ngoài ra, còn có đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT cũng thực hiện thanh tra độc lập với đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT và Thanh tra tỉnh.

{keywords}

Cán bộ, giám thị làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên.

Năm nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT chỉ đạo cùng với công bố điểm các bài thi sẽ công bố thêm kết quả học tập của học sinh năm học 2019-2020 để đối chiếu, so sánh, vậy đơn vị đã chỉ đạo các trường thực hiện yêu cầu này ra sao? Trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn, vướng mắc và những biện pháp khắc phục ra sao, thưa ông ?

Ông Trần Tuấn Nam: Kết quả của kỳ thi là căn cứ quan trọng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các em học sinh sau 12 năm học; nhiều trường đại học cũng sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Do vậy, đối sánh, phân tích điểm bài thi với kết quả học tập của học sinh là việc làm cần thiết nhằm bảo đảm điểm các bài thi phản ánh thực chất năng lực của học sinh. Trên thực tế, giữa kết quả học tập và điểm thi có thể có sự chênh lệch, mặc dù không lớn song đây cũng là giải pháp hướng tới mục tiêu bảo đảm các quy trình tổ chức kỳ thi chặt chẽ, khách quan, công bằng, tránh để xảy ra những bất thường liên quan đến điểm, kết quả học tập của thí sinh.

Với quan điểm xuyên suốt hướng tới là học và thi thực chất, những năm học trước, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học sát với từng đối tượng học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình. Vì thế, điểm bài thi của học sinh những kỳ thi trước tương đối sát với lực học của các em.

Năm học 2019-2020, Sở thường xuyên yêu cầu các nhà trường rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giảng dạy phù hợp với những điểm mới của quy chế thi năm 2020 và chương trình Bộ GD&ĐT đã tinh giản cũng như cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2020. Cùng đó, chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thực chất trong các khâu ra đề, coi, chấm bài kiểm tra, phản ánh đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

{keywords}

Thí sinh làm thủ tục tại điểm thi Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang).

Đến ngày 31/7, các trường, trung tâm trên địa bàn tỉnh đã nhập xong dữ liệu kết quả học tập của học sinh lớp 12 lên hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc, gồm các thông tin: Điểm tổng kết các môn học của học kỳ I, học kỳ II và cả năm học 2019-2020.

Đến thời điểm này, công tác chấm thi đang được tiến hành. Chúng tôi hy vọng khi điểm thi được công bố vào ngày 27/8  và thực hiện đối sánh công khai sẽ đáp ứng yêu cầu của toàn xã hội về một kỳ thi tốt nghiệp THPT khách quan, công bằng, thực chất, đúng quy chế, là kết quả tin cậy giúp các trường đại học sử dụng để tuyển sinh.

Xin cảm ơn ông!

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; dự kiến ngày 27/8 công bố điểm thi
(BGĐT) - Tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, chiều 10/8, toàn tỉnh có hơn 16,2 nghìn thí sinh thi môn tiếng Anh, 42 em thi tiếng Trung, 40 em thi tiếng Nhật, 28 em thi tiếng Pháp và 1 thí sinh thi tiếng Đức. Tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, có 12 thí sinh vắng mặt; không có trường hợp vi phạm quy chế. Các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì công tác bảo đảm an toàn, an ninh, phòng dịch trước, trong khu vực thi. 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Công tác chấm thi bắt đầu từ ngày 11/8
Theo kế hoạch, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối vào chiều 10/8, các hội đồng thi trên cả nước sẽ thực hiện quy trình trình chấm thi bắt đầu từ ngày 11/8. Trước khi chấm thi, các đơn vị sẽ tiến hành tổng rà soát điều kiện cần thiết để bảo đảm khi vận hành không xảy ra trục trặc.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: 13 thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày đầu tiên
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã diễn ra khá thuận lợi trên cả nước. Các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên tạo sự tin tưởng cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
Thi tốt nghiệp THPT: Đề thi môn Toán sát với đề minh họa, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm khá
(BGĐT) - Tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, chiều nay (9/8), thí sinh làm bài môn Toán. Qua ghi nhận cho thấy, đề thi sát với đề minh họa, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm khá.
Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Giang: Công tác phòng dịch được siết chặt
(BGĐT)- Cùng với hơn 900 nghìn thí sinh trên cả nước, sáng 9/8, hơn 19 nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Kim Hiếu - Mai Toan
                                                                                                                             (Thực hiện)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...