Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ nào, phong trào ấy

Cập nhật: 09:04 ngày 05/07/2014

(BGĐT)- Đến với ngành giáo dục Việt Yên, nếu tìm hiểu về các tấm gương tiêu biểu trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thì mọi người đều biết đến cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Mai

{keywords}

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống gia giáo, hiếu học tại xã Bích Sơn, Việt Yên, có bố đẻ là cố nhà giáo ưu tú Nguyễn Khả. "Ở tuổi đời 48 cô đã có 27 năm tuổi nghề, 26 năm tuổi đảng, 12 năm làm công tác QLGD - Nguyễn Thị Thanh Thiết thực sự là tấm gương sáng về trí tuệ và nhiệt huyết trong ngành giáo dục, khiến nhiều người biết đến và trân trọng”. Đó là nhận xét của tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Hương Mai khi đánh giá về cô.

Năm 1986 mới ra trường về công tác tại trường THCS Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, với 15 năm học phổ thông và trong trường sư phạm làm lớp trưởng và công tác Đoàn đã là nền tảng quan trọng tiếp sức cho cô bước vào cuộc sống và nghề dạy học, rồi tiếp tục 16 năm làm Tổng Phụ trách Đội, cô đã sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng CSVN. Năm 1988, cô được bầu vào Thường vụ huyện đoàn Hiệp Hòa khóa 16. Năm 1989 cô trở về công tác tại quê nhà, huyện Việt Yên. Hai mươi bốn năm công tác và gắn bó với trường THCS Việt Tiến, tiếp tục tham gia các công tác Đoàn Đội, Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng chuyên môn…Năm 2002 cô được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng trường THCS Việt Tiến, Việt Yên. Với lòng yêu nghề, say sưa nhiệt huyết với công tác quản lý và công tác giảng dạy cô đã đào tạo bồi dưỡng nhiều lớp học sinh trưởng thành. Tuy làm công tác Đoàn Đội cũng như công tác quản lý nhưng cô vẫn say chuyên môn, tích cực tham gia thi GVG cấp tỉnh và đã đạt Danh hiệu GVG cấp tỉnh môn Ngữ văn; liên tục 15 năm được công nhận là GVG cấp huyện.

Cô còn là người tích cực nhiệt tình tham gia, trải nghiệm các hoạt động xã hội, tham gia tình nguyện viên dự án "Phòng chống buôn bán và bảo vệ trẻ em” của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc từ 2001-2005 và được Ban QLDA, được Sở Lao động TBXH đánh giá cao. Trường THCS Việt Tiến liên tục nhiều năm là trường tiên tiến cấp Huyện, cấp tỉnh, đặc biệt năm 2003 đã trở thành điểm sáng của huyện Việt Yên về công tác phổ cập giáo dục do cô trực tiếp phụ trách, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen…những thành tích quan trọng ấy có sự đóng góp không nhỏ của cô. Năm 2006 tốt nghiệp loại giỏi Cử nhân QLGD tại Khoa Sư phạm Đại học Quốc Gia Hà Nội và Trung cấp Lý luận chính trị đã giúp cô có thêm kiến thức kỹ năng quan trọng trang bị cho công tác quản lý.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết và đội ngũ giáo viên nhà trường

Tháng 6/2012 chấp hành công tác luân chuyển cán bộ, cô được điều động về nhận công tác tại trường THCS Hương Mai với cương vị Phó hiệu trưởng phụ trách trường. Phát huy trí tuệ và lòng say mê nhiệt huyết sẵn có, bản lĩnh quyết đoán, năng động sáng tạo trong công tác quản lý cô đã đưa trường THCS Hương Mai trước đó đang đứng ở tốp cuối (xếp thứ 17/19) trường THCS huyện Việt Yên trở thành đơn vị dẫn đầu khối THCS huyện Việt Yên 2 năm liên tục (năm học 2012-2013 và 2013-2014). Năm học 2012-2013: 83 giải HSG các cấp (trong đó có 7 giải văn hóa cấp tỉnh, 01 Huy chương bạc Quốc gia môn ngoại ngữ); trường THCS Hương Mai được công nhận Tập thể LĐXS, được tặng Cờ Thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang. Năm học 2013-2014: Trường THCS Hương Mai tiếp tục dẫn đầu với 89 giải HSG các cấp, xếp thứ 2/19 trường sau trường trọng điểm Thân Nhân Trung (trong đó có 9 giải văn hóa cấp tỉnh, 02 giải IOE cấp tỉnh. Đặc biệt có 01 HS đạt giải nhất môn văn lớp 9 cấp tỉnh, có 02 HS được tuyển thẳng vào THPT); trường THCS Hương Mai còn là điểm sáng của ngành GD Việt Yên về công tác Tự đánh giá, đã được SGD kiểm tra công nhận đạt mức độ 2, đã được đón tiếp trên 30 trường các bậc học trong và ngoài huyện về tham quan chia sẻ; nhà trường được Hội đồng Thi đua Huyện Việt Yên thẩm định và nhất trí đề nghị công nhận Trường TTXS cấp tỉnh và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Ngoài công tác quản lý lãnh đạo giỏi, cô còn là người có năng khiếu về tổ chức các chương trình sự kiện, MC dẫn chương trình hấp dẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Năm học 2013-2014 cô đã chỉ đạo tổ chức 8 cuộc hoạt động ngoại khóa, chuyên đề với quy mô toàn trường được các cấp, ngành đánh giá cao, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Khi được xem các minh chứng trong tủ hồ sơ Tự đánh giá của nhà trường về thành tích cá nhân của cô, mọi người không khỏi ngỡ ngàng với gần 50 giấy khen, giấy chứng nhận, bằng khen, huy chương; Huy chương "Vì sự nghiệp giáo dục” của BGD, Huy chương Tổng phụ trách giỏi của TW Đoàn TNCSHCM, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp công đoàn” của Tổng Liên đoàn LĐVN, giấy khen bằng khen CSTĐ, GVG các cấp, cô được UBND huyện tặng Lô gô và Tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu huyện Việt Yên, được Liên đoàn lao động Việt Yên khen thưởng về Học tập và làm theo tấm đạo đức Hồ Chí Minh.

Các thành tích đó đã góp phần làm tỏa sáng Nguyễn Thị Thanh Thiết là một nhà giáo mẫu mực, một CBQL trí tuệ nhiệt huyết, có năng lực đã ảnh hưởng rộng đến đội ngũ CBQL các bậc học huyện Việt Yên, được đồng nghiệp và các em học sinh quý mến, được địa phương, các bậc PHHS tín nhiệm.

 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết và các em học sinh

Khi được hỏi: Bí quyết nào đã giúp cô thành công trong công tác quản lý, đặc biệt là đưa trường THCS Hương Mai từ tốp cuối lên dẫn đầu bậc THCS huyện Việt Yên liên tục 2 năm? Cô chia sẻ: "Chẳng có bí quyết nào hữu hiệu ngoài việc nhiệt huyết, có tâm, có tầm, có trách nhiệm với công việc, dân chủ minh bạch trong các công việc, xử lý các công việc theo nguyên tắc "Thấu tình đạt lý”. Ngoài các nỗ lực cá nhân, tôi được sự ủng hộ cao của điạ phương, PHHS, đặc biệt là các đồng nghiệp trong cơ quan và sự hậu thuẫn của gia đình, chồng con đã giúp tôi có thêm nghị lực trong tổng hòa sự thành công ấy”. Cô còn chia sẻ thêm: Để xây dựng "Thương hiệu” nhà trường trong 2 năm bứt phá, khởi sắc như vậy quả là những chuỗi thử thách gian nan lắm.

Đồng chí Diêm Đăng nghiệp, Bí thư Đảng ủy xã Hương Mai cho biết: "Tháng 6/2012 về nhận bàn giao PHT phụ trách trường cho một đồng chí hiệu trưởng về nghỉ hưu, trước đó 2 tháng đồng chí PHT đã chuyển công tác, chưa có PHT bổ sung. Về một đơn vị mới với chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn, đầy lạ lẫm khó khăn, trường đang đứng ở tốp cuối của bậc học trong huyện, CBQL còn thiếu một người theo biên chế, chỉ có một mình quản lý trong hơn một năm học, chưa có kinh nghiệm của người đứng đầu … đội ngũ thì hạn chế, thừa thiếu cục bộ giữa các môn…Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng chừng như nản chí không qua được. Nhưng cô đã tâm niệm câu nói của nhà sử học Dương Trung Quốc " Khi nào có khó khăn trong công tác lãnh đạo quản lý cứ mở cuốn sách của Hồ Chủ Tịch ra sẽ tìm cho mình một hướng đi đúng đắn” và cô đã xác định phải quyết tâm vượt qua khó khăn để xây dựng trường THCS Hương Mai và khẳng định "Thương hiệu” nhà trường như hiện nay”.

Từ tấm gương điển hình về cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết- Hiệu trưởng Trường THCS Hương Mai trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Người: " Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong. Muôn việc thành hay bại đều xuất phát từ cán bộ tốt hay kém. Đó là chân lý”. Đúng vậy "Cán bộ nào, phong trào ấy”.

Hoàng Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...