Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hạnh phúc là được cống hiến

Cập nhật: 14:13 ngày 01/08/2014
(BGĐT) - 8 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, chị Lê Thị Huệ là người có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của thôn Đồng 3. Một trong những thành tích nổi bật là góp phần “vực” thôn Đồng 3 từ yếu kém vươn lên tốp đầu của xã. Trong một buổi chiều hè, chị chia sẻ với phóng viên về niềm vui, hạnh phúc trong công việc, những trăn trở để quê hương ngày càng giàu mạnh.

{keywords}

Chị Lê Thị Huệ thường xuyên động viên nhân dân lao động, sản xuất.

Chị có thể cho biết, 8 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn chị tâm đắc nhất điều gì?

Đó chính là việc thôn Đồng 3 ngày càng phát triển về kinh tế; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Người dân trong thôn sống yêu thương, chan hòa, đoàn kết.

Chị có thể nói rõ hơn?

Vâng. Năm 2006 trở về trước, thôn Đồng 3 là một trong những điểm nóng về an ninh trật tự khi tập trung nhiều đơn thư, khiếu nại vượt cấp kéo dài. Điều này xuất phát từ việc một số cán bộ thiếu minh bạch, mất dân chủ trong bình xét tiêu chí những hộ được mua 10 lô đất trên địa bàn. Cộng thêm ban quản lý thôn có biểu hiện mâu thuẫn, không giải quyết được vấn đề, làm người dân mất dần niềm tin. 

Để khắc phục điều này, sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn, tôi cùng ban lãnh đạo thôn xác định phải tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Bản thân tôi nhiều lần trực tiếp đến từng hộ có đơn tuyên truyền, giải thích. Nhờ vậy, phần lớn số hộ liên quan đến 10 lô đất sau đó nhận tiền đền bù, kết thúc việc khiếu kiện kéo dài… 

Những năm gần đây, nhờ  phát huy dân chủ, công khai trong mọi việc nên trong thôn không có đơn thư khiếu nại, nhân dân trong thôn đồng thuận, tạo điều kiện để chi bộ, ban quản lý thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian dài gắn bó với hai “vai” Bí thư kiêm Trưởng thôn, điều gì thôi thúc chị nỗ lực như vậy?

Kể từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn tâm niệm là đảng viên phải luôn phát huy được tinh thần trách nhiệm, gương mẫu. Vì vậy, được giao bất cứ nhiệm vụ nào tôi đều phấn đấu hoàn thành. Hơn nữa, tôi tìm  được niềm vui trong sự tin tưởng mà người dân thôn Đồng 3 dành cho ở mỗi việc làm. 

Đặc biệt, mấy chục năm gắn bó, được mảnh đất này nuôi dưỡng trưởng thành, tôi thấy mình cần có trách nhiệm đóng góp công sức nhỏ bé xây dựng quê hương phát triển. Với tôi, hạnh phúc là luôn được cống hiến!

Chị thường dành thời gian, tâm sức cho “vai” nào nhiều hơn?

Tôi nghĩ cả hai nhiệm vụ đều quan trọng. Một bên là định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo còn bên kia là triển khai thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy tôi luôn nỗ lực để dung hòa thời gian cho cả hai công việc ấy. Trong công tác Đảng, tôi cùng tập thể chi bộ nắm sát thực tế, xây dựng kế hoạch, nghị quyết hợp tình hình, đặc điểm địa phương. Cùng đó, tôi và ban quản lý thôn chỉ đạo nhân dân cụ thể hóa nghị quyết vào cuộc sống. 

Từ một thôn yếu của Tân Thịnh, nay Đồng 3 đã vươn lên tốp đầu xã. Theo chị đâu là yếu tố quyết định?

Đồng 3 có 219 hộ với hơn 780 nhân khẩu. Có thể khẳng định, trong những năm qua Đồng 3 đã có bước bứt phá về mọi mặt. Trong đó, ngoài bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thôn còn có bước chuyển về kinh tế. Trong nông nghiệp, cùng 2 vụ lúa, 1 vụ màu, nhân dân trong thôn còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh doanh, dịch vụ, tham gia lao động sản xuất trong các xí nghiệp, nhà máy…. Hiện nay, thu nhập bình quân của thôn là 23 triệu đồng/người/năm… 

Đạt được kết quả đó do thôn tạo được sự đồng thuận trong dân thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Quan điểm của chi bộ, ban quản lý thôn là mọi việc lớn, nhỏ trong thôn người dân đều được biết, được bàn và kiểm tra. Chẳng hạn như trong xây dựng nông thôn mới, để cứng hóa đường giao thông nông thôn, sau khi chi bộ có nghị quyết, ban lãnh đạo thôn tổ chức họp toàn dân để bàn bạc, thảo luận từ đó thống nhất mức đóng góp. 

{keywords}Chị Lê Thị Huệ, sinh năm 1971, tham gia công tác xã hội từ năm 1998. Năm 2002 chị vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2006 đến nay được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đồng 3. Liên tục trong nhiều năm qua chị được xã Tân Thịnh khen thưởng trong các phong trào thi đua của xã.

Trong quá trình triển khai, Đồng 3 thành lập ban vận động và ban giám sát thi công công trình do người dân bầu. Với cách làm đó, thôn đã làm được hơn 1.000m đường nội thôn với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, có sân tập thể thao với các môn cầu lông, bóng chuyền…

Một yếu tố quan trọng khác là cán bộ, đảng viên phải nói đi đôi với làm, gương mẫu, trong sạch, không ngại khó, ngại khổ, cùng làm với dân. Thực tế, đội ngũ chủ chốt thôn luôn phát huy được tinh thần ấy, như đi đầu đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới. Mới đây, thôn thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu đạt kết quả cao.

Nhân nói về dồn điền đổi thửa, được biết Đồng 3 là đơn vị đạt kết quả cao của xã Tân Thịnh. Cách làm của thôn là gì, thưa chị?

Do cánh đồng của Đồng 3 nằm chung với đồng ruộng của thôn Đồng 2 và Đồng 1 nên trong quá trình dồn đổi, cả 3 thôn đều chung một tiểu ban do xã chỉ đạo thành lập. Mặc dù thực hiện đồng loạt nhưng sau một thời gian, kết quả dồn đổi ở những thửa ruộng thuộc thôn Đồng 3 đạt cao. Đó là nhờ Đồng 3 có những cách làm sáng tạo. 

Trước hết, khi triển khai trong dân, tôi cùng lãnh đạo thôn tìm biện pháp giải thích hợp lý để người dân hiểu được lợi ích thiết thực của việc dồn điền đổi thửa trong sản xuất. Cùng đó, trực tiếp xuống đồng khảo sát từng thửa ruộng, xây dựng kế hoạch dồn ghép sao cho thích hợp nhất, sau đó trình phương án ghép sơ bộ trước dân, thông qua hội nghị của thôn. 

Thực tế, để có phương án này, bản thân tôi dành cả tháng trời miệt mài nghiên cứu thực địa. Sau khi những hộ có ruộng được dồn ghép thống nhất, phương án ghép chính thức được thôn hoàn thành, có ký nhận của từng hộ. 

Đến nay, việc dồn điền đổi thửa ở Đồng 3 đã hoàn thiện, số thửa giảm từ 103 xuống còn khoảng một nửa. Sau khi đã dồn đổi xong, hệ thống kênh mương đang từng bước được hình thành, đường nội đồng cũng được triển khai để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Từ thực tiễn bản thân, chị có kiến nghị gì với cấp trên để đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao?

Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn là những người gần dân nhất với khá nhiều nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hiện nay chế độ cho các đối tượng trên chưa được cải thiện nhiều. Vì vậy, mong muốn của tôi là cấp trên sớm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách mới về phụ cấp nhằm vừa động viên tinh thần vừa giúp đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn ổn định đời sống, yên tâm hơn trong công tác, cống hiến. Ngoài ra, quan tâm bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi trong tình hình mới…

Xin cảm ơn và chúc chị luôn thành công trong cương vị của mình!.


Quốc Trường (thực hiện)  



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...