Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Già làng gương mẫu, thôn bản yên vui

Cập nhật: 09:25 ngày 20/08/2014
(BGĐT) - Thôn Phan, xã Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có gần 200 hộ, trong đó 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, trong thôn còn nhiều tập tục lạc hậu, để xóa bỏ những hủ tục, già làng Nông Vĩnh Thiện, 77 tuổi, dân tộc Nùng đã kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và dần thay đổi nếp nghĩ. 
{keywords}

Già làng Nông Vĩnh Thiện (bên trái) truyền dạy hát dân ca cho người dân trong bản.

Đến nay, 100% gia đình tổ chức ma chay, cưới hỏi tiết kiệm, người ốm được đưa đến cơ sở y tế, thay vì mời thầy cúng... Khi trong thôn xảy ra mâu thuẫn, ông đến từng nhà, gặp từng người tìm hiểu kỹ sự việc rồi phân tích, giảng giải, khuyên nhủ. 

Ví như, năm ngoái hai anh em Lý Văn Hân và Lý Văn Tý tranh chấp đất đai, già làng Thiện đã hòa giải thấu tình, đạt lý mâu thuẫn được xóa bỏ. Những cuộc xô xát giữa vợ chồng, hàng xóm… trong cuộc sống thường ngày ông đều lên tiếng hoà giải, hàn gắn tình thân. 

Để duy trì tốt công tác an ninh, vào cuối tuần, tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ông tổ chức buổi nói chuyện thời sự cho bà con. Những câu chuyện mà già làng Thiện hay nói là nếp sống văn hóa trong tổ chức hiếu, hỷ; kinh nghiệm làm ăn cho hiệu quả cao, giá cả cây trồng, vật nuôi… 

Ngoài ra, ông còn phê bình những người trong thôn hay uống rượu, bia quá chén làm ảnh hưởng đến gia đình, làng xóm; tuyên dương khích lệ những hộ có thành tích tốt. Đến nay, thôn không có những vụ việc phức tạp xảy ra, tình hình an ninh trật tự  được bảo đảm. 

Để gìn giữ tiếng nói dân tộc, ông tổ chức lớp học nói, viết chữ dân tộc và dạy hát Soong hao cho thế hệ trẻ. Cùng với giữ gìn an ninh trật tự, phát triển văn hóa, già làng Thiện còn vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất những giống có năng suất, chất lượng như: Vải sớm, nhãn muộn, lúa lai… 

Năm 2006, ông là người đầu tiên hiến gần 1 nghìn m2 đất vườn, ruộng để mở rộng đường làng, ngõ xóm và được nhiều người hưởng ứng làm theo. Tâm niệm của ông là phải luôn gương mẫu, coi trọng lợi ích cộng đồng, thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của mọi người để thấu hiểu, chia sẻ, động viên người dân trong thôn chăm chỉ làm ăn, xây dựng nếp sống văn hóa. 

Già làng Nông Vĩnh Thiện được người dân trong bản tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Trưởng ban mặt trận khu dân cư. Ở lĩnh vực nào ông cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền ông được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2013, ông được Công an tỉnh tặng giấy khen về việc thực hiện tốt công tác an ninh trật tự. 

Hoàng Phương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...