Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Cập nhật: 10:09 ngày 26/09/2014
(BGĐT) - Thấm thoắt đã gần 20 năm kể từ ngày nhận quyết định nghỉ hưu (năm 1995), Cựu chiến binh Hà Hồng Ngân dường như chưa khi nào ngơi nghỉ. Ông luôn tự hào là người lính Cụ Hồ, tâm niệm còn sức khỏe còn cống hiến cho xã hội. Hiện ông là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

{keywords}

 CCB Hà Hồng Ngân chủ trì cuộc họp với các chi hội trưởng bàn công tác phối hợp bảo đảm trật tự đô thị.

{keywords}

Nghỉ hưu ở tuổi 39

Thoạt đầu, nghe CCB Hà Hồng Ngân nói ông nghỉ hưu ở tuổi 39, tôi thấy hơi ngờ ngợ. Nghĩ là nghe nhầm nên muốn được ông nhắc lại. Ông kể về mấy mốc thời gian đáng nhớ: Tôi sinh năm 1957, nhập ngũ năm 1974 và nghỉ hưu năm 1995. Trong 21 năm tham gia quân ngũ, tôi từng có mặt trong đơn vị huấn luyện tân binh tăng cường cho chiến trường miền Nam tại Mai Sưu (Lục Nam), thuộc biên chế của Tiểu đoàn 1014, Trung đoàn 568, Quân khu 3. Trên đường hành quân, mang theo nhiệt huyết của tuổi trẻ lúc bấy giờ là được ra trận, đối mặt với kẻ thù, thế nhưng ông lại nhận lệnh quay trở lại dự học lớp Tiểu đội trưởng. 

Học xong chương trình cũng là thời điểm miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông nhận công tác tại một số đơn vị thuộc Quân khu 3 và Quân khu 1. Từ năm 1984-1989 làm cán bộ chính trị tại Ban CHQS huyện Lục Ngạn. Năm 1990 là cán bộ tăng cường cơ sở Ban CHQS thị xã Bắc Giang, đến năm 1995 nghỉ hưu (với quân hàm Đại úy) cùng gia đình tại tổ dân phố Tiền Môn, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Ngày ấy, theo quy định của Nhà nước, bộ đội nghỉ hưu đúng chế độ ở tuổi 39 không phải ít. Nhưng quả thật, ông có chút hụt hẫng. “Đang ở độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời, có kinh nghiệm, còn sức khỏe, lại được rèn luyện trong môi trường quân đội nên tôi nghĩ mình chưa thể nghỉ được”. Vậy là ông nghĩ tới tìm việc làm. Lĩnh vực kinh doanh vận tải được ông quan tâm. Nhưng hình như ông không có duyên với nghề này. Bằng chứng là sau 4 năm kinh doanh, của nả, vốn liếng không những không nhiều thêm mà còn hao hụt đi phân nửa; sức khỏe cũng giảm sút. Vậy là ông bán xe, tạm biệt cái nghề mà ban đầu ông tưởng là dễ kiếm ăn. 

Tổ trưởng an ninh khoác áo lính

Về nghỉ hưu, CCB Hà Hồng Ngân tích cực tham gia các hoạt động tại địa bàn dân cư, được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban bảo vệ Tổ dân phố Tiền Môn. Còn nhớ, khu vực Tiền Môn những năm 2000 không khang trang, sạch sẽ, trật tự như bây giờ. Đây là địa bàn phức tạp về an ninh, gần đường cao tốc, giáp sông Thương, có nhiều nhà trọ; tội phạm từ các nơi dạt về đây ẩn náu tương đối nhiều… Nhận nhiệm vụ mới, phải đối diện với không ít mặt trái của xã hội, ban đầu ông gặp nhiều trở ngại. Quen sống và làm việc trong môi trường quân ngũ kỷ luật, giờ giấc, thì nay ông cứ phải “phơi mặt” ra đường bất kể sáng - trưa - chiều - tối - đêm khuya, có vấn đề gì xảy ra trên địa bàn là ông có mặt cùng phối hợp giải quyết. 

{keywords}

Ông Hà Hồng Ngân và con trai Hà Hồng Hải. 

Được gia đình ủng hộ, bà con tổ dân phố tin yêu, cấp trên tin tưởng giao trách nhiệm, mặt khác nghĩ mình đã từng là lính, nên ông luôn cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ một phần công sức của Trưởng Ban bảo vệ Tổ dân phố mà Tiền Môn không còn là điểm “nóng” về an ninh trật tự. Sau này, với vai trò Tổ trưởng, rồi Bí thư Chi bộ Tổ dân phố, ông cũng luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, làm việc vì nhân dân, được bà con tín nhiệm, ngợi khen.

Một thời gian dài, ông còn đảm nhận vai trò Đội trưởng Đội trật tự đô thị phường Lê Lợi. Nhân nói về chức trách nhiệm vụ này, tôi hỏi: “Thời điểm chuẩn bị đưa chợ Tiền Môn vào hoạt động năm 2008, nhiều người cho rằng khó mà vận động được các tiểu thương vào chợ khi họ đã nhiều năm quen với kiểu bạ đâu, bán đấy; thuế má chập chờn; vé không mất, xe không cần gửi? Rồi những lời bóng gió “Cửa nhà tôi tôi bán, tôi cho ai ngồi là quyền của tôi, vướng bận gì đến các ông mà đuổi”…Nghe vậy, ông thoáng đăm chiêu: Vẫn biết kinh doanh nơi vỉa hè, lòng đường liên quan đến miếng cơm, tấm áo hàng ngày của tiểu thương, người lao động. Có chợ sẽ giải quyết được nhiều vấn đề nhưng cũng có không ít nỗi lo khác mà điển hình là trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Khu chợ lại thuộc tổ dân phố mình, toàn người quen, ra vào chạm mặt, làm sao tránh khỏi “Tiếng bấc, tiếng chì”. Hiểu rõ điều đó nên ban đầu chúng tôi phối hợp, chủ yếu là tuyên truyền, kiên trì vận động, thuyết phục; một ngày không được thì hai ngày, ba ngày, cả tuần thậm chí hàng tháng; nếu không hiệu quả có biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Làm dứt điểm không để kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. 

“Mưa dầm thấm lâu”, dần dà bà con đều hiểu và chấp hành nghiêm, vào chợ kinh doanh, trả lại đường thông, hè thoáng cho toàn bộ khu phố. Các tuyến đường chính của thành phố thuộc phường quản lý như: Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Huyền Quang, Nghĩa Long…người dân đã có ý thức hơn trong việc sắp xếp hàng hóa, đậu đỗ xe, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trách nhiệm nêu gương 

Hội CCB phường Lê Lợi hiện có 9 chi hội với 495 hội viên. Là Phó Chủ tịch (từ năm 2008), Chủ tịch Hội CCB phường (từ đầu năm 2013 đến nay), trong mỗi phong trào của Hội đều có những điều mà ông tâm huyết. Đối với tập thể, để có được Bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội CCB các cấp; UBND TP Bắc Giang…thì BCH Hội CCB phường, cá nhân ông có đóng góp rất quan trọng. Chẳng hạn như về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hiếm có tổ chức hội nào quán triệt và triển khai thực hiện đến 100% hội viên như Hội CCB phường Lê Lợi. “Chúng ta đều là Bộ đội Cụ Hồ, không có lý do gì mà CCB lại không nêu gương, thậm chí phải tiên phong nêu gương”- ông chia sẻ về cách tuyên truyền. Thấm nhuần điều đó, mỗi hội viên, mỗi chi hội đăng ký từ 2-3 việc làm tốt. 

Không nói suông, không hô hào, những việc làm tốt, những tấm gương điển hình đều được ghi vào sổ “Nhật ký làm theo lời Bác”; ở mỗi chi hội họp định kỳ hàng tháng đều đọc từng tấm gương, vừa để các hội viên cùng biết, noi theo, vừa để động viên, nhắc nhở chính người được nêu gương. Nhờ đó, Hội CCB phường Lê Lợi được Hội CCB TP Bắc Giang đánh giá là đơn vị đứng đầu 16 phường, xã trên địa bàn thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được Hội CCB tỉnh tặng giấy khen năm 2013.

Trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CCB Hà Hồng Ngân chia sẻ cách tuyên truyền: “Chúng ta đều là Bộ đội Cụ Hồ, không có lý do gì mà CCB lại không nêu gương, thậm chí phải tiên phong nêu gương”.

- Đối với cá nhân thì sao, là Chủ tịch Hội, ông nêu gương vấn đề gì?- Tôi hỏi. 

- Hội CCB có một phong trào rất ý nghĩa đó là “CCB gương mẫu”, 5 năm một lần lại tổ chức Đại hội. Tôi tự nhận thấy phải gương mẫu từ lời nói đến việc làm. Trong bản đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi ghi rõ: Chủ động, đổi mới tác phong lề lối làm việc; sâu sát cơ sở; nắm chắc tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên để có hướng chỉ đạo sát, đúng, nhằm đạt kết quả cao nhất”.

- Vậy ông đã đổi mới tác phong làm việc ra sao?

- Tôi cùng với BCH đổi mới công tác lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ, không còn tình trạng trên chỉ đâu, dưới đánh đấy mà mỗi chi hội, mỗi hội viên chủ động kế hoạch công tác hàng năm và cụ thể từng tháng. Cuối tháng có kiểm điểm những việc đã đăng ký. Ai, chi hội nào làm tốt biểu dương ngay; làm chưa đúng, chưa tốt, chậm muộn phê bình sẽ nhắc nhở và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. 

CCB Hà Hồng Ngân gương mẫu không chỉ trong nhiệm vụ được giao mà ngay cả trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Gia đình thuận hòa, con cháu hiếu thảo; đoàn kết chân tình với hàng xóm là một cách mà ông nêu gương. Trong công tác động viên thanh niên khám tuyển nhập ngũ hàng năm, ông nêu gương từ chính người con trai duy nhất của mình – anh Hà Hồng Hải. Nhiều năm trước, noi gương cha, anh đã xung phong nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Hiện anh là Chỉ huy trưởng Ban CHQS  phường Lê Lợi. Ông và bà cùng vợ chồng người con trai, các cháu nội đang cùng sinh sống đầm ấm tại SN 5, ngõ 19, đường Huyền Quang, phường Lê Lợi. Con gái út cũng đã lập gia đình, có việc làm ổn định.

57 tuổi đời, 33 tuổi Đảng, CCB Hà Hồng Ngân còn rất nhiều nhiệt huyết với phong trào Hội, với các hoạt động trên địa bàn dân cư. Từ năm 2005 đến nay, hầu như năm nào ông cũng được cấp trên khen thưởng. Cùng với bản lĩnh, ý chí của bộ đội Cụ Hồ, tin rằng ông sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa trong các phong trào ở địa phương.

  Tuấn Minh - Tuấn Dương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...